Tình quân dân nơi đại ngàn Văn Lăng

16:05, 09/08/2014

Văn Lăng là xã vùng cao thuộc huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Toàn xã có 6 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 1/3 với tổng số 203 hộ và 1.271 nhân khẩu. Trước đây khi nói đến Văn Lăng, người ta nghĩ ngay đến một vùng quê nghèo đói. Nhưng mấy năm trở lại đây, được Đảng và Nhà nước và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn quan tâm đầu tư, giúp đỡ nên đời sống kinh tế - xã hội của người dân nơi đây đã khá lên rất nhiều. Hiện tại, Văn Lăng không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm còn 51,6%…

Đường mới về bản xa

 

Chiếc xe U oát oằn mình vượt qua hàng chục cây số đường đá lổng chổng đầy bụi đỏ đưa chúng tôi đến xã Văn Lăng, nơi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 575 đang đội nắng, vượt mưa giúp dân làm đường theo chương trình “Bộ đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong cái nắng như đổ lửa của những ngày giữa hè, đại ngàn Văn Lăng như dịu lại bởi sắc áo xanh của bộ đội cùng thấp thoáng sắc áo chàm của bà con các dân tộc cùng tham gia làm đường. Tiếng máy, tiếng búa đập đá xen lẫn tiếng cười và giọng nói ngọt ngào của cánh trẻ chi đoàn thôn bản với bộ đội công binh mở đường càng làm cho công trường thêm rộn rã.

 

Đại tá Đàm Khắc Kiểm, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 575 đưa chúng tôi trên con đường mới mở uốn lượn qua các sườn đồi, khe núi, bên kia là dòng suối nước cuộn đỏ phù sa, nói với chúng tôi: Lữ đoàn đã huy động trên 2 nghìn ngày công và hàng chục ca máy trị giá gần 400 triệu đồng để đầu tư mở đường mới về bản. Với chiều dài 5 cây số, chiều rộng nền đường 5m, mặt đường 3,5m, thi công 5 cống lớn, nhỏ qua đường cùng 1 đập tràn. Cái khó trong thi công là đường vào quá bé, xe cơ giới không tiếp cận được, mà phải dùng sức bộ đội gùi, cáng vật liệu qua cây cầu treo bắc qua sông chỉ rộng hơn 1m.

 

Tuyến đường từ bản Mỏ Nước đến Bản Tèn dài trên 3 km do UBND xã phối hợp với Lữ đoàn Công binh 575 thi công đã hoàn thành với mặt đường rộng 5m (trước là 1m). Để mở đường, UBND xã đã vận động nhân dân 2 xóm hiến trên 9.000m2 đất. Tổng kinh phí thực hiện là 500 triệu đồng, trong đó Lữ đoàn Công binh 575 hỗ trợ 400 triệu đồng (gồm ngày công và phương tiện mở đường); trên 100 triệu đồng do xã huy động từ các nguồn. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình "Chung tay xây dựng nông thôn mới" do Lữ đoàn Công binh 575 triển khai.

 

Ông Dương Văn Lợi, Trưởng bản Vân Lăng hồ hởi cho chúng tôi biết: Khi chưa có đường mới, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế của bà con chủ yếu là tự cung, tự cấp… nay có đường mới, hàng hóa bà con làm ra được lưu thông thuận tiện, trẻ em không phải bỏ học giữa chừng do sạt lở, mưa nguồn, bà con dân bản biết ơn bộ đội Công binh Quân khu nhiều lắm…

 

Bộ đội giúp dân “Xóa đói, giảm nghèo”

 

Chủ tịch UBND xã Văn Lăng Hoàng Xuân Trường và Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đức Thịnh không giấu nỗi niềm vui khi trao đổi với chúng tôi: Bản Tèn là bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Vân Lăng, huyện Đồng Hỷ , tỉnh Thái Nguyên. Cả bản có 107 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu người Mông ở trên đỉnh núi cao, là bản khó khăn nhất của xã với 100% hộ dân đều là hộ nghèo, 7 hộ thường xuyên thiếu đói. Bản có 24 hộ theo đạo Tin lành. Do trình độ dân trí còn hạn chế, những năm qua, kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền kích động không nghe theo Đảng và chính quyền; xúi bẩy bà con di cư tự do bỏ bê nương rẫy, theo nhau phá rừng và còn lén lút tham gia các hoạt động truyền đạo trái pháp luật; hơn nữa hủ tục “Trời sinh voi, trời sinh cỏ” nên việc đẻ nhiều, đẻ dầy có hộ gia đình đẻ đến 15 người con… khiến cái đói, cái nghèo cứ dai dẳng đeo bám bà con nơi đây suốt từ đời này sang đời khác. Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã không quản ngại đường sá cách trở, bám sát dân, thực hiện “3 cùng” để tuyên truyền vận động đồng bào không tin và nghe theo kẻ xấu lôi kéo kích động. Tuyên truyền tác hại của việc chặt phá rừng đại ngàn, ứng dụng khoa học vào trồng trọt và chăn nuôi, giúp dân canh tác lúa nước và trồng ngô cao sản cho năng suất cao. Những việc làm thiết thực của bộ đội trong thời gian làm công tác dân vận đã làm chuyển biến nhận thức của đồng bào.

 

Đại tá Hoàng Văn Trình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên cho chúng tôi biết: Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đoàn tham gia công tác dân vận giúp bà con Bản Tèn “Xóa đói, giảm nghèo” nâng cao chất lượng đời sống. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã vận chuyển bằng sức người 30 tấn vật liệu xây dựng lên Bản Tèn tu sửa nhà văn hóa xóm, nhà công vụ cho giáo viên. Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ nhân lực làm nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân. Trồng mới 400 cây keo, giúp nhân công cùng bà con thu hoạch hoa màu và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các đoàn thể của xóm, tẩm màn diệt muỗi và cắt tóc miễn phí cho hàng trăm người dân Bản Tèn cùng nhiều hoạt động khác với tổng trị giá công lao động và vật tư hàng hóa của bộ đội giúp Bản Tèn trong đợt dân vận này khoảng hơn 1 tỷ đồng.

 

Nhìn ngôi nhà văn hóa bản khang trang điện sáng nơi bà con dân bản tụ họp nghe bộ đội mỗi tối tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như phổ biến những cách làm để thoát nghèo, ông Vương Văn Tình, Trưởng Bản Tèn với gương mặt rạng ngời, nói với chúng tôi bằng những suy nghĩ chân thành, mộc mạc như chính tấm lòng của người dân tộc Mông nơi đây: “Ấy dà, nhờ có bộ đội về giúp tuyên truyền “Xóa đói, giảm nghèo”, lại hỗ trợ làm nhà cửa, cho con giống và khai thông đường về bản… bà con chúng tôi không còn nghe theo kẻ xấu nữa, nghe theo Đảng và tin ở bộ đội mà”…

 

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả của đợt dân vận này, ông Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên đã đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trong thời gian thực hiện công tác dân vận tại Bản Tèn. Qua hoạt động này càng tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thắt chặt tình cảm quân dân và sự đoàn kết của nhân dân các dân tộc.

 

Tình cảm quân dân càng xúc động lưu luyến trong buổi tổng kết đợt dân vận trên đỉnh núi Bản Tèn khi  bộ đội và thanh thiếu niên người Mông hòa chung lời ca, điệu múa trong đêm giao lưu văn nghệ với Bản Tèn. Sự chung tay, góp sức và  tình cảm của cán bộ, chiến sĩ đã  tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho bà con người Mông ở Bản Tèn phấn đấu hơn nữa trong công cuộc “Xóa đói, giảm nghèo”, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Anh Vương Văn Minh, đảng viên duy nhất của bản Tèn không giấu niềm vui nói với chúng tôi: “Bộ mặt nông thôn Bản Tèn giờ đã đổi thay, xe máy đã thay sức người, sức ngựa, đưa ngô xuống núi bán; trẻ học cấp 2 xuống trường nhanh hơn; vợ ốm, con đau ốm chỉ mất 45 phút là xe máy đưa xuống đến trạm y tế xã… Người dân Bản Tèn cảm ơn bộ đội nhiều lắm”…

 

Trưởng ban Công tác Mặt trận Bản Tèn Vương Văn Pá phấn khởi bảo với chúng tôi: "Bản Tèn không còn đói nữa rồi. Năm ngoái, nhà mình thu được hơn 4 tấn ngô, 5 tạ thóc, dư ăn rồi. Mình nuôi 7 con lợn, 4 con trâu, 1 con bò, 30 con gà. Bây giờ có đường mới, có xe máy, mình có thể chở hàng xuống bán, mua hàng lên thuận lợi rồi!". Ông Pá cũng bảo rằng 107 hộ người Mông ở bản Tèn giờ đây chỉ còn có 3 hộ đặc biệt khó khăn nữa thôi, không phải do lười lao động mà do hoàn cảnh neo đơn, già cả.

 

Ngồi nói chuyện với ông Pá nhìn ra phía xa, từng vạt ngô xanh mướt reo đùa trong gió nhẹ… chúng tôi hiểu, công cuộc “Xóa đói, giảm nghèo” mà các đơn vị quân đội giúp bà con dân tộc nơi đây đã và đang trở thành hiện thực. Đại ngàn Văn Lăng như bừng sáng bởi tình cảm quân dân ngày càng thắm thiết, bền chặt.