Tổ trưởng là tuyên truyền viên của Đảng

10:07, 27/08/2014

A lô, a lô! Đề nghị bà con treo cờ Tổ quốc kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8) và Quốc khánh 2-9. A lô, a lô!…

Nói phải đi đôi với làm

 

Chỉ ba lần “a lô” như vậy, bước ra cửa, chị Bùi Thị Dung đã thấy hai bên dãy phố cờ Tổ quốc treo đỏ rực, ngay ngắn thẳng hàng. Chị cười tươi nói với tôi: Chiều dài cán cờ, vị trí cắm cờ trên tường mỗi nhà đều được tổ chức đo, làm thống nhất nên mọi người mới cắm cờ nhanh, đẹp như thế.

 

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu từ tiếng loa ấy. Trên tầng 2 nhà chị Dung có hệ thống micro, âm ly và đường dây dẫn đến 3 chiếc loa nén mắc rải trong tổ. Cư dân ở đây đã quá quen với giọng nói rành rẽ nhưng nhẹ nhàng của bà tổ trưởng. Nào nhắc nhở lịch vệ sinh đường phố, đưa trẻ con đi tiêm chủng, họp tổ, thông báo nhà ai có tin buồn. Chỉ “a lô” là đến tai mọi người.

 

- Có loa tiện lắm em ạ. Ví như trong tổ có đám hiếu, tôi thông báo trên loa, mọi người lập tức đến chia buồn, giúp đỡ nhà đám, không khí đầm ấm như một gia đình lớn vậy.

 

Chị Dung là người có duyên với chức tổ trưởng. Từ năm 1999 đến năm 2003, khi còn đương chức lãnh đạo Trường THCS Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), chị đã được bà con tổ dân phố (TDP) số 8 tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. Thời gian đó Tổ làm được 2 việc lớn là đổ bê tông đoạn đường dài 183m và mắc 5 ngọn đèn cao áp. Đến khi về hưu, chị lại  tiếp tục được “quàng” chức Tổ trưởng.

 

TDP số 8 có 66 hộ, nằm gọn trong ngõ 315, đường Bến Oánh (phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên). Phần lớn các hộ dân ở đây là những gia đình trẻ. Có 2 hộ “tứ đại đồng đường” là gia đình ông - bà Hoàng Văn Tiến và Ngô Thị Lan, ông 55 tuổi Đảng, bà 60 tuổi Đảng, sống vui vẻ, mạnh khỏe cùng con, cháu, chắt. Bà Nguyễn Thị Xâm (85 tuổi) cũng đang sống đầm ấm cùng con, cháu, chắt nội - ngoại. Đặc biệt, TDP có nhiều học sinh đoạt giải Quốc gia, giải cấp tỉnh như các cháu: Quyền, Quyên, Vi, Hoa, Hoàng.... Nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi vào đỗ đại học đạt100%.

 

-  Tổ ở ngay trong khu vực chợ, tình hình an ninh trật tự thế nào chị? Tôi lo ngại hỏi.

 

- Hầu như không có trộm cắp - chị Dung trả lời ngay - Do mọi người sống rất đoàn kết, nhà nọ quan tâm đến nhà kia, có người lạ mặt vào là để ý trông nom giúp nhau. Chi bộ và Tổ cũng thường xuyên nhắc nhở trên loa về việc quản lý trẻ nhỏ ra đường, trông nom cửa rả, để xe cộ đúng nơi quy định… Điều vui nhất là các phong trào của tổ, của phường đề ra mọi người đều hưởng ứng rất nhiệt tình. Tổ liên tục đạt Tổ văn hóa tiêu biểu của phường.

 


Tổ trưởng” Bùi Thị Dung

 

Một trong những “bí quyết” lãnh đạo TDP có được thành tích tốt như vậy, theo chị Dung thì chính là sự gương mẫu trong lời nói và việc làm. Chị chia sẻ: Công việc của tổ trưởng dân phố là làm công tác tuyên truyền viên của Đảng và Chính phủ. Vì vậy, mỗi khi cần phổ biến điều gì với dân tôi đều lựa chọn những từ dễ hiểu nhất để bà con hiểu và thống nhất cùng nhau thực hiện. Quan trọng hơn là lời nói đi đôi với việc mình và gia đình làm để mọi người nhìn vào.

 

Chứng minh cho điều ấy, chị Dung đưa tôi ra xem công trình Tổ mới hoàn thành đầu tháng 8. Đó là 183m cống lưu cữu vừa được khơi thông. Rác rưởi, bùn đất mấy chục năm các nơi chảy về dồn tắc khiến nước thải không thoát đi được. Chi ủy họp (chị Dung là Phó bí thư Chi bộ) ra nghị quyết về việc vệ sinh môi trường. Tổ nhân dân họp thống nhất lập Ban kiểm tra đến từng nhà thống kê, xem xét thực tế, nghiệm thu công việc sau khi làm xong.

 

Nhằm vào ngày thứ 7, cả tổ đồng loạt vét cống đoạn chảy qua nhà mình. Nhiều nhà phải bóc gạch, dỡ tấm đan ra - Chị Dung kể - Nhà tôi làm trước để ước lượng khối lượng công việc. Bùn rác cả tổ moi lên chở gần 10 chuyến xe tải mới hết. Giờ thì xóm phố không còn vương vất mùi cống rãnh như trước.

 

Hạnh phúc là do mình

 

Ngoài xã hội, chị Dung là người rất nhiều chức: Khi đi làm Nhà nước chị làm Tổ trưởng chuyên môn, Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục cộng đồng phường Túc Duyên. Nay nghỉ hưu chị lại làm Tổ trưởng dân phố, Phó Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học, Ủy viên Thường vụ Hội Khuyến học phường Trưng Vương. Trong nhà, chị cũng đảm nhiệm nhiều “chức” không kém: làm vợ, làm mẹ, làm bà nội, bà ngoại. Lúc tôi đến, chị vừa đi chợ về, lại chuẩn bị đi đón cháu.

 

Chồng chị sau 32 năm quân ngũ đã nghỉ hưu và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, đại biểu HĐND phường. Con trai đầu (34 tuổi) là lập trình viên tại Công ty tin học trẻ (Hà Nội), con gái út (30 tuổi) là Điều phối viên tại Trung tâm học liệu (Đại học Thái Nguyên). Nhìn vào hoàn cảnh của chị, tôi biết, nuôi 2 con ăn học trong thời kỳ bao cấp, chồng lại ở xa là chẳng dễ dàng. Khi con cái lớn, kinh tế khá hơn, chị lại học để nâng cao trình độ. Ban đầu chỉ có tấm bằng 10+3 Văn Sử, nay chị đã có bằng đại học, cử nhân quản lý giáo dục. Chị bảo: Ở tất cả các lớp học tôi luôn được bình bầu là học viên xuất sắc. Tôi học là để khẳng định chuyên môn của mình, đồng thời làm gương cho các con noi theo.

 

Sự cố gắng của chị đã kết thành trái ngọt. Năm 2013 chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Gia đình chị liên tục được bà con trong Tổ bình chọn là Gia đình văn hóa tiêu biểu cấp phường, cấp rhành phố.

 

Khi tôi hỏi bí quyết để có được kết quả này, chị Dung nói rất giản dị: - Hạnh phúc gia đình không từ trên trời rơi xuống, mà phải vươn lên qua thử thách, khó khăn. Các cụ có câu “Phúc đức tại mẫu”, vai trò người vợ, người mẹ mang yếu tố quyết định. Muốn gia đình tốt, người phụ nữ phải mạnh mẽ, mềm dẻo, khéo léo, kiên trì, tiết kiệm, biết sắp xếp gia đình và có ý chí vươn lên.

 

Miệng nói tay làm, hài hòa việc nhà việc xã hội, “bà tổ trưởng” Bùi Thị Dung đã gây dựng thành công tổ ấm của mình và chung sức xây dựng gia đình lớn hơn là cộng đồng TDP số 8 đoàn kết, no ấm.