Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở

15:25, 27/09/2014

Điềm Thụy (Phú Bình) là một xã thuần nông, vì vậy 10/14 chi bộ trực thuộc Đảng bộ là chi bộ nông nghiệp. Những năm qua, Đảng ủy xã đã chú trọng đến đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng ở nông thôn, coi đây là cốt lõi để xây dựng Đảng bộ vững mạnh.

Ông Dương Minh Soát, Bí thư Đảng ủy xã Điềm Thụy cho biết: Trong 10 chi bộ nông thôn, có một số chi bộ từ năm 2012 đến nay còn yếu như Chi bộ Trung 1, Trạng, Thuần Pháp, Ngọc Sơn, dẫn tới một số kết quả đạt được của Đảng bộ hằng năm chưa như mong muốn. Phân tích nguyên nhân, Đảng ủy thấy lý do từ người đứng đầu các chi bộ năng lực còn hạn chế, chưa xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất trong đảng viên (ĐV). Bởi vậy, nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 10 chi bộ nông thôn, đặc biệt là 4 chi bộ nói trên, Đảng ủy đã mạnh dạn thay thế nhân sự trong cấp ủy, nhất là lựa chọn những cá nhân đủ đức, đủ tài giao nhiệm vụ bí thư chi bộ. Đảng ủy cũng chỉ đạo các chi bộ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của ĐV, nhân dân với người được bầu vào cấp ủy, bí thư chi bộ. Đảng ủy còn làm tốt công tác tư tưởng, định hướng nhiệm vụ cho các bí thư chi bộ mới, cung cấp tài liệu và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng kịp thời để họ có thể bắt tay ngay vào công việc được giao.

 

Năm 2012, Chi bộ Trung tách thành 3 Chi bộ Trung 1, 2, 3. Khi đó Chi bộ Trung 1 có 12 ĐV. Với đặc thù là xóm thuần nông (có 145 hộ dân thì hơn 100 hộ làm nông nghiệp) nên đòi hỏi Chi bộ phải xây dựng được nghị quyết và có phương pháp chỉ đạo sát thực với sản xuất nông nghiệp. “Bí thư Chi bộ trước rất nhiệt tình, phẩm chất đạo đức tốt, nhưng chưa sâu sát thực tế nên việc ra các nghị quyết lãnh đạo nhân dân thực hiện còn hạn chế. Khi họp chi bộ, các ĐV có ý kiến lại ít tiếp thu. Ví dụ, Chi bộ chỉ đạo chậm nhân dân khắc phục tình trạng sâu bệnh nên dẫn tới mùa màng bị thiệt hại, năng suất lúa của người dân giảm”. ĐV Dương Tuấn Tài, 73 tuổi nhận xét. Trước tình hình đó, khi Đại hội Chi bộ, ông Lưu Văn Nội, người có thâm niên 10 năm là trưởng xóm Trung cũ (nay tách thành 3 xóm Trung 1, 2, 3) được các ĐV tin tưởng giao nhiệm vụ Bí thư Chi bộ. Là người sớm tối quen với đồng ruộng nên ông Nội rất am hiểu về lịch gieo cấy, mùa vụ, sâu bệnh… Bởi vậy, trong các cuộc họp cấp ủy, chi bộ, ý kiến ông đưa ra đều nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của các ĐV.

 

Xem sổ nghị quyết và sinh hoạt hằng tháng của Chi bộ Trung 1, chúng tôi thấy không chỉ duy trì lịch họp đều đặn vào mùng 4 hằng tháng mà Bí thư Chi bộ Lưu Văn Nội đã chuẩn bị kỹ các nội dung trước buổi sinh hoạt. Phần kiểm điểm nội dung hoạt động của tháng trước và định hướng các công việc cần chỉ đạo trong tháng được ghi rõ ràng, rành mạch. Trong đó, có tiếp thu các ý kiến của ĐV cho hoàn thiện, là cơ sở để chỉnh sửa nghị quyết. Việc gieo cấy đúng mùa vụ, phòng trừ sâu bệnh, thiên tai… được chi bộ triển khai cụ thể, bài bản. Nhờ vậy, việc chỉ đạo xóm, các đoàn thể, phân công ĐV thực hiện nhiệm vụ hằng tháng đều thuận lợi, có hiệu quả. Năm 2013, Chi bộ Trung 1 đã được Đảng ủy đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ đã lãnh đạo xóm hoàn thành xây dựng hơn 600m đường bê tông theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, xóm đã hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng để làm tiếp hơn 300m đoạn đường bê tông nội đồng trong quý IV này.

 

Cũng như Chi bộ Trung 1, Đại hội Chi bộ xóm Ngọc Sơn, Đảng ủy xã Điềm Thụy đã chỉ đạo kiện toàn lại đội ngũ cán bộ cấp ủy (gồm 3 đồng chí) và bầu Bí thư Chi bộ mới là ông Nguyễn Đình Đông (nguyên cán bộ xã Điềm Thụy nghỉ hưu). Ngay sau khi làm Bí thư Chi bộ, ông Đông đã “xốc” lại hoạt động của Chi bộ, đầu tiên là duy trì đều đặn lịch sinh hoạt vào ngày mùng 2 hằng tháng (trước đây, có khi 2-3 tháng, Chi bộ mới sinh hoạt một lần). Trước khi họp, Bí thư Chi bộ chủ trì họp cấp ủy, thống nhất những việc cần làm và giao nhiệm vụ cụ thể thực hiện cho từng ĐV. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và “chuyên nghiệp” trong lãnh đạo của Bí thư Chi bộ, 26/29 ĐV của Chi bộ tham gia đầy đủ các buổi họp (3 ĐV cao tuổi hiện xin miễn sinh hoạt). Kết quả là, năm 2013, Ngọc Sơn đã được Đảng ủy đánh giá đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ cũng đã chỉ đạo thực hiện xây dựng các tuyến đường bê tông, đóng góp nhiều đất, của cải xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương.

 

Nói về “bí quyết” để lãnh đạo Chi bộ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, ông Dương Văn Điều, Bí thư Chi bộ Thuần Pháp (được bầu từ tháng 5-2013) cho biết: Trước tôi, Bí thư Chi bộ hoạt động cũng rất tốt, nhiệt tình, năng nổ. Tuy nhiên, ông ấy lại có hạn chế là tính nóng, ít tiếp thu các ý kiến đóng góp của các ĐV. Do vậy, phần nào chưa xây dựng được mối đoàn kết giữa các ĐV. Từ khi nhận nhiệm vụ mới, tôi đã cố gắng khắc phục nhược điểm này. Đồng thời, duy trì những mặt tốt của Chi bộ trước đây như sinh hoạt đều, phát triển ĐV trung bình mỗi năm 1 người (hiện Chi bộ có 30 ĐV)…

 

Không chỉ chú trọng lựa chọn nhân sự để kiện toàn đội ngũ cán bộ cấp ủy, nhất là bí thư chi bộ, định hướng “cầm tay chỉ việc” cho họ trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, Đảng ủy Điềm Thụy còn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên ở 100% chi bộ nông thôn về duy trì sinh hoạt cũng như xây dựng và thực hiện nghị quyết. Qua đó, đã chỉ ra những hạn chế của các chi bộ, định hướng tháo gỡ khó khăn kịp thời cho cơ sở, đưa hiệu quả hoạt động của các chi bộ nâng lên rõ rệt. Kết quả năm 2013, có 12/14 chi bộ thuộc Đảng bộ xã Điềm Thụy đạt trong sạch, vững mạnh (trong đó có 9/10 chi bộ nông thôn); 5 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; 2 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trên 90% số ĐV (toàn Đảng bộ có hơn 220 ĐV) đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ được Huyện ủy Phú Bình đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm thứ 3 liên tục.

 

Thời gian tới, chuẩn bị cho Đại hội cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ XXI (2015-2020), Đảng ủy sẽ tiếp tục lựa chọn kỹ nhân sự, có sự tín nhiệm cao của ĐV và quần chúng để bầu vào cấp ủy. Nhất là “chọn mặt, gửi vàng” đội ngũ bí thư cơ sở để củng cố, phát huy sức chiến đấu của các chi bộ nói chung, nhằm duy trì và nâng cao hơn nữa sức mạnh của Đảng bộ trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương. – Ông Dương Minh Soát cho biết.