Chuyện ghi được bên lề cuộc thi

10:53, 08/09/2014

Những việc làm cũng như trăn trở của các Bí thư, đảng viên ở chi bộ nông thôn có lẽ không nằm trong đáp án nào của cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi các xã, phường đang tổ chức hiện nay.

Họ thực sự là hạt nhân ở cơ sở

 

Cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi xã Đồng Thịnh (Định Hóa) kết thúc, tôi theo chân các đảng viên Chi bộ Đèo Tọt 2 về xóm. Hôm nay, 7 đảng viên (ĐV) có mặt đầy đủ để cổ vũ và mừng đồng chí Bí thư Chi bộ đoạt giải Nhì. Chị Hà Thị Hồng, Bí thư Chi bộ đi thi trong hoàn cảnh đặc biệt: Chồng chị đang ốm nằm Bệnh viện ở T.P Thái Nguyên. Chị ôm cả tập tài liệu đi chăm chồng, tranh thủ viết bài dự thi gửi về. Lên sân khấu, chị bốc thăm được câu hỏi về vai trò công tác tuyên truyền, cổ động. Qua phút ngập ngừng, chị đã trả lời rất tốt, nhất là phần liên hệ thực tế ở địa phương.

 

Sau bữa liên hoan giản dị, mọi người đưa tôi ra thăm nhà văn hóa xóm, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, là mối quan tâm của nhân dân Đèo Tọt 2. Ông Phùng Đức Nhinh, ĐV cao tuổi của Chi bộ ví von: Đây là công trình thể hiện sức mạnh của Chi bộ, chứng minh rõ nhất vai trò tuyên truyền, cổ động như phần liên hệ thực tế của cô Hồng hôm nay đấy.

 

Đèo Tọt 2 có 66 hộ dân, 90% trong số đó là người dân tộc thiểu số, nhiều nhất là dân tộc Nùng. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa Nnhà văn hóa. Chị Hồng nói: Nnhà văn hóa cũ vốn là cái nhà trẻ, cũ nát, bé tẹo, không đủ chỗ để sinh hoạt. Vì thế Chi bộ họp, thống nhất ra Nghị quyết không sửa mà xây nhà văn hóa mới. Đưa ra họp dân, chúng tôi lựa lời phân tích cho bà con hiểu lợi ích lâu dài cho con cháu có chỗ vui chơi. Các ĐV đóng góp trước và 100% hộ còn lại nhất trí đóng góp mỗi nhà 1 triệu đồng làm Nnhà văn hóa mới diện tích gần 100m2, có sân rộng rãi, xung quanh trồng cây xanh. Tổ giám sát được nhân dân bầu ra gồm 12 người thay nhau trông coi các công đoạn xây dựng, nghiệm thu chất lượng vật tư. Móng, sân do người dân tự làm, chỉ thuê thợ phần kỹ thuật cao. Số tiền dự trù không đủ, Chi bộ bàn bạc kêu gọi con cháu ở xa hỗ trợ thêm tiền mua các đồ dùng thiết yếu để đưa nhà văn hóa vào hoạt động đúng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (tháng 11 tới).

 

Nhìn các ĐV, những người gánh vác công việc chủ chốt ở cơ sở chụm đầu bàn bạc bên công trình, tôi xác nhận lời ĐV Phùng Đức Nhinh về hiệu quả của việc tuyên truyền. Không chỉ tuyên truyền bằng lời nói, mà bằng nghĩ trước, làm trước, nhận việc khó, không tính đếm thiệt hơn, các ĐV Chi bộ Đèo Tọt 2 đã thu hút được nhân dân cùng làm việc lớn của cộng đồng.

 

Bà Mông Thị Điệp, người uy tín của Đèo Tọt 2 là một điển hình. Bà kể: Tôi vừa được nghỉ hưu thì Chi bộ giao nhiệm vụ Người uy tín. Điều tôi đã và đang làm là vận động các gia đình quan tâm đầu tư hơn việc học cho con cái. Xóm chúng tôi nhiều năm không có học sinh đoạt giải cấp huyện, tỉnh, quốc gia. Tôi tranh thủ mọi diễn đàn để tuyên truyền việc này. Là thành viên Hội Khuyến học của xã, tôi lập danh sách, nắm bắt tình hình 48 học sinh của xóm, cháu nào học giỏi, cháu nào ham chơi tôi kịp thời trao đổi với gia đình và trực tiếp với cháu đó. Thời gian qua, được gia đình quan tâm, nhiều cháu học rất tiến bộ, như cháu Lục Văn Khải, Lục Văn Duy. Lần đầu tiên xóm có học sinh đoạt giải cấp huyện trong cuộc thi giải toán trên mạng.

 

Chi bộ dựa vào người… già

 

Không được giải cao như chị Hồng vì trình bày đáp án còn lúng túng, nhưng Bí thư Chi bộ Hoàng Đình Hưng (32 tuổi), xóm Du Nghệ 2 cũng là người miệng nói tay làm. Trẻ tuổi nhất trong đội ngũ 27 bí thư của Đảng ủy xã Đồng Thịnh, anh Hưng cho biết cách làm của mình là dựa vào ĐV cao tuổi. Chi bộ Du Nghệ có 19 đảng ĐV, có 5 ĐV cao tuổi, 2 ĐV mới kết nạp. Việc to, việc nhỏ, phân công ĐV làm trước. Xóm cũng đang cơi nới sửa sang Nnhà văn hóa. Riêng Bí thư Chi bộ hiến 100m2 đất, các ĐV khác cùng nhân dân chủ động hiến công sức để làm công trình.

 

Cùng chung cách làm với Bí thư Hưng, Bí thư Mã Văn Đào, Chi bộ Đèo Tọt 1 cũng đề cao vai trò ĐV cao tuổi. Chi bộ của ông có 7 ĐV, các ĐV đều được phân công nhiệm vụ, kể cả 2 ĐV trên 80 tuổi cũng được giao phụ trách Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Người cao tuổi và các cụ đã làm rất tốt. Số ĐV tuy ít nhưng đoàn kết, nhiệt tình, Chi bộ liên tục đạt Trong sạch vững mạnh, xóm không có tệ nạn xã hội, Ban Công tác Mặt trận năm 2013 được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen.

 

Bên cạnh niềm vui về sự gắn bó, gương mẫu của ĐV trong chi bộ, các Bí thư Hồng, Đào, Hưng đều bày tỏ sự lo ngại về nguồn để kết nạp Đảng. Do ít ĐV nên Chi bộ Đèo Tọt 1, Đèo Tọt 2 không đủ người phân công phụ trách các hộ gia đình trong xóm. Bí thư Chi bộ Mã Văn Đào cho biết: Chi đoàn thanh niên chỉ có bộ “khung”, hoạt động theo sự vụ. Đoàn viên tốt cũng có nhưng họ sợ bị gò bó, không thiết tha vào Đảng. Xóm Du Nghệ 2 cũng trong tình trạng khan hiếm đoàn viên, thanh niên. Anh Hưng thẳng thắn: Không ai muốn làm công tác Đoàn ở xóm vì không mang lại hiệu quả kinh tế. Chọn được người để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng khó quá.

 

Chị Mông Thị Điệp lại bày tỏ trăn trở vì “nhiệm kỳ” của Người uy tín quá ngắn (có 1 năm). Chị nói: Để làm thành công một việc nào đó cũng cần thời gian. Một năm chưa đủ ra kết quả để nhân dân nhìn thấy và tin tưởng làm theo…

 

Những việc làm cũng như trăn trở của các Bí thư, ĐV ở chi bộ nông thôn có lẽ không nằm trong đáp án nào của cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi các xã, phường đang tổ chức hiện nay. Nhưng đó là những gì đang diễn ra ở cơ sở, rất cần đưa thành tình huống để các bí thư khác tham khảo, tháo gỡ hoặc để cấp trên giải đáp.