Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp: Chuyển biến đáng ghi nhận

15:01, 29/09/2014

Xác định việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư và nhà thầu yên tâm, khi triển khai dự án, thời gian gần đây, Ban Quản lý các khu công nghiêp tỉnh (KCN) đã tăng cường phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan làm tốt công tác này.

Việc Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc triển khai dự án quy mô lớn và kéo theo hàng chục dự án phụ trợ đầu tư vào các KCN trên địa bàn từ đầu năm 2013 đến nay có thể coi là kết quả đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác đảm bảo ANTT nói chung và khu vực triển khai các dự án nói riêng. Ngay khi chưa đi vào sản xuất, các dự án này đã sử dụng hàng chục nghìn công nhân xây dựng, khối lượng vật tư, thiết bị lớn trải rộng trên diện tích hàng trăm ha tại KCN Yên Bình (Phổ Yên) và KCN Điềm Thụy (thuộc 2 huyện Phú Bình và Phổ Yên). Vì vậy, nguy cơ xảy ra những vụ việc phức tạp về ANTT là không hề nhỏ và thực tế, các đối tượng đã lợi dụng tiến hành những vụ trộm cắp tài sản và đe dọa lực lượng bảo vệ tại một số khu vực công trường, điển hình là vào đầu năm nay tại KCN Điềm Thụy. Tuy nhiên, từ 4 tháng trở lại đây tình trạng này đã gần như không còn xảy ra, bởi sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cơ quan liên quan.

 

Xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp tài sản tại các công trường là do: Một số dự án đang thi công nhưng chưa có hoặc chưa hoàn thiện hàng rào; lực lượng bảo vệ tại công trường mỏng, sự phối hợp, hỗ trợ nhau khi xảy ra các tình huống còn hạn chế; việc thông tin cho cơ quan chức năng địa phương mỗi khi xảy ra sự cố chưa kịp thời; công tác quản lý nhân, hộ khẩu của địa phương chưa thực sự tốt…, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã đề nghị Công an 2 huyện Phú Bình và Phổ Yên tăng cường lực lượng chuyên trách tham gia ngăn chặn, xử lý các đối tượng vi phạm; đề nghị các chủ đầu tư và nhà thầu tăng thêm lực lượng bảo vệ công trường; thông tin kịp thời, phối hợp tốt trong nội bộ (giữa lực lượng bảo vệ của các dự án) và với cơ quan chức năng.

 

Về vấn đề này, Trung tá Hồ Quang Trung, Tổ trưởng Tổ công tác đảm bảo ANTT tại KCN Điềm Thụy (Tổ được Công an huyện Phú Bình thành lập ngày 1-7, gồm 7 cán bộ, chiến sĩ), cho biết: Chúng tôi đã khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý theo pháp luật kết hợp giáo dục tại nhà đối với các đối tượng vi phạm; phối hợp với lực lượng của xã tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng và các cơ sở kinh doanh có điều kiện trong khu vực. Đồng thời thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra (phối hợp với công an các xã và lực lượng bảo vệ của KCN), chủ động nắm bắt thông tin và phối hợp hành động kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Chúng tôi cũng đã đề nghị các chủ đầu tư và nhà thầu tăng số lượng bảo vệ, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cần thiết cho lực lượng này; đề nghị họ ưu tiên xây dựng hàng rào bảo vệ trước khi xây dựng nhà xưởng. Vì vậy, tình hình ANTT trong khu vực đã nhanh chóng trở lại ổn định.

 

Po-Sung là một nhà thầu lớn đến từ Hàn Quốc, đã và đang nhận thầu xây dựng một số dự án phụ trợ cho Nhà máy Samssung Thái Nguyên và cả một vài hạng mục của Nhà máy này. Có giai đoạn, Po-Sung cũng bị mất trộm một số vật tư, thiết bị thi công nhưng nay không còn xảy ra. Anh Trịnh Đình Khương, đại diện nhà thầu Po-Sung nói: “Mấy tháng nay, tình hình ANTT tại khu vực thi công rất đảm bảo, chúng tôi đã thực sự yên tâm khi các cơ quan chức năng của Thái Nguyên vào cuộc một cách quyết liệt và thường xuyên. Hy vọng ANTT luôn ổn định để chúng tôi triển khai các dự án đúng tiến độ”.

 

Nhằm tiếp tục đảm bảo ANTT, tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan và địa phương liên quan trong công tác này, ngày 15-7, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý các KCN và các cơ quan doanh nghiệp trong công tác đảm bảo ANTT tại các KCN trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế). Ông Trần Văn Long, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Từ khi thực hiện Quy chế thì sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa Ban với lực lượng công an và các địa phương được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ hơn (Quy chế nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan). Các chủ đầu tư và nhà thầu đã ký kết quy chế phối hợp với công an địa phương để chủ động ngăn chặn và kịp thời giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT; tăng cường lực lượng bảo vệ và nâng cao tinh thần cảnh giác trong quá trình triển khai dự án. Trước đó, chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh xác định vị trí xây dựng Đồn công an và Đội Cảnh sát phòng cháy - chữa cháy tại KCN Yên Bình, và mới đây đã bố trí nơi làm việc thường xuyên cho 10 cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Phú Bình tại KCN Điềm Thụy…

 

Ông Trần Văn Long khẳng định, việc thực hiện Quy chế với tinh thần trách nhiệm cao của các bên liên quan đã và sẽ đảm bảo duy trì tốt ANTT tại các KCN. Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới, khi ngày càng nhiều dự án FDI chọn các KCN của tỉnh làm “bến đỗ”.