Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ

09:14, 10/09/2014

Trước đây, công tác quy hoạch cán bộ đã được quan tâm nhưng chưa đi vào nền nếp; việc sắp xếp, đào tạo đội ngũ cán bộ đôi khi còn bị động, chưa kịp thời, đồng bộ nên việc chuẩn hóa gặp nhiều khó khăn. Sau 4 năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2011-2015”, Đảng bộ huyện Võ Nhai đã cơ bản khắc phục được những hạn chế trên.

Đồng chí Hoàng Minh Hiền, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Võ Nhai: Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của thực tế công việc và sự phát triển của địa phương; thực hiện luân chuyển cán bộ từ huyện xuống xã, từ xã này sang xã khác để cán bộ trải qua thử thách, rèn luyện, trưởng thành về mọi mặt là những giải pháp mà Ban Tổ chức tham mưu cho Huyện ủy và tập trung triển khai thời gian qua.

 

Đồng chí Trịnh Thị Tú Quyên, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thượng: Khi mới nhận nhiệm vụ mới, tôi không khỏi bỡ ngỡ. Bởi vậy, ngoài việc xuống cơ sở, tôi luôn dành một thời gian nhất định để nghiên cứu các văn bản, tài liệu, báo cáo liên quan đến công việc của người đứng đầu một địa phương. Theo tôi, để làm việc đạt hiệu quả thì bản thân phải chuyên tâm, trách nhiệm, biết phát huy sức mạnh của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, chính quyền cũng như các tổ chức, đoàn thể... Bên cạnh đó, cách triển khai, thực hiện phù hợp với tính hình thực tế và nguyện vọng của người dân cũng là điều rất quan trọng.

 

 

Tháng 10-2013, chị Trịnh Thị Tú Quyên được Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Phú Thượng. Trước đó, chị là Trưởng phòng Tài chính của huyện. Vốn có tư chất của một cán bộ quản lý cộng với tâm huyết của người Bí thư Đảng ủy mới, chị đã góp phần cùng đội ngũ lãnh đạo địa phương thúc đẩy sự phát triển ở Phú Thượng.

 

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: Chị Quyên rất tích cực xuống cơ sở, nắm bắt tình hình của các chi bộ, đảng viên. Ngay cả với các xóm vùng cao, vùng sâu phải đi bộ nhiều cây số như Ba Nhất, Cao Biền, chị cũng không ngần ngại. Đặc biệt, chị đã thể hiện được vai trò của người đứng đầu tổ chức Đảng ở địa phương, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo bằng các nghị quyết. Nhờ có sự năng động của chị mà xã đã nhận được sự quan tâm của cấp trên, nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp để đầu tư xây dựng cơ sơ hạ tầng trên địa bàn, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân…

 

Trường Mầm non xã Phú Thượng được đầu tư xây dựng và đang hoàn thiện theo tiêu chí chuẩn Quốc gia là một trong những công trình mang dấu ấn của người tân Bí thư Đảng ủy xã. Chứng kiến sự khó khăn, thiếu thốn về lớp học cho các cháu bậc mầm non, chị Quyên đã tranh thủ sự hỗ trợ của UBND thành phố Thái Nguyên để xây dựng nhà hiệu bộ và 2 lớp học trị giá 500 triệu đồng. Hiện nay, ngôi trường đang tiếp tục được đầu tư xây dựng, hoàn thiện theo chương trình nông thôn mới. Thấy người dân các xóm Làng Phật, Làng Cao gần như bị cách trở với các xóm ngoài bởi dòng suối, khiến bao trẻ em phải vất vả hoặc nghỉ học mỗi khi mưa to, nước lũ, chị Quyên cùng cấp ủy, chính quyền đề nghị UBND tỉnh xây dựng cầu tràn làng Phật trị giá 2 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào cuối năm 2013 và hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 4-2014, trước sự vui mừng khôn xiết của hàng trăm người dân. Thời gian này, người dân xóm núi cao Ba Nhất hân hoan trước con đường nối từ cầu Suối Lũ lên bản đang được khẩn trương thi công. Dự kiến đến giữa năm 2015, con đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Trong số cán bộ được luân chuyển, chúng tôi cũng rất ấn tượng với anh Vương Việt Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá. Mới đây, khi chúng tôi tìm hiểu về công tác Đảng ở xã này, anh đã thông tin rất cụ thể về tình hình Đảng bộ, chi bộ cũng như thực trạng của cán bộ, đảng viên. Lúc đó, anh mới nhận nhiệm vụ này được hơn 4 tháng. Trước đây, anh Dũng là Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh, từ tháng 4-2014, được Ban Thường vụ Huyện ủy luân chuyển sang Tràng Xá phụ trách công tác xây dựng Đảng.

 

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tuy lạ đất, lạ người nhưng anh Dũng đã nhanh chóng tìm hiểu, làm quen. Cả Đảng bộ có 26 chi bộ, anh đã xuống tận nơi gặp gỡ, làm việc, nắm tình tình. Theo anh Dũng, do đặc thù của địa phương, một số cán bộ dưới cơ sở mặc dù rất nhiệt tình, làm công tác vận động quần chúng tốt nhưng do trình độ, năng lực còn hạn chế nên việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu của nghị quyết chưa thật hiệu quả. Sắp tới, Đảng ủy sẽ đề nghị mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực lãnh đạo cho các Bí thư, Phó Bí thư chi bộ.

 

Trên đây là 2 ví dụ điển hình về hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Võ Nhai thời gian qua để cụ thể hóa Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2011-2015”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã luân chuyển, điều động 4 lượt cán bộ, công chức từ huyện về xã và ngược lại; 10 trường hợp luân chuyển giữa các phòng, ban; 33 lượt cán bộ địa chính, kế toán ngân sách cấp xã và kế toán các cơ quan, đơn vị; 57 cán bộ quản lý trường học được luân chuyển. Đặc biệt, từ đầu năm 2014 đến nay, Huyện ủy đã luân chuyển 4 cán bộ lãnh đạo giữa các xã. Hầu hết các vị trí, cán bộ được luân chuyển đều phát huy được năng lực, trách nhiệm với công việc.

 

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ cũng được Huyện ủy hết sức quan tâm. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã có gần 100 cán bộ được cử đi học trung cấp và 10 người được đi đào tạo lớp cao cấp lý luận chính trị. Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện liên kết với các trường đại học mở 4 lớp đào tạo đại học cho 357 học viên là con em dân tộc, cán bộ, công chức, viên chức...

 

Theo mục tiêu của Đề án, đến năm 2015, 100% cán bộ chủ chốt của Đảng, chính quyền, trưởng các phòng, ban, đoàn thể của cấp huyện phải có trình độ đại học về chuyên môn và có trình độ từ trung cấp trở lên về lý luận chính trị. 100% cán bộ công chức cấp xã có độ tuổi dưới 50 có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Trong đó, 30% số cán bộ có bằng đại học, 100% số cán bộ chủ chốt, 75% số cán bộ chuyên trách, trưởng các ngành, đoàn thể cấp xã có bằng trung cấp về lý luận chính trị.

 

Tính đến hết năm 2013, 100% cán bộ chủ chốt, lãnh đạo và chuyên viên các phòng, ban của huyện có trình độ đại học và trên đại học. Ở cấp xã: trên 79% số cán bộ công chức đã đạt trình độ từ trung cấp trở lên, trong đó 18% có trình độ đại học; trên 76% có trình độ lý luận sơ cấp trở lên. 26 trường hợp được tuyển dụng vào các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện làm công tác chuyên môn đều có trình độ đại học. Hiện, một số cán bộ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện trình độ chuyên môn cũng như lý luận chính trị. Như vậy, đến năm 2015, huyện Võ Nhai hoàn toàn có thể đáp ứng được các tiêu chí mà Đề án đã đặt ra.
Đây là cơ sở để Võ Nhai rà soát, đánh giá và nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ. Từ đó, Huyện ủy xây dựng quy hoạch cán bộ, kịp thời bổ sung nhân tố mới cũng như đưa ra khỏi danh sách những cá nhân qua thử thách không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao để chủ động trong công tác nhân sự cho nhiệm kỳ sắp tới.