“Hãy hành động vì một môi trường không rác”

17:21, 23/09/2014

Đây là chủ đề được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2014 tại Việt Nam (Lễ phát động cấp Quốc gia hưởng ứng Chiến dịch sẽ được Bộ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức sáng mai 24-9, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, T.P Thái Nguyên). Qua đó nhằm nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng; đồng thời nâng cao nhận thức của cá nhân cũng như cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực vì môi trường toàn cầu.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Ngay trong năm đầu tiên được phát động, Chiến dịch đã thu hút sự tham gia của 30 triệu người và hơn 80 quốc gia trên thế giới. Đến nay, Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chiến dịch là dịp quy tụ các nhóm cộng đồng, doanh nghiệp, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải và phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng nâng cao nhận thức về vấn đề này...

 

Năm nay, tỉnh Thái Nguyên được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) lựa  chọn để phối hợp tổ chức các hoạt động cấp Quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, trong đó trọng tâm là Lễ phát động tổ chức vào sáng 24-9 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, T.P Thái Nguyên. Cùng với Lễ phát động là các hoạt động hưởng ứng thiết thực, gồm: trồng cây lâm nghiệp tại xã Sơn Cẩm (Phú Lương); trồng cây đô thị tại phường Phan Đình Phùng và thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh ven sông Cầu (đoạn chảy qua địa bàn phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên).

 

Nhằm chuẩn bị tốt cho Lễ phát động, ngay từ đầu tháng 9, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, cở sở sản xuất kinh doanh, trường học trên địa bàn chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực như: triển khai các chương trình, dự án về bảo vệ môi trường, thu gom, tái chế, xử lý chất thải, cải thiện môi trường tại nơi ở và nơi làm việc; tuyên truyền,vận động, giáo dục cán  bộ và người dân nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường, tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường…

 

Tại Lễ phát động lần này, UBND tỉnh sẽ trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường; trao giải thưởng Cuộc thi Video clip về bảo vệ môi trường. Đây là cuộc thi được tỉnh phát động từ đầu tháng 6-2014 hướng tới đối tượng tham gia là học sinh THPT và sinh viên các trường thuộc Đại học Thái Nguyên, với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) và Ngày Đại dương thế giới (8-6). Cuộc thi nhằm tăng cường nhận thức, ý thức trách nhiệm và tinh thần sáng tạo của học sinh, sinh viên; khuyến khích phổ biến, nhân rộng và tiến tới áp dụng các ý tưởng mang lại hiệu quả cho công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên. Qua hơn 3 tháng phát động đã có 814 tác phẩm của các tác giả thuộc 42 trường học trên địa bàn tham gia dự thi. Theo đánh giá của Ban Tổ chức thì có khá nhiều tác phẩm thể hiện tính sáng tạo cao của tác giả, gây được ấn tượng mạnh, có khả năng phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng… Đây được coi là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Lễ phát động cấp Quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2014 tại tỉnh ta.

 

Để môi trường ngày càng sạch hơn rất cần ý thức trách nhiệm, sự chung tay của cả cộng đồng một cách thường xuyên. Trong lời kêu gọi của mình, ông Ian kiernan Ao, Chủ tịch - người sáng lập Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn nói: “Hơn 20 năm qua, các nhóm cộng đồng trên khắp thế giới đã cùng nhau hành động. Họ sẵn sàng làm một điều gì đó để chăm sóc và bảo vệ môi trường. Năm 2014, Chiến dịch đang chờ đợi bạn đăng ký, hãy đến và tham gia cùng chúng tôi. Cùng nhau, chúng ta sẽ chứng tỏ rằng sự nỗ lực tại địa phương sẽ có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ đến môi trường toàn cầu. Những hành động có thể là trồng cây, làm sạch công viên hay bãi biển, bảo tồn nguồn nước hay nâng cao nhận thức, phát động sáng kiến bảo vệ môi trường. Bất cứ điều gì địa phương cần, bạn là người biết rõ nhất. Bất cứ ai cũng có thế tham gia, doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, chính phủ hoặc chỉ đơn giản là một nhóm người đến với nhau…”.

 

Cũng như mọi năm, vào thời gian này trên khắp thế giới lại rầm rộ diễn ra các hoạt động bảo vệ môi trường. Tại nước ta, nhiều địa phương đã và đang tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay, thu hút sự tham gia của nhiều người. “Hãy hành động vì một môi trường không rác” - đó là chủ đề, là thông điệp Quốc gia hưởng ứng Chiến dịch năm nay, đón đợi sự hưởng ứng của tất cả mọi người.