Huy động sức dân làm đường bê tông

07:32, 16/09/2014

Năm 2004, tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi (T.X Sông Công) được thành lập với 82 hộ dân. Thời gian ấy, hệ thống cơ sở hạ tầng của tổ chưa có gì, nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự chung tay góp sức của bà con nhân dân, sau 10 năm xây dựng, đến nay tổ dân phố 1 đã có đường bê tông rộng rãi, có Nhà văn hoá khang trang để bà con sinh hoạt…

Chúng tôi đến tổ dân phố 1 đúng dịp người dân nơi đây đang đổ bê tông trục đường chính của tổ. Thời tiết oi ả vẫn không giảm đi sự hăng say làm việc của tốp thợ, người thì xúc đá, xúc cát, người thì đẩy xe "rùa"…, tiếng cười nói xen lẫn tiếng máy đầm bê tông khiến không khí trở nên náo nhiệt. Ông Vũ Ngọc Hà, Tổ trưởng tổ dân phố 1 vừa tham gia giám sát công trình vừa trò chuyện với chúng tôi: Tuy là trục đường chính của tổ nhưng trước đây tuyến đường này nhỏ hẹp, chiều rộng chỉ khoảng 1,5m. Nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm, che khuất tầm nhìn, vào mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bặm gây khó khăn cho người qua lại. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã tổ chức họp Chi bộ và các đoàn thể để cùng bàn bạc, tìm phương án làm đường bê tông. Khi có sự thống nhất, tổ dân phố tiến hành các cuộc họp dân nhằm phổ biến rõ cho bà con biết về kế hoạch làm đường và dự trù kinh phí, nhân công sẽ phải đóng góp ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước.

 

Để người dân có sự lựa chọn, tổ dân phố đưa ra 3 phương án đóng góp cho bà con gồm: Đóng theo khẩu; đóng theo hộ đang cư trú; đóng theo nhân khẩu và chiều dài đất của hộ gia đình bám dọc tuyến đường. Sau nhiều lần họp bàn, bà con trong tổ đã thống nhất đóng góp theo phương án thứ 3. Cụ thể, mỗi nhân khẩu sẽ đóng 500 nghìn đồng và 130 nghìn đồng/1 mét chiều dài đất. Ngoài ra, các đảng viên và con em làm việc xa quê của tổ còn tự nguyện đóng góp thêm kinh phí làm đường với tổng số tiền gần 20 triệu đồng.

 

Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài gần 500m, chiều rộng 4m, trị giá trên 900 triệu đồng. Để việc thi công tuyến đường đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, tổ đã thành lập Ban Giám sát công trình gồm những người có uy tín và kinh nghiệm. Mỗi công việc được triển khai đều được Ban Giám sát ghi chép cẩn thận và thông báo tới từng hộ gia đình, nhờ vậy mà việc làm đường đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 

Được biết, từ năm 2006, tổ dân phố 1 đã phát động phong trào làm đường bê tông tại địa phương, trong đó năm 2013 là năm tổ đạt được kết quả cao nhất với gần 650m đường được bê tông. Sau mỗi đợt làm đường, tổ dân phố 1 lại tổ chức họp dân để rút kinh nghiệm cho lần thi công sau được tốt hơn. Đối với những lần làm đường còn thừa kinh phí, người dân trong tổ đã thống nhất dùng số tiền đó để lắp đường điện chiếu sáng ở các tuyến đường giúp cho việc đi lại của bà con vào buổi tối được thuận tiện hơn. Đến nay, toàn tổ có 1,8km đường giao thông thì chỉ còn khoảng 250m đường đất. Ông Nguyễn Thanh Sơn, một người dân trong tổ cho biết: Mỗi khi thực hiện các đợt làm đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con chúng tôi đều sẵn sàng đóng góp, chặt bỏ cây cối mà không cần bồi thường. Nhờ vậy mà tiến độ làm đường được triển khai rất nhanh. Bây giờ, hầu hết các tuyến đường trong tổ đều đã được bê tông hoá sạch sẽ, việc đi lại thuận lợi hơn trước rất nhiều.

 

Một điểm nổi bật nữa trong việc huy động sức dân ở tổ dân phố 1 là việc xây dựng Nhà văn hoá. Ngày mới thành lập, vì chưa có Nhà văn hoá nên mỗi lần tổ chức họp dân, bà con lại phải tập trung vào một nhà nào đó để sinh hoạt nhanh. Cũng chính vì thế mà nhiều hoạt động chưa được triển khai sâu rộng tại địa phương, sự gắn kết tình làng nghĩa xóm cũng chưa được bền chặt. Tổ dân phố họp bàn và đưa ra chủ trương vận động nhân dân đóng góp xây dựng Nhà văn hoá thì hầu hết các hộ dân đều tích cực hưởng ứng. Nhiều hộ có điều kiện kinh tế không chỉ đóng góp đủ số tiền theo quy định mà còn tự nguyện ủng hộ thêm kinh phí xây dựng Nhà văn hoá.

 

Cuối năm 2007, Nhà văn hoá của tổ dân phố 1 có diện tích hơn 100m2, trị giá 115 triệu đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó, nguồn đóng góp từ nhân dân trong tổ là hơn 100 triệu đồng. Để ngôi nhà chung được hoàn thiện hơn, hàng năm nhân dân trong tổ đều tích cực tham gia đóng góp tiền của, vật chất mua sắm các trang thiết bị như loa đài, bàn ghế, xây dựng khuôn viên, sân thể thao…

 

Chúng tôi rời tổ dân phố 1 khi trời đã về chiều, trên con đường bê tông dẫn đến Nhà văn hoá của tổ, từng tốp thanh niên, người già đang rảo bước đến đó để tập thể dục - thể thao, niềm vui hiện lên trong từng ánh mắt, nụ cười...