Ký kết chương trình phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân

08:05, 11/09/2014

Chiều tối ngày 10/9, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Tổng Hội Y học Việt Nam và Hội Dược học Việt Nam ký kết chương trình phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự buổi lễ.

 

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, lễ ký kết là một hoạt động thiết thực đối với người dân vì sức khỏe là vấn đề người dân quan tâm nhất. Đó cũng là vốn quý của con người và tài sản của đất nước. Tuy nhiên đây là một hoạt động rất mới, xưa nay Mặt trận chưa làm bao giờ làm và không có chuyên môn về y tế nhưng ngược lại MTTQ có tấm lòng, có ý thức chính trị và có các tổ chức thành viên giúp đỡ…

 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành kế hoạch thí điểm về giám sát hành nghề y tế tư nhân tại 2 địa phương Hà Nội, Hải Dương để làm cơ sở, tiền đề cho những năm sau. Việc làm này góp phần hoàn thành cam kết rất quan trọng với Chính phủ trong 6 tháng cuối năm là sẽ ký kết hành nghề y tế tư nhân.

 

Chương trình ký kết nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của các cơ sở khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh và nhà thuốc tư nhân (cơ sở y tế tư nhân) về tuân thủ các quy định của pháp luật; phát huy vai trò của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Dược học Việt Nam nhằm hỗ trợ cho các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc khám, chữa bệnh và kinh doanh các mặt hàng thuốc… Thông qua hoạt động giám sát, phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách và quy định pháp luật về quản lý Nhà nước đối với các cơ sở y tế tư nhân cho phù hợp, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và sự đồng thuận xã hội.

 

Đối tượng giám sát là cơ sở y tế tư nhân bao gồm: cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc tư nhận, bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, bác sĩ gia đình; phòng chẩn trị y học cổ truyền.

 

Theo đó, chương trình phối hợp tập trung giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về các điều kiện hành nghề của các cơ sở y tế tư nhân, đánh giá dịch vụ y tế, giá thuốc, chất lượng dịch vụ, chất lượng thuốc của các cơ sở. Rà soát, đề xuất hoàn thiện và nâng cao chất lượng, tính khả thi của các chính sách, pháp luật về các cơ sở y tế tư nhân. Lựa chọn địa bàn, đối tượng và xây dựng mô hình điểm về phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân….

 

Lễ ký kết phân công trách nhiệm, quy chế phối hợp và thống nhất cách thức thực hiện cho từng bên./.