Lữ đoàn Pháo binh 382: Nhiều hoạt động thi đua thiết thực

10:37, 13/09/2014

Đến Lữ đoàn Pháo binh 382 (Quân khu 1) trong những ngày mùa thu lịch sử, điều cảm nhận là khí thế phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực. Từ cơ quan Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, trên khắp các thao trường, bãi tập, đâu đâu cũng bắt gặp những gương mặt, nụ cười rạng rỡ của cán bộ, chiến sĩ.

Mới hơn 6 giờ sáng, khi giọt sương còn đọng trên lá, có mặt trên thao trường bãi tập của Tiểu đoàn Pháo binh 1, khi đơn vị chuẩn bị bước vào huấn luyện, đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Thao, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biếtz; “Toàn tiểu đoàn không chỉ ngập tràn trong khí thế thi đua Kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9 mà khí thế thi đua còn được nhân đôi bởi trong dịp này (13-9) là Ngày thành lập Lữ đoàn và hướng tới Ngày thành lập LLVT Quân khu (16-10) đặc biệt là 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng”.

 

Ngay gần chỗ chúng tôi, một đại đội đang huấn luyện chuyên ngành bài “Khẩu đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu tại trận địa che khuất”, với khẩu lệnh dứt khoát của chỉ huy các cấp: “Khẩu đội, dùng pháo” các số hiệp đồng thao chuẩn xác từng động tác. Người chỉ huy cho biết từ khi chiếm lĩnh trận địa đến khi thực hiện chấp hành khẩu lệnh bắn của phân đội thời gian hết 6 phút.

 

Đồng chí Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết thêm “Không chỉ trong tháng 9, phong trào thi đua mới sôi nổi, mà ngay từ đầu năm với phong trào thi đua do Lữ đoàn phát động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, toàn tiểu đoàn đã ký kết thực hiện thi đua toàn diện trên các mặt, từ phong trào thi đua, kết quả huấn luyện 6 tháng đầu năm 2014 cả 3 đại đội đều đạt giỏi. Ngày 8-9 qua phúc tra của Quân khu Đại đội pháo binh 2 đạt giỏi 8,4 điểm.

 

Rời thao trường Tiểu đoàn 1, chúng tôi đến thăm, kiểm tra Tiểu đoàn Pháo binh 23 đơn vị Anh hùng LLVT Nhân dân, khí thế thi đua có phần sôi động, đa đạng hơn. Vào cuối giờ huấn luyện, đồng chí Trung đội trưởng có sáng kiến hội thao hết sức độc đáo, đó là tổ chức thi chiếm lĩnh trận địa giữa 2 khẩu đội và phần thưởng cho đội thắng cuộc là được ngồi xem đội thua nhảy lò cò 1 chân xung quanh khẩu pháo. Trời mùa thu tiết trời không quá nắng nóng nhưng mồ hôi vẫn chảy trên má, đồng chí binh nhất Đào Văn Ba cho biết: Tôi quê ở xã Thành Công (Phổ Yên) Tôi nhập ngũ được hơn 1 năm, thực tế là huấn luyện trên thao trường rất vất vả, nhất là dịp hè nắng nóng nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn chưa thấm vào đâu so với các thế hệ cha anh đi trước, trong huấn luyện chúng tôi rất thích có những giờ bổ trợ như nhảy 3 vòng lò cò với 1 chân vừa rồi”.

 

Trở về khu kỹ thuật trong dịp Lữ đoàn đang làm công tác chuẩn bị cho Hội thi công tác kỹ thuật năm 2014. Lấy tay quệt nhẹ càng pháo 152-D20, ngắm nhìn dãy pháo, dãy ô tô thẳng tắp không một gợn bụi, một số cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đang chăm chút lau chùi vũ khí, sắp xếp kho tàng gọn gàng, sạch sẽ. Nhóm khác đang củng cố các mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chúng tôi tin tưởng rằng cuộc thi kỹ thuật lần này sẽ đạt kết quả tốt.

 

Đến Phòng Hậu cần, đồng chí Trung tá Đặng Trung Thực cho biết: Quán triệt tổ chức thực hiện các nội dung chỉ tiêu của trên cơ quan Phòng Hậu cần đã thực hiện tốt nội dung phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhất là cán bộ, nhân viên chuyên môn ngành, góp phần nâng cao chất lượng, bảo đảm tốt đời sống ăn, ở, sinh hoạt, sức khỏe bộ đội. Hiện nay, Phòng Hậu cần đang chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt các sản phẩm tự tăng gia của các đơn vị phục vụ cho Đại hội thi đua Quyết thắng của Quân khu.

 

Trở về Phòng Tham mưu và Chính trị, trên chiếc bàn gỗ to kê ngay ngắn giữa phòng, 4 đồng chí cán bộ Ban Tác huấn đang say sưa kẻ vẽ bản đồ, thực hiện vẽ bằng tay nhưng rất nhanh, đẹp và chính xác. Hưởng ứng phong trào thi đua, cơ quan tham mưu đã thực hiện tốt việc Tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn trong nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Toàn cơ quan đang chuẩn bị chu đáo về văn kiện và mọi công tác chuẩn bị cho diễn tập cuối tháng 9 này. Tại bộ phận Quân lực, nhìn nét mặt đồng chí nào cũng tươi vui, phấn khởi vì vừa cùng các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc đón nhận 90 chiến sĩ mới thuộc 4 huyện trên địa bàn tỉnh về huấn luyện, xây dựng đơn vị.

 

Cách đây hơn 1 tháng, Lữ đoàn đã cử hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đi huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận trên địa bàn của tỉnh và được các cấp đánh giá cao. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện đúng theo kế hoạch, qua giám sát của Quân ủy Trung ương nhận xét các khuyết điểm sau kiểm tra chỉ ra đã được khắc phục triệt để, có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt là công tác thi đua, trên cơ sở nội dung phong trào thi đua xuyên suốt trong Lữ đoàn đã hướng dẫn cho các đơn vị và tổ chức đợt thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” từ 13/9-22/12.

 

Và chiều nay cũng như các buổi chiều tháng 9, trong hội trường, đội tuyên truyền viên trẻ của Lữ đoàn gồm 20 cán bộ, chiến sĩ và đơn vị kết nghĩa đang say sưa luyện tập tái hiện một chiều dài lịch sử của dân tộc của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng với chủ đề “Đoàn Pháo binh tiếp bước truyền thống 70 năm trang sử vàng” để chuẩn bị cho đợt thi Tuyên truyền viên trẻ Quân khu. Ngồi xem, kiểm tra việc luyện tập nhiều lần những trong mỗi chúng tôi vẫn bồi hồi, xúc động, dâng trào niềm tự hào, tự tin về truyền thống của đơn vị, Quân đội và dân tộc Việt Nam.