Khi Bến xe khách phía Nam tại phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên) được đưa vào sử dụng sẽ góp phần điều tiết phương tiện để giảm thiểu ùn tắc, hạn chế các yếu tố có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên. Với ý nghĩa đó nên người dân trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án xây dựng Bến xe đều rất đồng tình, phối hợp chặt với cơ quan chức năng trong quá trình kiểm đếm tài sản, sẵn sàng bàn giao mặt bằng (với tổng diện tích 5,4ha) để phục vụ xây dựng các hạng mục công trình.
Hiện nay, đối với Bến xe khách Thái Nguyên (nằm trên địa bàn phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên) có gần 500 chuyến xe ô tô khách hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn người mỗi ngày. Với lượng phương tiện và hành khách đông như vậy, Bến xe này đã trở nên quá tải, một số trục đường ở khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên vào giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc, nhất là đường Lương Ngọc Quyến. Để từng bước điều tiết phương tiện, lưu lượng hành khách, giảm thiểu ùn tắc, hạn chế những yếu tố có nguy cơ gây tai nạn giao thông, UBND tỉnh đã phê duyệt và giao cho Bến xe khách Thái Nguyên làm chủ đầu tư Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam với tổng mức đầu tư 99,5 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục công trình như: Nhà ga hành khách; nhà kiểm soát vào, kiểm soát ra; nhà nghỉ cho lái xe; hệ thống ki-ốt; khu tái định cư… trên tổng diện tích 5,4ha.
Triển khai Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền phường Tích Lương, người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án đã thể hiện rõ trách nhiệm công dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, bà Đàm Thị Siêng, Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hạ Lương cho biết: Toàn bộ khu vực nhà xưởng, văn phòng làm việc của Doanh nghiệp đều nằm trong diện phải di dời để lấy mặt bằng xây dựng Bến xe khách phía Nam. Ban đầu khi tiếp nhận thông tin này, chúng tôi rất lo lắng vì dây chuyền sản xuất của Doanh nghiệp thì mới lắp đặt, hệ thống cơ sở vật chất cũng được đầu tư xây dựng khá quy mô. Cùng với đó, nhà ở của bố mẹ đẻ và 4 anh, chị em ruột của tôi cũng nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án, phải di dời. Chính vì nơi ở và việc làm có nguy cơ bị ảnh hưởng nên cả gia đình tôi rất lo lắng, nhưng sau khi được cán bộ phường, tổ dân phố đến tuyên truyền về tính cấp thiết, ý nghĩa to lớn của Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam, về phía chủ đầu tư Dự án và Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên cũng cam kết thực hiện đầy đủ chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước, gia đình tôi đã yên tâm hơn… Được biết sau đó, Doanh nghiệp tư nhân Hạ Lương đã tìm được địa điểm mới tại xã Phú Lạc (Đại Từ) để xây dựng nhà xưởng, chuẩn bị di dời toàn bộ dây chuyền sản xuất và nhận tiền đền bù, bàn giao xong 720m2 đất tại phường Tích Lương cho chủ đầu tư Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam. Phần diện tích đất còn lại (trên 4.000m2) cũng được đại diện Doanh nghiệp cam kết bàn giao cho chủ đầu tư Dự án ngay sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên thực hiện xong công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư.
Ngoài trụ sở Doanh nghiệp tư nhân Hạ Lương và khu nhà ở của gia đình bà Đàm Thị Siêng, tại khu vực xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án Bến xe khách phía Nam còn có tài sản của 70 hộ thuộc 3 tổ dân phố số 11, 12, 13 của phường Tích Lương (trong đó có 21 hộ bị thu hồi đất ở) và 60 ngôi mộ cần di dời. Đây là khối lượng công việc rất lớn, nhưng với sự vào cuộc tích cực của cán bộ từ các tổ dân phố đến phường và cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên cũng như chủ đầu tư Dự án nên đến hết tháng 8-2014 đã cơ bản hoàn tất thủ tục đền bù, GPMB được 2,2ha với tổng kinh phí là 13 tỷ đồng (đủ mặt bằng để chủ đầu tư thi công xây dựng giai đoạn I).
Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường Tích Lương thông tin: Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam có lợi ích lớn cho xã hội nên các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường đều đồng tình, tích cực ủng hộ. Nhờ chủ đầu tư công khai, minh bạch trong công tác đền bù và thực hiện đầy đủ chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư, các tổ chức, cá nhân nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án đều tin tưởng, phối hợp thực hiện các khâu liên quan trong công tác GPMB… Về phía các hộ dân có tài sản nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án đã bầu ông Hà Đình Phụng, ở tổ 13 (là một trong những chủ hộ bị thu hồi nhiều đất, tài sản trên đất để phục vụ Dự án) làm Trưởng ban Thanh tra nhân dân để thay mặt các hộ dân đề đạt nguyện vọng, kiểm tra quá trình thực hiện quy trình cũng như chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.
Ông Phụng cho biết: Chúng tôi rất yên tâm khi cán bộ của chủ đầu tư Dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên, của phường và ban công tác Mặt trận các tổ dân phố đều quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt, việc công khai, minh bạch về thủ tục, giá đất, chính sách hỗ trợ đã giúp người dân hiểu rõ hơn về vấn đề này, khi đối chiếu với những chính sách hiện hành thấy đúng thì mọi người đều chấp hành ngay… Về phía chủ đầu tư Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam cũng cam kết thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan, như: Đền bù đất, tài sản trên đất cho các hộ dân theo đúng giá quy định của Nhà nước; có chính sách tái định cư theo mức 150m2 đất ở/1 hộ phi nông nghiệp, 250m2 đất ở/1 hộ sản xuất nông nghiệp (đối với những hộ phải di dời nơi ở); xây dựng 50 ki-ốt bán hàng để giải quyết việc làm cho các gia đình bị thu hồi diện tích đất sản xuất lớn và có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp…
Người dân đồng tình ủng hộ và có trách nhiệm cao; chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính sách trong công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, nhờ đó công tác GPMB phục vụ Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam đang rất thuận lợi. Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên, ngoài 2,2ha đất sạch đã được bàn giao cho chủ đầu tư Dự án, đơn vị này đang tiếp tục GPMB phần diện tích 3,2ha còn lại trong thời gian tới. Đối với chủ đầu tư Dự án cũng đang gấp rút hoàn tất các thủ tục hành chính và bố trí nguồn vốn (khoảng 20 tỷ đồng) để khởi công xây dựng một số hạng mục công trình (giai đoạn I) của Bến xe khách phía Nam ngay trong quý IV/2014, phấn đấu đưa Bến xe vào hoạt động trong năm 2015…
Từ thực tế có thể thấy, quá trình GPMB phục vụ Dự án xây dựng Bến xe khách phía Nam đã thể hiện rõ trách nhiệm của cộng đồng trong việc góp phần nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ùn tắc và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.