Người Bí thư Chi bộ giỏi

10:09, 19/09/2014

Thông minh, năng nổ, nhiệt tình là những gì tôi cảm nhận về chị Vi Thị Nga, Bí thư Chi bộ Đồng Vẽn, xã Phú Lạc (Đại Từ) khi tiếp xúc với chị.  

Có duyên với giải thưởng cao

 

Chúng tôi về xã Phú Lạc (Đại Từ) khi Đảng bộ này vừa tổ chức thành công Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2014. Ông Lưu Tuấn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Phú Lạc phấn khởi: Hội thi không những bồi dưỡng thêm kiến thức về công tác Đảng cho các đồng chí bí thư chi bộ, mà qua đây chúng tôi cũng thấy được năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của từng bí thư chi bộ. Đoạt giải Nhất Hội thi là chị Vi Thị Nga, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Vẽn. Chị cũng được Đảng ủy xã cử đi thi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp huyện sắp tới. Chúng tôi đến nhà chị Nga khi đã trưa, nhưng chị Nga vẫn tất bật với công việc hái chè. Vừa đi làm, chị vừa mang theo tập tài liệu ôn thi Bí thư chi bộ giỏi dày gần 40 trang để học. Tài liệu có 15 câu trả lời tình huống, trên 74 câu trả lời trắc nghiệm.

 

- Làm thế nào mà chị "nạp" được hết khối kiến thức khổng lồ này?

 

- Chị Nga bảo: Bắt buộc phải thuộc thôi, như thời gian chuẩn bị “ôn thi” Bí thư chi bộ giỏi cấp xã tôi mất ăn, mất ngủ để học thuộc các câu hỏi trong đề cương. Đã đoạt giải cao rồi, các đảng viên trong Đảng bộ tin tưởng giao cho đi thi Bí thư chi bộ cấp huyện tôi phải hết sức cố gắng để khỏi phụ lòng mọi người.

 

Ngôi nhà cấp 4 mới xây, trên tường treo khá nhiều Bằng khen, Giấy khen. Tôi để ý thấy có rất nhiều Giấy khen chị đoạt giải cao trong các hội thi như: Giải Nhất Hội thi nông dân với công tác khuyến nông năm 2004; giải Nhất Hội thi công tác dân vận khéo năm 2007; giải Nhất Hội thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ xã Phú Lạc năm 2013... Chị Nga chia sẻ "bí quyết" muốn đoạt giải cao, thì không có cách nào khác là mình phải cố gắng học, hiểu được nội dung trong đáp án và vận dụng kiến thức  liên hệ với thực tế thật sát với cơ sở. Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với chị là Hội thi nông dân với công tác khuyến nông cấp tỉnh năm 2004, Đoàn gồm một số hội viên nông dân tiêu biểu 6 xã phía Bắc huyện Đại Từ, chị Nga bị hỏi thêm rất nhiều câu nằm ngoài đáp án, cả đoàn đều lo lắng cho chị, nhưng chị  đã vận dụng thực tế, trả lời khá trôi chảy, lần đó Đoàn được giải Nhất toàn đoàn, riêng chị là thí sinh xuất sắc nhất Hội thi.

 

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất

 

Với suy nghĩ muốn đưa năng suất cây trồng tăng cao, không có cách nào khác là phải áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Chị Nga tự nhận mình là người ham học hỏi. Không có chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt nào tổ chức tại xã là chị không tham gia. Học được kiến thức, chị lại vận dụng gieo cấy  trên đồng ruộng. Bởi vậy, chị là người được “mệnh danh” luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Điều đáng nói là chị luôn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con.

 

Năm 2003, sau khi được tập huấn về kỹ thuật trồng giống ngô lai và được giảng viên giới thiệu về giống ngô B.9681 (giống lai kép có nguồn gốc từ Philippin), chị đã trồng thử nghiệm 3 sào, năm đầu tiên năng suất đạt gần 3 tạ/sào. Thấy có kết quả tốt, chị Nga đã đề xuất họp Chi hội Phụ nữ để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con, đến nay, phần lớn diện tích ngô đã được bà con trong thôn trồng bằng giống này. Năm 2010, chị được tham gia học lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI (đây là phương pháp canh tác lúa nhằm tăng năng suất nhưng lại giảm chi phí đầu vào, như: giống, phân bón, thuốc trừ sâu và nước tưới). Thấy canh tác theo phương pháp này có nhiều ưu điểm, chị Nga đã báo cáo với Đảng ủy xã thành lập Câu lạc bộ Canh tác lúa cải tiến SRI. Bằng sự kiên trì vận động, chị đã làm thay đổi căn bản thói quen của nông dân trong thôn như: Trước kia bà con thường cấy giống lúa thuần, cấy dày cây, nay cấy thưa, không phun thuốc diệt cỏ mà đến kỳ phải làm cỏ sục bùn. Đến nay đã có 40 thành viên tham gia vào Câu lạc bộ Canh tác lúa cải tiến SRI, cánh đồng của thôn những năm gần đây chủ yếu canh tác một giống lúa, năng suất đạt trên 60 tạ/ha trở lên.


“Bí quyết” để dân mến, dân tin

 

Thôn Đồng Vẽn có 61 hộ, 238 nhân khẩu, 90% dân số là dân tộc Nùng. Chị Nga được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ Đồng Vẽn năm 2008, Chi bộ sinh hoạt ghép hai thôn Đồng Vẽn và Phương Nam 1. Trước đó Chi bộ chưa bao giờ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Khi chị mới nhận trọng trách này, một số đối tượng đã kiện tụng, bôi nhọ uy tín của chị, nhưng chị “xóa” sự đố kỵ ngăn cách đó bằng sự gần gũi giúp đỡ và sẻ chia với họ. Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị L., không hợp tác với chị trong các phong trào của thôn, chị đã mềm mỏng, thường xuyên đến nhà giúp đỡ, tận tình hướng dẫn làm các thủ tục để chị L. được hưởng chế độ làm “nhà 167”, dần dà chị L. rất yêu quý chị Nga và tham gia mọi phong trào trong thôn.

 

Chị Nga quan niệm: Mình là Bí thư Chi bộ thì phải gương mẫu thì người khác mới nghe mình. Vì vậy trong mọi phong trào của thôn chị đều tiên phong làm trước. Chẳng hạn, việc giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường Đồng Vẽn - Phương Nam dài hơn 800m, chị Nga có đất ở giữa tuyến đã không ngần ngại hiến trước 300m2 đất thổ cư và chỉ đạo bà con làm từ giữa tuyến làm ra, vừa làm chị vừa cùng Ban công tác mặt trận tiếp tục vận động những hộ còn lại giải phóng mặt bằng. Từ chỗ một vài hộ không chịu hiến đất sau đó  đã vui vẻ giao đất để bà con thi công tuyến đường. Với sự chỉ đạo tích cực của chị, từ năm 2012- 2014, thôn đã giải phóng được 1.940m2 đất và làm được hơn 2.000m đường giao thông nông thôn. Hiện nay, thôn Đồng Vẽn cũng là thôn đi đầu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã Phú Lạc.

 

Đối với Chi bộ, từ một chi bộ yếu kém, chị Nga đã cùng với các đảng viên trong Chi bộ từng bước "xốc lại" hoạt động của Chi bộ, duy trì chế độ sinh hoạt nghiêm túc, trong các buổi sinh hoạt định kỳ Chi bộ đều đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể. Chị quan niệm, thêm một đảng viên, Chi bộ sẽ thêm sức mạnh. Vì thế, với tư cách là Bí thư Chi bộ, chị tích cực vận động các đoàn thể tạo ra các phong trào thi đua để quần chúng rèn luyện, qua đó theo dõi, bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng. Năm 2008, Chi bộ có 5 đảng viên, phải sinh hoạt ghép với thôn Phương Nam 1, đến nay, Chi bộ đã có 19 đảng viên. Mới đây, Chi bộ được tách độc lập thành Chi bộ Đồng Vẽn và Chi bộ Phương Nam 1.

 

Cụ Lương Văn Năm 76 tuổi, 49 năm tuổi Đảng nói: "Chị Nga đóng góp công sức cho thôn Đồng Vẽn nhiều lắm! Từ một thôn không có đường bê tông, Nhà văn hóa, hộ nghèo chiếm gần một nửa. Đến nay, nhiều gia đình no ấm, hộ nghèo trong thôn chỉ còn 13 hộ". Từ năm 2008 đến năm 2013, Chi bộ Đồng Vẽn - Phương Nam 1 liên tục đạt trong sạch vững mạnh, nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.