Sớm chấm dứt kinh doanh phân bón hoá học trong khu dân cư

10:37, 11/09/2014

Trong Chuyên mục Điều tra theo đơn thư bạn đọc trên Báo Thái Nguyên số phát hành 4046, ngày 27-9-2013, có bài viết phản ánh về việc Công ty TNHH Thành Vinh (địa chỉ ở xóm Đồng Mặc, xã Tiên Hội, Đại Từ) xây dựng kho tập kết và kinh doanh phân bón hoá học trong khu dân cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân…

Sau quá trình kiểm tra tại hiện trường theo nội dung Báo Thái Nguyên nêu, kiểm điểm quy trình cấp giấy phép xây dựng kho cho doanh nghiệp, mới đây, UBND huyện đã yêu cầu Công ty TNHH Thành Vinh không được tiếp tục tập kết, kinh doanh phân bón hoá học tại kho ở khu vực xóm Đồng Mạc. Đồng thời, UBND huyện Đại Từ đã giao cho các cơ quan chức năng của huyện, UBND xã Tiên Hội giám sát việc di dời lượng phân bón hoá học của Công ty TNHH Thành Vinh ra khỏi khu dân cư; tiến hành các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy phép xây dựng kho đã cấp từ năm 2007 cho Công ty TNHH Thành Vinh.

 

Ông Phạm Ngọc Dũng, một hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi kho chứa phân bón hoá học của Công ty TNHH Thành Vinh cho biết: Các loại hoá chất đã ngấm vào tường nhà tôi làm tường bị mốc, nứt, môi trường không khí ô nhiễm nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình. Tháng 6-2014, UBND huyện Đại Từ đã có kết luận yêu cầu Công ty TNHH Thành Vinh ngừng hoạt động tích trữ phân bón hoá học tại kho ở xóm Đồng Mạc và có phương án di dời kho ra khỏi khu dân cư trước ngày 15-7-2014. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp này vẫn dùng xe ô tô tải trọng lớn để vận chuyển, tích trữ phân bón hoá học ở kho đặt tại xóm Đồng Mạc. Do vậy, tôi đề nghị UBND xã Tiên Hội và các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Đại Từ để đảm bảo an toàn về tài sản, sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình tôi.

 

Về vấn đề này, ông Tô Viết Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội cho biết: Sau khi có kết luận của UBND huyện Đại Từ, UBND xã đã giám sát việc nhập phân bón hoá học tại kho hàng của Công ty TNHH Thành Vinh đặt tại khu vực xóm Đồng Mạc. Từ tháng 7-2014 đến nay, UBND xã Tiên Hội đã 3 lần lập biên bản, yêu cầu Công ty TNHH Thành Vinh dừng việc nhập phân bón hoá học vào kho đặt tại xóm Đồng Mạc. Nhưng với lý do doanh nghiệp chưa tìm được vị trí để di dời kho nên doanh nghiệp vẫn tiếp tục kinh doanh phân bón hoá học tại địa chỉ trên. UBND xã Tiên Hội đã kiến nghị cấp trên xem xét, tạo điều kiện để Công ty TNHH Thành Vinh sớm tìm được vị trí phù hợp để di dời toàn bộ lượng phân hoá học ra khỏi khu dân cư theo nguyện vọng của người dân.

 

Việc Công ty TNHH Thành Vinh tập kết, kinh doanh phân bón hoá học với khối lượng lớn trong khu dân cư tại khu vực xóm Đồng Mạc là chưa phù hợp, không đúng quy định của pháp luật. Do vậy, một lần nữa người dân mong muốn UBND huyện Đại Từ sớm giải quyết dứt điểm sự việc, tránh để kéo dài, gây bức xúc đối với những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp do hoạt động kinh doanh phân bón hoá học gây ra.