Tạo được lòng tin từ nói đi đôi với làm

08:19, 18/09/2014

Đã mấy tháng trôi qua kể từ ngày đoạt giải Nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức, Hà Thị Tuyết vẫn đọc làu làu cho tôi nghe bài dự thi của mình.

Mới trở thành cán bộ của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (Sở Giáo dục - Đào tạo) từ năm 2011, nhưng Hà Thị Tuyết đã được lãnh đạo Trung tâm ghi nhận bởi thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Bởi thế, khi Đảng bộ Sở giao nhiệm vụ cử người tham gia cuộc thi báo cáo viên giỏi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2014, Tuyết đã vinh dự được Chi bộ cử chọn.

 

Trong câu chuyện với tôi, Tuyết thủ thỉ kể về “cơ duyên” của mình khi đến với cuộc thi. Cái Tuyết có được không chỉ là giải thưởng mà vui hơn là sự thay đổi đáng mừng của bản thân và gia đình từ bài thi của mình.

 

Quê ở huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Tuyết trở thành con dâu Đại Từ, là giáo viên dạy môn Văn của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Đại Từ. Dù 2 con còn rất nhỏ, nhưng do ham học, Tuyết xin đi học Thạc sĩ. Khó kể hết những vất vả khi ngày ngày Tuyết vừa đi học, đi làm cách nhà 30 km. Khi chuyển công tác về làm việc tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, Tuyết lại đứng trước thử thách mới vì được giao nhiệm vụ: dạy lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý và làm công tác tổng hợp của Trung tâm.

 

-  Thực lòng em rất lo lắng khi được giao dạy môn Quản lý giáo dục vì tuổi còn trẻ lại chưa qua thực tế, trong khi học viên là các hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Họ đều là những người giàu kinh nghiệm quản lý, có chức danh và có tuổi - Tuyết tâm sự.

 

Để tự tin đứng lớp, Tuyết tìm đọc tài liệu, trao đổi thêm với chính các học viên của mình. Có dịp đi cơ sở, Tuyết quan sát, hỏi han nắm bắt thông tin sâu. Tuyết bảo: Một trong những phương pháp của em là nêu tình huống để học viên cùng với mình đưa ra cách làm phù hợp nhất, từ đó em cũng có thêm kinh nghiệm xử lý công việc để bổ sung cho bài giảng tốt hơn.

 

Nhận xét về chuyên môn của Tuyết, anh  Bùi Văn Đức, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết: Qua kết quả thống kê phiếu Trung tâm xin ý kiến học viên sau mỗi khóa học, Tuyết được các học viên đánh giá cao. Lớp đại học quản lý giáo dục hệ vừa làm vừa học do Tuyết làm chủ nhiệm cũng là lớp duy trì được sĩ số tốt, có phong trào sôi nổi, thu, nộp học phí nhanh, đầy đủ. Mới 3 năm công tác tại Trung tâm, nhưng Tuyết đã có được lãnh đạo cũng như các đồng sự tin tưởng, quý mến.

 

Trở lại cuộc thi báo cáo viên giỏi, đã hơn 4 tháng kể từ ngày Tuyết tham gia bài thi “Tư tưởng của Bác về nói đi đôi với làm với ngành Giáo dục - Đào tạo”, Tuyết vẫn đọc làu làu cho tôi nghe từ đầu đến cuối phần cô đã thuyết trình trước khán giả và ban giám khảo.

 

Tuyết bảo: Em thuộc đã đành, cả chồng, con em đều thuộc vì nghe em học và được em “nhờ” làm giám khảo ở nhà.

 

Rồi Tuyết kể: Được Chi bộ tin tưởng giao nhiệm vụ, em lo ghê lắm. Vì em hầu như chưa có kinh nghiệm gì tham gia cuộc thi. Em nghiên cứu kỹ chuyên đề Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 và Hướng dẫn của Đảng ủy Khối. Em đọc thêm các tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, “Dân vận”… của Bác Hồ để soạn đề cương. Chú Mùi, Bí thư Chi bộ Trung tâm mời 8 người có kinh nghiệm, kiến thức về lĩnh vực này làm “giám khảo” cho em trình bày. Được mọi người góp ý, em chỉnh sửa, cắt gọt, bổ sung phần liên hệ thực tế cho sát thực. Em tranh thủ học, tập diễn xuất, tập sử dụng máy móc…

 

Bài thi trình bày thuyết phục, có kết cấu chặt chẽ, rõ ràng, liên hệ sâu sắc của Tuyết đã đoạt giải Nhất. Được Đảng ủy Khối cử đi thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh, Tuyết lại đoạt giải Nhì.

 

Được tin con dâu đoạt giải, nhà chồng Tuyết làm mâm cơm ăn mừng, bố chồng “thưởng nóng” cho con dâu 500 nghìn đồng. Tuyết bảo: Em vui nhất là chồng em từ dạo ấy cũng khác, anh ấy quan tâm, chia sẻ với em hơn trước. Riêng Tuyết thì tự công nhận mình được “giác ngộ” nhiều từ cuộc thi.

 

- Những câu chuyện về Bác như “Thời gian quý báu lắm”, “Giữ lời hứa”… khiến em thấy mình cần nghiêm túc hơn khi lên lớp cũng như làm công tác chủ nhiệm. Em cố gắng không sai hẹn với học viên, giữ lời hứa với mọi người, nhất quán trong nói và làm.

 

Công nhận cố gắng trên của Tuyết, ông Nguyễn Văn Mùi, Bí thư Chi bộ Trung tâm Giáo dục Thường xuyên khẳng định: Cô Tuyết là một đảng viên trẻ nhiệt tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ về công tác Đảng, công tác chuyên môn cũng như hoạt động phong trào. Cô Tuyết được học viên, đồng nghiệp tin tưởng, được Chi bộ khen ngợi, biểu dương và được Đảng bộ Sở Giáo dục - Đào tạo tặng Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong cuộc thi Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối Các cơ quan tổ chức.