Trang bị kiến thức dinh dưỡng cho các bà mẹ

10:26, 13/09/2014

Sau gần 3 năm chính thức triển khai, sáng kiến Alive & Thrive thông qua 51 phòng tư vấn dinh dưỡng “Mặt trời bé thơ” trên toàn tỉnh đã tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng trẻ em cho hàng trăm nghìn lượt người. Qua đó, dự án đã góp phần tăng tỷ lệ bà mẹ cho con bú trong một giờ đầu sau sinh lên 50%, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ lên 60% và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi hằng năm từ 1% dến 2%.

Một buổi tư vấn dinh dưỡng tại Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” nằm bên trong Trạm Y tế xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) thường có sự tham dự của 5 đến 10 phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc đang mang thai. Các bà mẹ và phụ nữ mang thai được tư vấn viên hướng dẫn phương pháp cho con bú đúng và chuẩn bị dinh dưỡng cho những đứa trẻ trên 6 tháng tuổi ăn dặm hoặc chuẩn bị dinh dưỡng đầy đủ cho các bé từ 1 đến 2 tuổi. Đây là điều không mới bởi họ đã được tiếp xúc trong nhiều tháng với tư vấn viên từ khi họ còn đang mang thai. Mặc dù vậy, việc trao đổi của tư vấn viên giúp các bà mẹ không quên các kiến thức dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với con và cháu của mình.

 

Chị Trịnh Thị Kiều Trang, 21 tuổi, ở xóm Na Long, xã Hóa Trung mới sinh con đầu lòng được hơn 2 tháng cho biết: Khi em mang thai, những người thân cũng truyền đạt cho nhiều kiến thức dinh dưỡng nhưng thường không đầy đủ thậm chí không đúng. Đến tư vấn ở đây, em mới thực sự học được nhiều kiến thức đúng về dinh dưỡng, phương pháp nuôi con nhỏ như: cho trẻ bú sữa mẹ toàn toàn trong 6 tháng đầu, cho con bú ngay 1 giờ đầu sau khi sinh, không bỏ sữa đầu khi cho con bú…

 

Không riêng đối với các bà mẹ trẻ mới sinh con lần đầu, kiến thức về dinh dưỡng cũng cần thiết và thực sự hữu ích đối với phụ nữ đã sinh con lần thứ hai. Lần sinh con trước cách đây trên 10 năm, chị Nguyễn Việt Hường, 34 tuổi ở xóm Na Long do không hiểu biết đã không cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đồng thời thường xuyên loại bỏ lượng sữa đầu chứa nhiều vitamin và chất đề kháng. Tuy nhiên, lần sinh này, chị đã có đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng khi đến với Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ”. Chị Hường cho biết: Những kiến thức mới học được giúp tôi biết mình phải chăm sóc con sao cho đúng từ khi cháu còn chưa ra đời.

 

Được biết, Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” xã Hóa Trung đi vào hoạt động từ gần 3 năm trước. Tại đây, đã có trên 4 nghìn lượt phụ nữ được tư vấn và kết quả cho thấy, chỉ sau gần 3 năm, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng trên địa bàn xã đã giảm mạnh từ trên 20% xuống còn trên 15%. Đây là tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp nhất tại địa phương này từ trước đến nay.

 

Triển khai thực hiện từ tháng 1-2012, Alive & Thrive (A&T) được Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ là một sáng kiến nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua việc tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và cải thiện thực hành cho trẻ ăn bổ sung. Thông qua các Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ”, sáng kiến A&T tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai từ tháng thứ bảy, các bà mẹ và người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ dưới 24 tháng. A&T đặt mục tiêu tăng gấp đôi tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, cải thiện chất lượng và số lượng thực phẩm bổ sung và giảm 2% tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm từ năm 2009 đến hết năm 2014. Kết thúc thời gian trên, các phòng tư vấn sẽ được chuyển cho địa phương, ngành Y tế tiếp quản, duy trì và phát triển.

 

Với 51 phòng tư vấn tại huyện Định Hóa, Đồng Hỷ, Phổ Yên và một số cơ sở y tế tuyến tỉnh, A&T đã mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng cho trẻ em Thái Nguyên. Bà Đỗ Thị Liên, Phụ trách Dự án A&T trên địa bàn Thái Nguyên cho biết: Sáng kiến A&T đã được triển khai hiệu quả và đạt được cơ bản các mục tiêu ban đầu đề ra. Trên toàn tỉnh đã có hàng trăm nghìn lượt phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ và những người nuôi dưỡng trẻ được tư vấn dinh dưỡng; tỷ lệ các bà mẹ cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh tăng từ 20% năm 2011 lên 50%; tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu cũng tăng  từ 30% lên 60%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi trên địa bàn tỉnh giảm trung bình 1% đến 2%/năm.

 

Với những hiệu quả thiết thực, cụ thể, tỉnh Thái Nguyên đã có kế hoạch nhân rộng mô hình phòng tư vấn dinh dưỡng “Mặt trời bé thơ” khác với một cam kết duy trì tính bền vững của sáng kiến A&T để nâng cao dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đánh giá cao hiệu quả của dự án này, ông cho biết: Mặc dù Dự án thực hiện sáng kiến A&T sẽ kết thúc vào cuối năm 2014 nhưng ngành Y tế sẽ tăng cường chỉ đạo, duy trì 51 phòng tư vấn dinh dưỡng hiện có bảo đảm chất lượng chất lượng hoạt động của các điểm tư vấn, đồng thời năm 2014 này, chúng tôi sẽ mở rộng dự án ra thêm 13 xã trên địa bàn 2 huyện để gia tăng thêm lượng người dân được tư vấn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh. Với sáng kiến A&T, chúng tôi cam kết duy trì tính bền vững của mô hình để giúp hàng trăm nghìn phụ nữ của tỉnh Thái Nguyên an tâm cho tương lai con của mình khi chúng được bảo đảm chăm sóc dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ.