Tuổi trẻ thành phố Thép đến với biển đảo thân yêu

17:12, 14/09/2014

(TN) - Như tin chúng tôi đã đưa, từ ngày 10 đến 13-9, Thành đoàn Thái Nguyên đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố tổ chức cuộc hành trình “Tuổi trẻ T.P Thái Nguyên vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc” đến Huyện đảo Bạch Long Vỹ (T.P Hải Phòng). Chuyến đi đã mang đến cho các bạn đoàn viên, thanh niên những ấn tượng khó quên đối với hòn đảo nơi địa đầu Tổ quốc.

Đúng 13 giờ 30 phút ngày 10-9, hai chiếc xe khách chở hơn 70 cán bộ, đoàn viên, thanh niên của T.P Thái Nguyên rời Thành phố, bắt đầu chuyến hành trình. 19 giờ 30 phút, đoàn có mặt tại Bến Bính (cảng Hải Phòng) rồi lên tàu cao tốc để vượt hơn 140km đường biển đến với đảo Bạch Long Vỹ. Tàu rời bến Bính, trên tàu vang lên không dứt tiếng hát, tiếng cười rộn rã của những chàng trai, cô gái đang háo hức, chờ đợi giây phút được đặt chân lên đảo.

 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Văn Long, nhân viên lái tàu chia sẻ: Một tháng chỉ có 2, 3 chuyến tàu cao tốc ra đảo Bạch Long Vỹ. Nếu thời tiết thuận lợi thì mất khoảng 6-7 tiếng là ra đến đảo nhưng thời tiết không thuận lợi thì phải mất 10-13 tiếng. Có lần tàu ra đến Bạch Long Vỹ, đã nhìn thấy âu cảng ngay trước mắt nhưng do thời tiết quá xấu nên phải mất đến hơn 30 giờ sau tàu mới có thể cập cảng. Thật may mắn là chuyến đi của chúng tôi diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, sóng biển không quá lớn nhưng cũng đủ khiến cho các thành viên trong đoàn chếnh choáng, mệt lử.

 

Sau 7 giờ đồng hồ lênh đênh cùng sóng biển, sáng sớm ngày 11-9, tàu cập bến âu cảng Bạch Long Vỹ trong sự chào đón nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo. Bước chân lên đảo, mọi mệt mỏi được xua tan nhanh chóng. Đã từng nghe nói nhiều đến huyện đảo xa xôi của thành phố Hải Phòng, nhưng chúng tôi khá bất ngờ khi đặt chân lên âu cảng. Nơi đây chẳng khác nào một thị tứ sầm uất ở vùng đồng bằng ven biển trong đất liền. Ô tô đưa chúng tôi về nhà khách của Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) trên con đường bê tông rộng rãi. Hai bên đường, những ngôi nhà nhỏ, khang trang san sát. Hàng quán ở đây tuy không nhiều nhưng bày bán đủ các loại thực phẩm: rau xanh, thịt lợn, hoa quả tươi, thực phẩm khô…; dịch vụ: ăn sáng, cà phê, giải khát, bia hơi, karaoke… phong phú chẳng kém gì đất liền.

 


Đoàn viên, thanh niên T.P Thái Nguyên giao lưu văn nghệ cùng các chiến sĩ và bà con nhân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ.

 

Anh Nguyễn Trung Nam, Đội viên Liên đội TNXP hồ hởi khoe: “Mấy năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân trên đảo ngày càng phát triển. Trên đảo giờ đây có đầy đủ mọi thứ: điện, đường, trường, trạm, lương thực, thực phẩm dồi dào…”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Huyện đảo có diện tích chỉ vẻn vẹn khoảng 2,5km2 đến 4km2 tùy theo thủy triều. Dân số trên đảo có hơn 1.000 người, phần lớn là những TNXP từ các tỉnh duyên hải Bắc Bộ ra lập vùng kinh tế mới. Người dân chủ yếu làm nghề khai thác nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá. Những năm qua, cùng với các lực lượng quân sự đóng quân trên đảo, người dân nơi đây đã và đang ra sức xây dựng Huyện đảo ngày càng giàu mạnh, xứng danh với hòn đảo tiền tiêu Anh hùng của Tổ quốc.

 

Về đến nhà khách, nhận phòng xong, chẳng cần nghỉ ngơi nhiều, cả đoàn bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch của chuyến hành trình. Việc đầu tiên là đến viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của Huyện đảo. Tại đây, chúng tôi đã dành những tình cảm đặc biệt để tưởng nhớ đến các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sau đó, chúng tôi tiếp tục đến thăm và tặng quà tại UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ; Trung đoàn 952; Tổng đội TNXP và một số cơ quan, đơn vị bộ đội đang làm nhiệm vụ trên đảo. Những món quà thấm đẫm nghĩa tình giữa đất liền với hải đảo như: Cây giống, vật nuôi, đồ dùng sinh hoạt, chè Thái Nguyên… với tổng trị giá trên 80 triệu đồng được cán bộ và chiến sĩ và nhân dân trên đảo trân trọng đón nhận. Các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên và tặng quà bà con nhân dân trên đảo tiếp tục được Thành đoàn Thái Nguyên triển khai trong 2 ngày 11 và 12-9.

 

Một trong những hoạt động ý nghĩa nhất trong chuyến hành trình là Chương trình giao lưu văn nghệ giữa đoàn viên, thanh niên Thành đoàn Thái Nguyên với các chiến sĩ và bà con trên đảo. Những lời ca, tiếng đàn, những điệu nhảy… thắt chặt hơn tình cảm của những người con Thái Nguyên với đồng bào, chiến sĩ nơi đảo xa. Chiến sĩ Hoàng Văn Ninh, Trung đoàn Cảnh sát biển 952 xúc động nói: Hơn 5 năm kể từ ngày ra đảo làm nhiệm vụ, hôm nay, tôi mới có cảm giác vui như thế này. Cảm ơn tình cảm mà các bạn đoàn viên, thanh niên đến từ thành phố Thái Nguyên rất nhiều. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

 

Hai ngày trên đảo cùng những hoạt động giao lưu, tình nguyện đầy ý nghĩa trôi qua nhanh chóng, tối 12-9, đoàn chia tay cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo để lên tàu về đất liền. Đồng chí Phạm Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên chia sẻ: Đây thực sự là một chuyến hành trình bổ ích giúp các bạn đoàn viên, thanh niên của thành phố Thái Nguyên có dịp được hiểu biết thêm về cuộc sống của người dân và các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi. Sau hành trình này, Thành đoàn Thái Nguyên sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm về biển đảo quê hương, chính thức đưa nội dung này vào chương trình sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn trực thuộc, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân; từ đó có những hành động thiết thực, góp sức bảo vệ biển đảo quê hương, biên cương Tổ quốc ...