T.X Sông Công chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở

17:51, 30/09/2014

Chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) xã, phường là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả trong công tác quốc phòng, quân sự (QPQS) địa phương và hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhận thức được điều này, cấp ủy, chính quyền T.X Sông Công đã sát sao chỉ đạo các xã, phường thực hiện việc đào tạo để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo Quyết định 799/QĐ-TTg năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo cán bộ quân sự BCHQS xã, phường, thị trấn trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo, mục tiêu đến năm 2015, các xã, phường, thị trấn phải có 35-50% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó BCHQS cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học; đến năm 2020 tỷ lệ này là 70-80%.

 

Chúng tôi đến phường Mỏ Chè (T.X Sông Công), khi anh Vũ Công Thành, Chỉ huy trưởng BCHQS phường đang báo cáo kế hoạch công tác diễn tập chiến đấu trị an với Đảng ủy phường (trước khi nộp lên BCHQS thị xã). Các phương án tham mưu cho Đảng ủy, UBND về nội dung này như dự trù kinh phí, phương án, địa điểm diễn tập, dự trù số lượng dân quân tham gia… đều rất bài bản, khoa học.

 

Năm 2008, anh Thành được bổ nhiệm là Chỉ huy phó BCHQS, kiêm cán bộ văn phòng Đảng ủy phường. Khi đảm nhiệm chức vụ này, anh Thành không khỏi lúng túng với việc tham mưu cho Đảng ủy, UBND chỉ đạo thực hiện kế hoạch về công tác QPQS địa phương và huấn luyện quân sự cho lực lượng dân quân. Trước tình hình đó, năm 2010 Đảng ủy phường Mỏ Chè tạo điều kiện, anh Thành tham gia lớp học cao đẳng đào tạo chuyên môn đầu tiên của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và đào tạo thí điểm tổ chức. Tháng 7-2013, anh Thành hoàn thành chương trình học; cuối năm 2013, anh được bổ nhiệm là Chỉ huy trưởng BCHQS phường.

 

Bà Lê Thị Phượng, Bí thư Đảng ủy phường Mỏ Chè cho biết: Sau khi được đi đào tạo bài bản về chuyên môn quân sự, đồng chí Vũ Công Thành đã phát huy tốt khả năng, tham mưu đúng để Đảng ủy chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kịp thời, được cấp trên đánh giá cao.

 

Bà Phượng dẫn chứng, tháng 8-2013, khi T.X Sông Công tổ chức diễn tập phòng, chống cháy nổ, lực lượng phường Mỏ Chè đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND thị xã, BCHQS thị xã đánh giá cao về chất lượng, sự chuẩn bị chu đáo. Đầu năm 2014 vừa qua, phường Mỏ Chè cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện dân quân, nhất là phần thực hành bắn đạn thật đạt loại giỏi. Những kết quả này, có sự góp sức không nhỏ của lực lượng cán bộ quân sự, dân quân ở phường, trong đó có anh Thành.

 

Cũng như anh Vũ Công Thành, anh Lý Mạnh Cường, Chỉ huy phó BCHQS xã Bình Sơn sau khi được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ Trung cấp Quân sự, cùng với đồng chí Chỉ huy trưởng đơn vị (có trình độ chuyên môn Cao đẳng Quân sự) đã làm tốt việc tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 2 năm qua, xã Bình Sơn luôn là đơn vị được đánh giá vững mạnh về công tác QPQS địa phương, nhiều chỉ tiêu như tuyển quân, huấn luyện dân quân và các nhiệm vụ khác của xã hằng năm đều đứng tốp đầu ở thị xã.

 

Hiện nay, T.X Sông Công có 8/20 cán bộ quân sự cấp xã có trình độ chuyên môn trung cấp và cao đẳng quân sự (tỷ lệ chuẩn hóa đạt 40%); 7 cán bộ đang học các lớp trung cấp, cao đẳng, đại học quân sự (trong đó 3 người là thôn đội trưởng ở các xã thuộc diện cán bộ nguồn quy hoạch vào các chức danh chỉ huy trưởng, chỉ huy phó BCHQS các đơn vị nhiệm kỳ tới). T.X Sông Công đang phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ có 16/20 cán bộ quân sự của 10 xã, phường sẽ đạt chuẩn theo quy định (từ trung cấp trở lên), chiếm 90% tổng số cán bộ quân sự trên địa bàn, trong đó có 40% đạt trình độ cao đẳng, đại học.

 

Thượng tá Phạm Chiến Thắng, Chỉ huy trưởng BCHQS T.X Sông Công nhận xét: Sau khi được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ, các chỉ huy trưởng, chỉ huy phó phó BCHQS ở cơ sở đều đã phát huy tích cực được vai trò của mình. Từ tham mưu cho lãnh đạo, đến các hoạt động phối hợp như phòng chống lụt bão, huấn luyện quân quân thực hiện đúng theo luật định, công tác tuyển quân… đều đã được nâng lên. Nhất là chất lượng các văn bản báo cáo thường kỳ về QPQS gửi về BCHQS thị xã những năm qua đều chính xác, khoa học, bài bản hơn. Việc quản lý các văn bản mật, không để lộ, lọt thông tin quan trọng quân sự cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì trong số các cán bộ đã qua đào tạo vẫn có một số nhỏ năng lực còn hạn chế, chưa vận dụng được kiến thức đã được trang bị vào yêu cầu thực tế của công việc.

 

Để thực hiện được mục tiêu chuẩn hóa 100% cán bộ quân sự cơ sở vào trước năm 2020, BCHQS T.X Sông Công đang có kế hoạch phối hợp tích cực hơn với các địa phương để lựa chọn nguồn cán bộ quân sự phù hợp, kịp thời cử đi học để có chuyên môn vững về thực hiện tốt công tác QPQS địa phương những năm tiếp theo.