Bước đi vững chắc ở một doanh nghiệp

15:03, 12/10/2014

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, việc thắt chặt đầu tư công, giá cả một số mặt hàng tăng, tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất thấp còn hạn chế… đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng bằng quyết tâm và hướng đi đúng đắn, Công ty Cổ phần Minh Trâm ngày một phát triển, khẳng định bản lĩnh của một doanh nghiệp vững vàng trong gian khó…

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty bộc bạch: “Đúng là khó khăn, nhưng đó cũng chính là liều thuốc thử để doanh nghiệp chuẩn bị hành trang cho hành trình tiếp theo. Và thực tế, Công ty cổ phần Minh Trâm đã từng bước vượt qua những khó khăn, khẳng định năng lực, uy tín trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, giao thông của tỉnh”.

 

Lĩnh vực hoạt động của Công ty cổ phần Minh Trâm chủ yếu là xây dựng dân dụng, giao thông, thuỷ lợi. Điều đó cho thấy Công ty đã xây dựng một mô hình doanh nghiệp đa ngành. Ngay từ bước khởi đầu Công ty đã chú trọng đầu tư bài bản về nhân lực và máy móc thiết bị, đảm bảo tính chủ động trong tiến độ thi công các công trình. Trong quá trình hoạt động, Công ty đã không ngừng tích lũy kinh nghiệm và tiềm lực. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật trên các lĩnh vực được bồi dưỡng, đào tạo nâng cao phương pháp quản lý nhằm phát huy hiệu quả, đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc. Để đảm bảo sự phát triển trong tình hình nền kinh tế có nhiều biến động, Công ty luôn đầu tư nghiên cứu tình hình xã hội để thực hiện các dự án, xuất phát từ thực tế thị trường để điều hành hoạt động của doanh nghiệp có bước đi phù hợp.

 

Ông Trần Văn Minh cho biết thêm: Trong tình hình khó khăn chung, Công ty luôn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành nghề hoạt động. Trước đây, Công ty thường làm những công trình lớn của Nhà nước, nhưng từ năm 2011 đến nay, do cắt giảm đầu tư công nên chúng tôi gặp không ít khó khăn, trong khi vẫn phải duy trì bộ máy làm việc với số lượng công nhân kỹ thuật, công nhân làm việc theo thời vụ khá đông (bình quân không dưới 400 người, kể cả lao động gián tiếp và trực tiếp). Công việc bị cắt giảm, bộ máy làm việc thì không thay đổi, vì vậy Công ty không còn “kén” việc như trước mà nhận thi công cả những công trình ở vùng sâu, vùng xa, những dự án nhỏ để có đủ việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước. Hiện nay, Công ty đang thực hiện một số công trình như: Xây dựng phần giao thông đường nhánh thuộc dự án xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thuỵ trên diện tích 120ha; thi công đường giao thông Tân Thịnh - Khe Thí (Định Hoá); đường nội bộ thị trấn Đình Cả (Võ Nhai) và đường giao thông lên đền Khuôn, xã Động Đạt (Phú Lương)… Công việc ở đây tuy khó khăn, vất vả, song chúng tôi rất vui vì vẫn bảo đảm được việc làm cho công nhân, không để họ phải nghỉ luân phiên. Thu nhập của người lao động cũng được đảm bảo. Đây chính là một trong những điều kiện quan trọng để Công ty thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước. Với sự điều hành năng động, thời gian qua nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng hoạt động thì doanh thu của Công ty liên tục tăng,  thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 6 triệu đồng/người/tháng. Nếu như năm 2012, Công ty đạt doanh thu 70 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng thì năm 2013 doanh thu của Công ty tăng lên 80,8 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Công ty tiếp tục có mức tăng trưởng khá với khối lượng đã ký hợp đồng là 83,5 tỷ đồng, dự kiến từ nay đến cuối năm Công ty sẽ ký kết tiếp 4 hợp đồng với tổng giá trị thực hiện trên 45 tỷ đồng.

 

Các dự án, công trình do Công ty cổ phần Minh Trâm thi công đều đạt và vượt tiến độ, chất lượng cũng như tính mỹ thuật đảm bảo, được chủ đầu tư đánh giá cao. Những thành công này sẽ tạo thêm động lực cho những bước phát triển của Công ty trong giai đoạn tới. Đó cũng là nền tảng vững chắc để tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.