Cân tải trọng xe lưu động: Ghi nhận sau 7 ngày ra quân

11:21, 10/10/2014

Chúng tôi có mặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1B sau đúng 7 ngày các lực lượng chức năng ra quân triển khai theo Quyết định của UBND tỉnh. Số liệu cung cấp từ văn phòng Trạm cho thấy, trong hơn 60 trường hợp kiểm tra thì có gần 20 trường hợp vi phạm về tải trọng xe. Như vậy, số lượng xe vi phạm trên tuyến đường này tuy vẫn còn, song đã giảm rất nhiều so với trước.

10 giờ 30 phút ngày 8-10, tại km 143, tuyến Quốc lộ 1B, nơi lực lượng chức năng đang tiến hành dừng xe kiểm tra tải trọng theo quy định, chúng tôi được chứng kiến 2 trường hợp xe chở hàng quá tải bị xử lý. Đây có lẽ là trường hợp điển hình bởi cả hai lái xe đều không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào, kể cả Giấy phép lái xe. Hai xe tải trên mang biển kiểm soát 20C - 04362 và 20C - 04398, vận chuyển đá dăm với khối lượng lớn chạy từ địa phận huyện Đồng Hỷ đi huyện Phổ Yên. Do không xuất trình Giấy tờ nên cán bộ Trạm đã buộc phải lấy thông tin cần thiết từ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới của tỉnh để tiến hành cân trọng tải xe. Qua cân kiểm, cả hai xe trên đều vượt từ 174,8% đến 187,5% tải trọng cho phép. Trao đổi về trường hợp này, ông Đỗ Xuân Tiến, Thanh tra giao thông, Ca trưởng ca 1 của Trạm cho biết: Chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt vi pham hành chính, tước Giấy phép lái xe hai tháng đối với tài xế và yêu cầu chủ của hai xe trên san tải ngay tại Trạm trước khi tiếp tục tham gia giao thông.

 

Khoảng gần 1 giờ đồng hồ chứng kiến hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, chúng tôi đã ghi nhận có 7 trường hợp xe vận tải bị yêu cầu dừng để kiểm tra, trong đó có 2 trường hợp vi phạm về tải trọng xe. Anh Đặng Quốc Thắng, lái xe tải loại Traco 4 trục bánh thuộc Công ty Hoàng Đạt (phường Phố Cò - T.X Sông Công), sau khi đánh xe ra khỏi vị trí cân và nhận kết quả: "Xe không vi phạm - chúc bạn thượng lộ bình an", đã tâm sự: Mỗi ngày tôi chạy 2 chuyến hàng từ Cảng Đa Phúc về đổ tại Nhà máy Xi măng Quang Sơn. Xe tôi được phép tham gia giao thông với tổng trọng tải (cả tự trọng xe và hàng trên xe) là 36 tấn. Trước khi ra khỏi bãi nhận hàng, tôi đều cẩn thận kiểm tra lại phiếu cân trọng tải xe, nếu thừa là đề nghị san hàng ngay. Lực lượng chức năng làm rất chặt, nếu vi phạm, bị xử phạt thì coi như cả tháng đó vất vả mà không có công.

 

Trung úy Trần Quang Chung, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), thành viên ca trực chia sẻ: Cơ bản các doanh nghiệp, đơn vị vận tải hiện đã tuân thủ tốt quy định về tải trọng xe. Tất nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm, nhưng đều bị xử lý nghiêm. Ví dụ như xe mang biển kiểm soát 22C - 01380 chẳng hạn. Chiếc xe 4 trục bánh này là của Công ty TNHH Phát Đạt do ông Nguyễn Quốc Tuyên, trú tại tổ 4, phường Nông Tiến, T.P Tuyên Quang lái, vận chuyển cát từ Tuyên Quang về Thái Nguyên tiêu thụ. Kết quả sau khi yêu cầu đưa xe vào cân cho thấy, xe đã chở tới 47 tấn trên trọng tải cho phép là 10,6 tấn, vượt tới 350,9%. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với mức 6 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng và yêu cầu san tải. Tuy nhiên, hiện chủ phương tiện vi phạm trên vẫn chưa tiến hành san tải và mang xe về theo quy định.

 

Quốc lộ 1B là một trong những tuyến đường trọng điểm về hoạt động vận tải hàng hóa, nhất là đoạn qua địa bàn tỉnh ta. Hoạt động vận tải qua đây chủ yếu là khoáng sản, chất đốt và vật liệu xây dựng, nên tỷ lệ xe tải trọng lớn chiếm đa số. Tuyến đường này thời gian vừa qua đã có biểu hiện xuống cấp nhanh chóng dù nhiều đoạn mới được tu sửa, làm mới. Bởi vậy, tỉnh quyết định thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1B, trước mắt đặt tại km143, nhằm ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các trường hợp chở quá tải. Trạm được bố trí lực lượng gồm: Thanh tra giao thông (Chánh Thanh tra làm Trạm trưởng), Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Kiểm soát quân sự. Hiện tại, Trạm đang bố trí lực lượng trực 24/24, chia làm 3 ca, mỗi ca có 5 thành viên, trong đó trước mắt có 3 Thanh tra giao thông, 1 Cảnh sát giao thông và 1 Cảnh sát cơ động. Hệ thống cân tải trọng được bố trí rất hiện đại. Trước khi xe dẫn vào vị trí bàn cân động, cán bộ Trạm tiến hành nhập các thông số cần thiết theo Giấy đăng kiểm hoặc Đăng ký xe. Sau khi xe vào vị trí, trên màn hình máy tính sẽ hiển thị tình trạng thực của xe, trong đó thông báo xe có quá tải hay không. Tất cả các dữ liệu đều được truyền trực tiếp về bộ phận theo dõi, giám sát quá trình kiểm tra tải trọng xe ở các địa phương của Bộ Giao thông - Vận tải. Do vậy, hoạt động cân kiểm ở đây diễn ra rất nghiêm túc, đúng trình tự và đạt độ chính xác rất cao...

 

Được biết, tới đây Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra trên diện rộng hơn, đúng với chức năng "lưu động" của đơn vị, chứ không chỉ bó hẹp đối với riêng tuyến Quốc lộ 1B như hiện tại.