Cây cao bóng cả trong cộng đồng

08:52, 01/10/2014

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 126.000 người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên. Trong số đó, nhiều người dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội ổn định.

Dù đã gần 80 tuổi nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Hay và bà Lương Thị Vấn ở xóm Cây Thị, xã Ôn Lương (Phú Lương) vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Năm 2013, khi xóm Cây Thị tiến hành làm 670m đường bê tông liên thôn và vận động người dân tham gia hiến đất, ông bà đã tình nguyện hiến 150m2 đất thổ cư và hơn 200m2 đất rừng cùng nhiều cây cối, hoa màu khác. Bà Vấn bộc bạch: Được trông thấy con cháu trưởng thành và có cuộc sống ổn định là điều mãn nguyện nhất của vợ chồng tôi. Thời của chúng tôi, một con đường trải đá còn là mơ ước xa vời, nay, Nhà nước hỗ trợ xây dựng đường bê tông sạch đẹp chúng tôi hết sức ủng hộ. Vợ chồng tôi đã xác định hiến đất làm đường là vì mục đích chung, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Được biết, không chỉ tích cực tham gia hiến đất làm đường, ông bà còn thường răn dạy con cháu những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, giữ gìn truyền thống, nền nếp văn hóa trong gia đình. Gia đình ông bà là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của xã Ôn Lương nhiều năm liền.

 

Cũng giống như ông Hay và bà Vấn, ông Dương Đức Đàm, trưởng dòng họ Dương xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy (Phú Bình) cho rằng: Trong cộng đồng, muốn cho con cháu noi theo thì những NCT phải là tấm gương mẫu mực. Có như vậy, lời răn dạy con cháu của mình mới có giá trị. Trong dòng họ chúng tôi, dù đã lớn tuổi nhưng các bậc cao niên vẫn phải phấn đấu để trở thành tấm gương cho con cháu học tập, ai cũng có lợi ích của riêng mình nhưng trước tiên cần nghĩ đến lợi ích chung của cộng đồng. Nhờ sự uy tín của những NCT trong dòng họ Dương, dòng họ chiếm đến 90% dân số của xóm Thuần Pháp, mọi hoạt động của xóm đều được tiến hành thuận lợi. Năm 2013, người dân trong xóm đã đóng góp hơn 300 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa xóm, hơn 100 triệu đồng làm đường bê tông…; tình hình an ninh trật tự trong xóm luôn được giữ ổn định, các hộ dân tích cực thi đua làm kinh tế, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

 

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều tấm gương NCT trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia vào các hoạt động chung của cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần tuổi cao nêu gương sáng, trong những năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động: “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”… Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” gắn việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp Hội trong toàn tỉnh triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả.

 

Trong những năm qua, NCT đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội. Bằng uy tín của những “cây cao bóng cả” nhiều mâu thuẫn, vướng mắc trong cộng đồng đã được giải quyết, góp phần đảm bảo trật tự xã hội. Cùng với đó, NCT luôn phát huy vai trò trong việc giáo dục con cháu và cộng đồng chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, NCT và gia đình của họ đã hiến gần 277 nghìn mét vuông đất, đóng góp hơn 22 nghìn ngày công và ủng hộ trên 2,6 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa, làm trường học, làm đường giao thông… Hiện toàn tỉnh có 28.659 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể khác… Song song với đó, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT cũng được các cấp, ngành coi trọng để các cụ yên tâm “sống vui - sống khỏe - sống có ích”.

 

Với những việc đã làm được, những NCT trên địa bàn tỉnh xứng đáng là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu noi theo. Dù cao tuổi, sức khỏe có thể suy giảm nhưng họ vẫn xứng với vai trò là những “cây cao bóng cả” trong cộng đồng, tiếp tục tỏa bóng mát cho gia đình và xã hội.