Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy

09:19, 01/10/2014

Các cơ sở giáo dục mầm non, là nơi tập trung đông người, có sử dụng hệ thống bếp nấu ăn cho trẻ bán trú. Đối tượng chính là các cháu dưới 6 tuổi, chưa hình thành phản xạ trong các tình huống tai nạn thương tích và cháy nổ, giả sử có tình huống cháy nổ xảy ra sẽ rất nguy hiểm. Do đó, nếu làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại những cơ sở này sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Thượng tá Lăng Xuân Hỷ, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an T.P Thái Nguyên), hiện nay, trên địa T.P Thái Nguyên có khoảng trên 40 trường học, cơ sở mầm non công lập và tư thục. Công tác kiểm tra, tuyên truyền, huấn luyện, hướng dẫn về PCCC tại cơ sở này đã được chúng tôi quan tâm, chú trọng. Qua kiểm tra, những hạn chế, tồn tại của cơ sở, chúng tôi luôn nhắc nhở, xử lý và đưa ra các giải pháp khắc phục. Về cơ bản, các trường Mầm non công lập đã có sự quan tâm đúng mức về công tác PCCC như: thành lập đội PCCC; tổ chức hướng dẫn, huấn luyện định kỳ; đầu tư trang thiết bị, phương tiện cũng như xây dựng phương án PCCC tại chỗ... Đối với một số cơ sở tư thục, tuy còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất nhưng nhìn chung, nhận thức của người đứng đầu các đơn vị này đã từng bước được nâng lên và chấp hành khá tốt quy định về PCCC khi được yêu cầu.

 

Để kiểm chứng, chúng tôi cùng Thượng tá Lăng Xuân Hỷ ông đến kiểm tra đột xuất tại một số trường, cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn. Cơ sở Mầm non Mai Hương (tổ 16, phường Quang Trung) được thành lập tháng 7-2007, hiện đang trông giữ trên 40 trẻ với 3 cô giáo và 1 quản lý. Quan sát cho thấy, hệ thống điện, nơi đun nấu được thiết kế đảm bảo. Thượng tá Hỷ cho biết: Năm ngoái, khi đến kiểm tra, cơ sở chỉ có 2 bình bọt cứu hỏa, lại để nơi khuất tầm nhìn, bảo vệ và các cô chưa biết cách sử dụng. Chúng tôi đã hướng dẫn, tuyên truyền và yêu cầu mua thêm bình cứu hỏa. Nay, cơ sở đã mua thêm 2 bình chữa cháy, để ở nơi dễ nhìn, thuận tiện.

 

Trường Mầm non, Tiểu học Thái Hải (tổ 4, phường Quang Trung) là cơ sở có sự đầu tư khá lớn về mặt bằng, cơ sở vật chất. Hiện nay, Nhà trường đang nhận trông giữ, giáo dục khoảng 100 trẻ bậc mầm non và 30 học sinh bậc tiểu học. Về công tác PCCC, đơn vị đã thành lập Đội PCCC tại chỗ với 21 thành viên được huấn luyện định kỳ hằng năm. Nhà trường cũng đã cho treo 4 bộ nội quy, tiêu lệnh PCCC, lắp đặt 4 máy bơm và hệ thống đường ống dẫn nước (có họng) quanh khuôn viên. Bếp nấu ăn được được tách biệt với lớp học khu vui chơi của trẻ và tuân thủ theo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, các cơ sở mầm non tư thục vẫn để tồn tại còn một số hạn chế trong công tác PCCC. Chẳng hạn như Trường Mầm non, Tiểu học Thái Hải, tuy được xây dựng trên khuôn viên rộng, nhiều phòng học khang trang nhưng vẫn chưa được lắp đặt hệ thống báo cháy tự động. Cả trường chỉ trang bị 8 bình bọt chữa cháy, 1 bể nước có dung tích 20m3, chưa có bể cát chữa cháy. Tại thời điểm kiểm tra, máy bơm cung cấp cho hệ thống ống dẫn nước lắp đặt quanh khuôn viên không hoạt động (do máy bị ngập bởi cơn bão số 3 vừa qua).

 

Thượng tá Lăng Xuân Hỷ cho biết: Với vị trí là trung tâm hành chính, xã hội của tỉnh, T.P Thái Nguyên có địa bàn rộng, phức tạp, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh với nhiều loại hình có điều kiện phải an toàn về phòng chống cháy nổi, đơn vị cơ quan, trường học... nhưng chỉ có 1 cán bộ kiêm nhiệm, phụ trách về công tác tuyên truyền, hướng dẫn, huấn luyện, kiểm tra nên không thể sâu sát được. Đây là một trong những khó khăn trong viêc quản lý, kiểm tra công tác PCCC tại các đơn vị nói chung và cơ sở mầm non nói riêng.

 

Hiện nay, việc xã hội hóa giáo dục đang trở thành một xu hướng tích cực và các trường tư thục (của các bậc học) đang khẳng định hiệu quả và vai trò của mình. Và, loại hình mầm non tư thục chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ bởi nhu cầu ngày càng lớn của xã hội. Bởi vậy, các cấp các ngành chức năng có thẩm quyền trong việc thẩm định, cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở mầm non, ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về cơ sở vật chất, chuyên môn nghiệp vụ thì cũng cần xem xét đến hệ thống PCCC đảm bảo, địa điểm, giao thông thuận tiện để phục vụ cho công tác PCCC, cứu hộ, cứu nạn nếu có sự cố xảy ra.