Chữa cháy giả để ngăn cháy thật

10:53, 04/10/2014

Chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC) là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho mỗi đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đối với những đơn vị có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Nhận thức được điều này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm, chú trọng đến công tác PCCC ngay từ cơ sở. Điều này thể hiện rất rõ ở những buổi huấn luyện nghiệp vụ, hội thao PCCC diễn ra những ngày gần đây.

Vào khoảng 15 giờ ngày 26-9, tại Xí nghiệp May 2 xảy ra cháy tại dây chuyền may số 5 sau đó lan rộng với mức độ lớn lên tới hàng trăm mét vuông. Tiếng chuông báo động cháy vang lên dồn dập. Giám đốc Xí nghiệp đồng thời là Đội trưởng Đội PCCC nhanh chóng chỉ huy các đội viên thực hiện các thao tác: ngắt điện toàn bộ khu vực xảy ra cháy và khu vực có nguy có cháy lan; tổ chức hướng dẫn cho công nhân thoát ra ngoài; sơ tán tài sản; điều động các đội viên và công nhân sử dụng bình chữa cháy xách tay, chạy máy nổ, dùng lăng vòi phun nước vào nơi đang cháy, gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) và cử người ra ngoài đón. Khoảng 10 phút sau, 4 xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã chạy tới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ (kiểm tra nguồn điện, xác định gốc lửa, hướng phát triển của đám cháy, phun vòi rồng…), các chiến sĩ nhanh chóng khống chế đám cháy. Công tác cứu hỏa từ lúc báo động cho tới khi xe cứu hỏa đến diễn ra khá bài bản với thao tác thuần thục.

 

Đó là khöng khí của đợt tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại Xí nghiệp may 2, 3 thuộc Tổng Công ty cổ phần May Chiến Thắng (phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên). Được biết, trước lúc thực tập cứu hỏa với tình huống giả định, Công ty đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các Đội PCCC của 2 xí nghiệp

 

Öng Nguyễn Đức Hùng, Chánh văn phòng Tổng Công ty May Chiến Thắng cho biết: Đơn vị có tổng diện tích trên 5.500m2, khoảng 500 công nhân làm việc chủ yếu là cắt may với khối lượng bông, vải, sợi lớn. Do vậy, nếu xảy ra cháy, mức độ lan sẽ rất nhanh, sinh ra nhiều khói, gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như khó khăn trong việc CNCH nếu không chữa cháy kịp thời. Hiểu được điều này, hằng năm, Công ty đều tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, thực tập phương án chữa cháy để nâng cao ý thức, kỹ năng cho Đội PCCC cơ sở cũng như toàn bộ công nhân.

 

Cũng với mục đích nâng cao cảnh giác và kỹ năng xử lý tình huống trước sự đe dọa của giặc lửa, 9 đơn vị thuộc Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC khu vực Gang Thép Thái Nguyên đã tổ chức Hội thao nghiệp vụ PCCC, tranh tài giữa các đội PCCC cơ sở. Với các nội dung thi đấu như: đội hình chaåy nhanh vượt chướng ngại vật cứu người bị nạn và di chuyển tài sản; chạy tiếp sức 4x100m phối hợp, chạy qua cọc lửa zích zắc, vượt chướng ngại vật, dùng kìm cộng lực cắt khóa, dùng chăn ướt dập lửa..., các đội đã thể hiện được kỹ năng, thao tác chính xác trong việc chữa cháy và cứu người bị nạn. Có mặt tại đây mới thấy, nếu không được trang bị đầy đủ những kiến thức và chắc về nghiệp vụ thì thành viên của các đội tham gia Hội thao sẽ không thể hiện tốt đến vậy.

 

Lau những giọt mồ hôi lăn trên mặt, anh Nguyễn Đức Hòa (Đội PCCC của Công ty cổ phần Cơ khí Gang Thép) cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia tại một Hội thao. Tôi thấy đây là điều rất bổ ích, thiết thực bởi nó không giúp cho các đội viên có được những thao tác thực hành cụ thể  mà còn là sự nhanh nhạy, chính xác trong PCCC  và CNCH.

 

Nhìn các đội tham gia thi đấu, quần áo lấm lem với tinh thần tập trung cao độ, chúng tôi liên tưởng đến các chiến sĩ công an, quân đội ở ngoài thao trường luôn nêu cao khẩu hiệu “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường ít đổ máu”. Bởi “giặc lửa” có sức tàn phá rất lớn nếu để nó bùng phát lan rộng mà không thể khống chế, đó cũng là một “chiến trường” khốc liệt giữa người với lửa.

 

Không sôi nổi như hội thao hay diễn tập phương án chữa cháy giả định như các đơn vị khác nhưng các đội viên của Đội PCCC Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên rất nghiêm túc khi tham gia đợt huấn luyện nghiệp vụ PCCC vừa qua. 40 đội viên có mặt đông đủ tại hội trường của Bệnh viên, chăm chú lắng nghe, ghi chép, quan sát khi được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Cöng an tỉnh) hướng dẫn lý thuyết và thực hành sử dụng bình chữa cháy được trang bị tại cơ sở.

 

Đội viên Phùng Văn Thành vui vẻ: Qua huấn luyện, chúng tôi được trang bị, củng cố thêm những kiến thức về PCCC và CNCH (như Luật PCCC, nghị định, thông tư hướng dẫn), biết xây dựng phương án chữa cháy cơ sở, phương pháp thoát nạn, cứu tài sản, chống cháy lan và tính năng, tác dụng, cách kiểm tra, bảo quản, sử dụng các phương tiện chữa cháy. Đây là hoạt động thường niên và rất thiết thực để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong PCCC tại đơn vị.

 

Qua đợt kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ, hội thao về PCCC, Đại tá Nguyễn Văn Chu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) nhận xét: Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện khá tốt các quy định của Luật PCCC (sửa đổi bổ sung năm 2013). Lãnh đạo các đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác trong toàn đơn vị, tăng cường công tác kiểm tra để phòng ngừa, đồng thời xây dựng được phương án PCCC và CNCH tại chỗ. Các đội PCCC cơ sở có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ PCCC khá vững vàng điều đó thể hiện ở phần thực hành xử lý tình huống trong huấn luyện, hội thao. Đây là điều quan trọng để phòng, ngăn chặn cháy lớn, giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra tại mỗi đơn vị.