Công khai, dân chủ để người dân đồng thuận

15:53, 20/10/2014

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo đô thị, T.P Thái Nguyên đã và đang thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, thực hiện nhiều giải pháp và đặc biệt là coi trọng thực hiện công khai, dân chủ. Dù rằng, GPMB chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng đối với một đô thị như T.P Thái Nguyên.

Từ đầu năm đến nay, T.P Thái Nguyên đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 66 dự án với diện tích 26,3ha, tổng giá trị trên 191,1 tỷ đồng; số tiền đã chi trả là trên 116 tỷ đồng. Trong đó có 55 dự án đã và đang được GPMB cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

 

Những khó khăn, phức tạp trong công tác GPMB trên địa bàn T.P Thái Nguyên thời gian qua thể hiện một số dự án đã phải kéo dài nhiều năm, hoặc thi công cầm chừng vì một trong những nguyên nhân chính yếu là vướng mặt bằng. Điển hình như: Dự án Xây dựng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc; Dự án Đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ; Dự án Đường quy hoạch và cơ sở hạ tầng khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng; một số dự án khu dân cư do thành phố làm chủ đầu tư… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó đáng kể nhất là một bộ phận người dân chưa hoặc không chấp hành đầy đủ các quy định về bồi thường GPMB, đưa ra những yêu sách ngoài chế đội chính sách mà cơ quan chức năng không thể giải quyết. Trong bối cảnh như vậy, với sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt của thành phố, các địa phương và cơ quan liên quan đã thể hiện sự quyết tâm cao, đồng thời coi trọng thực hiện công khai, dân chủ.

 

Ngày 16-10 vừa qua, dự buổi họp do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với phường Đồng Quang tổ chức, nhằm công khai dự thảo phương án bồi thường GPMB Dự án đường Việt Bắc giai đoạn I đến những người dân bị ảnh hưởng, chúng tôi cảm nhận rõ nét tinh thần dân chủ, công khai. Sau khi nghe dự thảo phương án bồi thường và các chế độ chính sách theo quy định, người dân được khuyến khích bày tỏ ý kiến, nêu ra những điều còn thắc mắc, đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền lợi của mình. Gần 10 lượt ý kiến của người dân đều được lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, lãnh đạo phường phân tích, giải đáp một cách thỏa đáng và cam kết rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thống nhất để trình UBND thành phố phê duyệt. Ông Nguyễn Thế Mạnh (tổ 14), một người có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án nói: Trước khi dự cuộc họp ngày hôm nay, chúng tôi đã được công khai, phổ biến chủ trương đầu tư, mục đích ý nghĩa của Dự án, được cán bộ các cấp và đoàn thể đến tận nhà vận động, giải thích nên đã thông hiểu. Dù giá bồi thường đất theo quy định có thể thấp hơn giá thị trường nhưng tôi sẽ chấp hành sớm để Dự án thi công đúng tiến độ, phục vụ cho lợi ích chung trong đó có gia đình tôi.

 

Phường Đồng Quang có 146 hộ dân bị ảnh hưởng bởi giai đoạn I của Dự án đường Việt Bắc, trong đó có 9 hộ thuộc diện phải bố trí tái định cư. Để công trình có thể khởi công vào đầu tháng 11 tới theo kế hoạch, phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ hành lang, phối hợp và tạo điều kiện tốt cho cơ quan chức năng thống kế, kiểm đếm tài sản nhằm xây dựng phương án bồi thường. Trong quá trình đó, phường huy động các đoàn thể cùng vào cuộc, phát huy vai trò của cơ quan Mặt trận Tổ quốc và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư; tăng cường gặp gỡ đối thoại, đồng thời công khai mọi thông tin liên quan và giải đáp đẩy đủ những thắc mắc của người dân. Theo ông Trần Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND phường thì đến thời điểm này, đại đa số người dân đã thể hiện sự đồng thuận cao, sớm chấp hành giải phóng và bàn giao mặt bằng.

 

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên (đơn vị được giao trực tiếp làm công tác GPMB nhiều dự án trên địa bàn) cho biết: Cùng với sự nỗ lực và những giải pháp quyết liệt, trong quá trình GPMB chúng tôi luôn coi trọng thực hiện công khai, dân chủ từ bước công bố chủ trương đầu tư đến khâu kiểm đếm tài sản, chi trả tiền bồi thường và giải quyết những vấn đề phát sinh theo đề nghị của người dân. Đảm bảo người dân bị ảnh hưởng được biết những thông tin về dự án, chính sách của Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ. Ngoài cán bộ trực tiếp triển khai GPMB và sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ cơ sở, lãnh đạo thành phố và các cơ quan liên quan cũng thường xuyên tiếp dân và tham gia đối thoại để lắng nghe, qua đó giải đáp thắc mắc của người dân và tìm hướng giải quyết những vướng mắc, tồn tại.

 

Đến thời điểm này, trên địa bàn T.P Thái Nguyên nhiều dự án quan trọng đã được gỡ “nút thắt” hoặc có những tiến triển rất đáng kể trong khâu GPMB bởi người dân đã đồng thuận; một số dự án được GPMB nhanh như: Nhà máy Điện tử Glonics, đường Chu Văn An. Công tác GPMB Dự án Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc sau nhiều năm gần như không có lối thoát đã hoàn thành toàn bộ vào tháng 4 vừa qua; Dự án Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng, từ đầu năm đến nay đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 42 hộ dân, làm thủ tục giao đất tái định cư cho 7 hộ; Dự án Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, mới chi trả tiền bồi thường cho 12 hộ gia đình, cá nhân sau một thời gian dài các hộ này không chấp thuận… Công tác GPMB, nhất là những vướng mắc còn lại tại các dự án kéo dài đang được thành phố phối hợp với chủ đầu tư nỗ lực giải quyết bằng những kế hoạch cụ thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; bằng cách tăng cường đối thoại trực tiếp với dân trên tinh thần công khai, dân chủ.