Điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng

10:15, 31/10/2014

Trách nhiệm, đoàn kết là những cụm từ mà Phó Bí thư Đảng uỷ Sở Giao thông - Vận tải Đỗ Vũ Bình nhắc đi, nhắc lại với chúng tôi khi trao đổi về những bài học kinh nghiệm giúp Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạch tiêu biểu. Điều mà tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Sở Giao thông - Vận tải và chi uỷ các chi bộ trực thuộc luôn tự hào là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đơn vị đều giữ vững mối đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ, để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao…

Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm là lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về giao thông trên địa bàn, bao gồm: đường bộ, đường thuỷ nội địa, vận tải và an toàn giao thông. Cả 4 lĩnh vực trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đều đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, nhất là lĩnh vực hạ tầng giao thông. Đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đỗ Vũ Bình cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông - Vận tải; cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh thực hiện hiệu quả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và đã hoàn thành hơn 80 công trình, dự án đạt chất lượng tốt. Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai một số dự án lớn, như: Đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn, đường Hồ Chí Minh… Công tác tổ chức, quản lý, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng giao thông; công tác phòng, chống lụt bão; cải cách hành chính, quản lý vận tải, đào tạo sát hạch; an toàn giao thông; quản lý các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở cũng đạt được nhiều thành tích quan trọng”.

 

Để đạt được những kết quả nêu trên, hàng năm, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 8 chi bộ trực thuộc thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng một cách nghiêm túc, kịp thời. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng uỷ Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu chi uỷ 8 chi bộ trực thuộc khi tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng phải có sự sáng tạo, chọn những nội dung trọng tâm để gắn với nhiệm vụ chuyên môn, điều kiện đặc thù của từng cơ quan, đơn vị.

 

Đồng chí Lê Hải Lân, Bí thư Chi bộ Bến xe khách Thái Nguyên thông tin: “Hoạt động chuyên môn của đơn vị là phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ chức. Do vậy, khi triển khai các chỉ thị, nghị quyết, lãnh đạo chi bộ đều trình bày toàn thể nội dung nhưng nhấn mạnh những nội dung liên quan đến hoạt động của đơn vị. Đơn cử như khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 4-5-2011 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban chi uỷ yêu cầu cán bộ, đảng viên trong đơn vị phải lựa chọn, đăng ký những phần việc làm theo Bác sát với công tác chuyên môn”. Với cách làm thiết thực, cụ thể của 8 chi bộ nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan toả mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ.

 

Để tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải đã quyết liệt trong quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Thực hiện Nghị quyết này, Đảng uỷ Sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, lãnh đạo các phòng, đơn vị giải quyết một số nhóm vấn đề về tư tưởng, đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên khi thực hiện công tác chuyên môn dễ gây bức xúc đối với nhân dân như: công tác cải cách hành chính; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên.

 

Bí thư Chi bộ Ban Quản lý các dự án giao thông, Phạm Quang Anh chia sẻ: “Thời gian qua, tỉnh ta được đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm và yêu cầu thời gian thực hiện gấp rút để đảm bảo tiến độ lưu thông, thu hút đầu tư. Yêu cầu công việc như vậy nên đội ngũ cán bộ, đảng viên - hạt nhân của đơn vị không chỉ nỗ lực mà còn phải sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong việc tham mưu với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị trong quá trình giải quyết các vụ việc phát sinh mà cơ chế chưa rõ. Từ rèn luyện thực tiễn, đã có những cán bộ, đảng viên của chi bộ trưởng thành về mọi mặt, như các đảng viên: Ngô Thượng Huy; Trần Thị Thanh Tâm; Nguyễn Thanh Huyền”. Bên cạnh đó, Đảng uỷ Sở Giao thông - Vận tải còn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, ý thức chấp hành pháp luật, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Bình quân mỗi năm, Đảng uỷ Sở cử từ 10 đến 15 quần chúng ưu tú đi học các lớp nhận thức về Đảng; cử cán bộ tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn…

 

Đồng chí Trương Văn Phụng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định: “Với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động, từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ Sở đều được cấp trên công nhận là đơn vị đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trong công tác chuyên môn, đơn vị cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nền tảng quan trọng để tập thể đơn vị tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo”.