Góp thêm ý kiến để làm tốt công tác dân vận

10:11, 08/10/2014

LTS: Tại Hội thi Dân vận khéo cấp tỉnh vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức mới đây, phóng viên Báo Thái Nguyên đã lược ghi ý kiến của một số thí sinh tham dự Hội thi về những cảm xúc, kinh nghiệm cũng như tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của họ về công tác dân vận.

Cần mở thêm nhiều lớp tập huấn về công tác dân vận

 

Thí sinh Trần Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ xóm 3, xã Tân Dương (Định Hóa): Chúng tôi ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, xóm có tới 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Làm bí thư chi bộ xóm nhiều năm tôi thấy, công tác dân vận thật sự cần thiết ở dưới cơ sở. Những người làm được công tác dân vận không phải là nhiều. Họ vừa phải hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, vừa phải khôn khéo vận dụng tuyên truyền sao cho dân hiểu, dân tin và làm theo. Nhưng hiện nay chúng tôi rất ít được tập huấn kiến thức để làm công tác dân vận, chủ yếu tự mày mò, tự học hỏi. Đề nghị thời gian tới cấp trên mở thêm các lớp tập huấn cho chúng tôi tự tin làm công tác dân vận.

 

Mong được học hỏi  thêm kiến thức dân vận

 

Thí sinh Bùi Thanh Dung, nhân viên Hợp tác xã dịch vụ kinh doanh tổng hợp xã Cổ Lũng (Phú Lương): Là nhân viên Hợp tác xã, phụ trách bộ phận văn phòng, tôi hay phải giải quyết những “sự vụ” liên quan đến người dân như: Vận động không lấn chiếm hành lang lưới điện, gom rác thải đúng nơi quy định… nói thì dễ nhưng nếu không có phương pháp dân vận tốt thì người dân sẽ không nghe theo. Lần này, tôi rất vui khi được cùng Đội thi dân vận khéo của huyện Phú Lương dự thi Hội thi Dân vận khéo cấp tỉnh. Tôi hy vọng qua Hội thi lần này sẽ giúp tôi học hỏi thêm kinh nghiệm về công tác dân vận từ các đội bạn để vận dụng vào công việc thực tế đang làm.

 

Cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng cũng phải dân vận khéo

 

Thí sinh Phạm Thanh Tùng, Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Đại từ: Là cán bộ thuộc Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện Đại Từ, tôi thường xuyên cùng một số ban, ngành, đoàn thể của huyện xuống cơ sở để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tôi nhận thấy, vận động tuyên truyền bà con thực hiện giải phóng mặt bằng nếu không làm tốt rất dễ dẫn đến sự hiểu lầm từ phía nhân dân. Vì vậy, cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng ngoài nắm chắc các văn bản để thực thi nhiệm vụ cũng phải dân vận khéo. Thực tế, huyện Đại Từ thời gian qua nhờ thực hiện tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng nên những dự án, công trình khi triển khai tại huyện đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Có nhiều dự án phải giải phóng mặt bằng với diện tích đất khá lớn nhưng đã thực hiện thành công, ví dụ như Dự án Núi Pháo, các công trình xây dựng theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Muốn làm công tác dân vận tốt phải hiểu và gần dân

 

Thí sinh Lương Hoàng Thái, cán bộ Đoàn xã Phú Thượng (Võ Nhai): Làm công tác dân vận rất khó nếu không chiếm được cảm tình từ phía đối tượng cần vận động. Là cán bộ Đoàn xã, thường xuyên được tham gia công tác vận động quần chúng tại địa phương thực hiện những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tôi thấy, làm công tác dân vận phải kiên trì, khéo léo  và phải gần gũi, chia sẻ , phân tích cho dân thấy được cái lợi về lâu, về dài từ đó họ sẽ sẵn sàng nghe theo. Ví dụ trong vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ở xã tôi khi mới vận động rất khó khăn, nhưng sau nhiều lần đến vận động, phân tích những điều hay, lẽ phải, họ đã nghiêm túc thực hiện. Cũng nhờ vào thành công trong công tác dân vận, xã Phú Thượng  đã đạt được những thành quả nhất định trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay xã Phú Thượng đã đạt 17/19 tiêu chí  về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt các tuyến đường của xã cơ bản đã xây dựng hoàn thiện.

 

Xây dựng nhiều điển hình dân vận khéo bảo đảm an ninh trật tự

 

Thí sinh Dương Văn Dương, Trưởng Công an xã Úc Kỳ (Phú Bình): Tôi nghĩ, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận phải gần dân, hiểu dân, nhất là những phong tục tập quán của họ, từ đó linh hoạt vận dụng để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào. Xuất phát từ chuyên môn của mình, những năm qua, tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND ban hành các văn bản chỉ đạo, phát động nhân dân thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác tội phạm. Hằng năm, lực lượng công an nhận được nhiều tin báo về an ninh trật tự của người dân, trong đó có 70% số tin báo có giá trị. Nhờ đó 5 năm trở lại đây, xã Úc Kỳ luôn đảm bảo về an ninh trật tự, không phát sinh các tệ nạn xã hội mới và không có tội phạm nguy hiểm.

 

Khối dân vận cấp xã phải phối hợp chặt chẽ với cán bộ các xóm

 

Thí sinh Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Đoàn thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên): Hơn 3 năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể thị trấn Ba Hàng tập trung vào việc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, xây dựng và quản lý đô thị, quy hoạch quản lý đất đai, xây dựng các nhà văn hóa tiểu khu… Cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy, Khối dân vận thị trấn luôn quan niệm muốn thành công trong công tác dân vận phải gắn bó mật thiết, dựa vào đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và người có uy tín ở các tiểu khu; coi họ là nòng cốt của phong trào tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, là cơ sở để thị trấn luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

 

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện tốt đạo đức công vụ

 

Thí sinh Nguyễn Thị Mai Hương, chuyên viên phòng Nội vụ, T.P Thái Nguyên: Hiệu quả công tác dân vận chính là thước đo mức độ đồng thuận của nhân dân với chính quyền các cấp và với cả hệ thống chính trị. Theo tôi, để hoạt động dân vận chính quyền hiệu quả thì mỗi cán bộ, đảng viên ở các địa phương, đơn vị phải nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời luôn có ý thức thực hiện tốt đạo đức công vụ, gương mẫu, trách nhiệm trong mọi việc. Với các cán bộ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân thì càng phải nắm bắt rõ nguyện vọng của nhân dân, không gây phiền hà, sách nhiễu người dân.