Hơn 4,8 triệu trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắc-xin sởi-Rubella miễn phí

08:45, 30/10/2014

Sau hơn một tháng triển khai, từ 15-9 đến 27-10, Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – Rubella đã được tổ chức tại 58 tỉnh, thành phố trên cả nước trong đợt 1. Kết quả bước đầu của chiến dịch đã có hơn 4,8 triệu trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắc-xin sởi – Rubella miễn phí.

PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá, chiến dịch đạt yêu cầu theo tiến độ đề ra, trong đó một số địa phương đã đẩy tiến độ nhanh hơn so với dự kiến. Tại nhiều địa phương, ngoài kinh phí trung ương cấp hầu hết các địa phương có hỗ trợ kinh phí triển khai chiến dịch. Hệ thống dây chuyền lạnh các tuyến đáp ứng nhu cầu của triển khai chiến dịch theo kế hoạch đã được các địa phương xây dựng. Vắc-xin và vật tư tiêm chủng được cung cấp đầy đủ, kịp thời đáp ứng kế hoạch triển khai.

 

Nhiều tỉnh đã ưu tiên triển khai tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáp biên giới, vùng có nguy cơ… Đây là những vùng hết sức khó khăn trong việc vận động người dân cho trẻ em đi tiêm chủng, tổ chức triển khai các điểm tiêm chủng để tiếp cận với người dân, vận chuyển bảo quản vắc-xin bảo đảm an toàn…

 

Qua kết quả khám sàng lọc trong quá trình tiêm có 166.855 trường hợp hoãn tiêm trong đợt tiêm chủng này sẽ được các địa phương tổ chức tiêm vét trong thời gian triển khai chiến dịch. Qua số lượng lớn trẻ em được tiêm ở trên, chỉ có một số ít trẻ em có biểu hiện sốt nhẹ hoặc nhức đầu do tâm lý lo lắng, không xẩy ra bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nào.

 

Để tiếp tục triển khai chiến dịch trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc cung ứng vắc-xin kịp thời, tăng cường các hoạt động chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để các cơ sở y tế, các điểm tiêm chủng thực hiện nghiêm túc đúng các quy định, quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiêm an toàn, hiệu quả cũng như tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân để đưa trẻ em đi tiêm chủng đạt tỷ lệ cao.

 

Từ tháng 9-2014 đến tháng 6-2015, ngành y tế triển khai tiêm vắc-xin phối hợp sởi - Rubella cho toàn bộ trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc. Chiến dịch được chia thành ba đợt: Đợt một tiêm cho trẻ 1-5 tuổi vào tháng 9 và 10-2014; đợt hai dành cho trẻ 6-10 tuổi vào tháng 11 và 12-2014; Đợt ba tiêm cho trẻ 11 đến 14 tuổi vào tháng 1 và 2-2015.