Hướng về cộng đồng qua các hoạt động xã hội

15:47, 12/10/2014

Trong những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển thị trường, tăng trưởng dư nợ tín dụng, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến công tác an sinh xã hội (ASXH). Nhiều ngân hàng còn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động, qua đó, vừa thể hiện được trách nhiệm đối với xã hội, vừa góp phần tạo dựng, củng cố và nâng cao thương hiệu trên thị trường.

Hơn 10 tỷ đồng là số tiền mà Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) chi nhánh Thái Nguyên dành cho công tác ASXH trong năm 2014. Từ nhiều năm qua, Agribank luôn được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu công tác này trên địa bàn tỉnh, với nguồn kinh phí trung bình từ 1-2 tỷ đồng/năm. Ông Lã Hùng Cường, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đã thành hoạt động truyền thống, hàng năm, mỗi cán bộ công chức của Agribank đều nhiệt tình tham gia đóng góp, ủng hộ ít nhất 3 ngày lương cho công tác ASXH. Số tiền này được nộp về Hội sở, sau đó, Hội sở sẽ cân đối, điều tiết về cho các chi nhánh tỉnh để thực hiện những hoạt động lớn tại địa phương. Ngoài ra, từng chi nhánh cấp tỉnh và cấp huyện cũng lại tự tổ chức gây quỹ và tham gia các đợt ủng hộ do địa phương phát động. Ông Lã Hùng Cường nói thêm: Để có được thương hiệu mạnh như ngày hôm nay, chúng tôi luôn tâm niệm, bà con nông dân chính là người “nuôi” Agribank, bởi họ vừa là người cho vay, cũng là người đi vay để chúng tôi có được lợi nhuận. Do đó, chúng tôi cần thiết phải có trách nhiệm với xã hội, với những gia đình có công để thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”… Qua đó góp phần tạo dựng uy tín cũng như thế và lực cho ngân hàng trên thị trường.

 

Nằm trong tốp làm tốt công tác ASXH trên địa bàn tỉnh không thể không nhắc đến hệ thống các Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank). Theo bà Phạm Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc VietinBank chi nhánh Thái Nguyên, chỉ trong 3 năm gần đây, số tiền mà đơn vị dành cho công tác ASXH đã lên tới gần 9 tỷ đồng, đó là chưa kể đến 2 chi nhánh ở Lưu Xá và T.X Sông Công. Cùng với việc chú trọng đến các hoạt động từ thiện xã hội, VietinBank cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ nhân viên đơn vị và thân nhân của họ. Bất cứ cán bộ, người lao động nào gặp khó khăn, chúng tôi cũng đều có những hoạt động giúp đỡ thiết thực để họ yên tâm công tác.

 

Không chỉ có các ngân hàng TMCP nhà nước, nhiều ngân hàng TMCP đại chúng trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã rất tích cực tham gia công tác ASXH. Nổi bật trong số này phải kể đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Tính đến nay, sau gần 4 năm đi vào hoạt động, ngân hàng này đã tổ chức và phối hợp tổ chức được nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, như tặng quà hộ nghèo, trao học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó. Chỉ tính trong năm 2014 này, Sacombank đã dành hơn 450 triệu đồng cho công tác ASXH. Theo ông Hoàng Minh Đức, Giám đốc Sacobank chi nhánh Thái Nguyên, trong thời gian tới, Sacobank sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác ASXH, trong đó tập trung nhiều cho giáo dục, qua đó giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều thành tích trong học tập có điều kiện vươn lên, trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội. Đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), thời gian hoạt động trên địa bàn tỉnh đến nay chỉ mới được hơn 5 tháng, nhưng cũng đã dành hơn 100 triệu đồng để tặng quà cho các hộ nghèo. Toàn bộ số tiền này đều do các cán bộ nhân viên của Chi nhánh đóng góp.

 

Theo số liệu thống kê của NHNN chi nhánh Thái Nguyên, tính đến tháng 10-2014, tổng số tiền mà các ngân hàng trên địa bàn tỉnh dành cho công tác ASXH là xấp xỉ 20 tỷ đồng, trong đó có gần 17,4 tỷ đồng do Hội sở ủy quyền cho các chi nhánh thực hiện, số còn lại do cán bộ nhân viên các đơn vị trực tiếp đóng góp. Theo ông Lê Quang Huy, Giám đốc NHNN chi nhánh Thái Nguyên: Những năm gần đây, với tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm, chú trọng đến công tác ASXH. Nhiều ngân hàng như: Đầu tư và Phát triển, Agribank, VietinBank còn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động nên số tiền hằng năm các ngân hàng này dành cho công tác ASXH lên tới hàng tỷ đồng. Cùng với đó, không ít ngân hàng TMCP khác mặc dù mới đi vào hoạt động cũng đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, nhằm thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội. Những lĩnh vực, đối tượng mà các ngân hàng thường quan tâm hỗ trợ nhiều, đó là: Giáo dục, y tế, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, động viên các ngân hàng tích cực hơn nữa trong công tác này, góp phần xây dựng hình ảnh ngành ngân hàng, người cán bộ ngân hàng thân thiện, trách nhiệm với cộng đồng dân cư.