Khi doanh nghiệp “gánh vác” cùng người dân

09:57, 27/10/2014

Với đặc thù 90% số hộ dân trong tổ làm nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động nhân dân đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng không dễ dàng. Nhưng nhờ có sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn mà từ đầu năm đến nay, tổ dân phố (TDP) Khuynh Thạch, phường Cải Đan, thị xã Sông Công đã hoàn thiện được các công trình xây dựng cơ bản.

Chúng tôi đến nhà văn hóa TDP Khuynh Thạch khi trời đã về chiều, tại đây đang diễn ra trận giao lưu cầu lông rất sôi nổi giữa các nhóm thanh niên trong TDP. Được biết, từ khi nhà văn hóa được xây dựng khang trang thì phong trào văn nghệ, thể thao của tổ đã dần thu hút được nhiều người dân tham gia.

 

Nhà văn hóa cũ trước kia chỉ rộng 45m2, không gian chật hẹp, vì vậy, sau khi họp và lấy ý kiến của người dân, tổ đã cùng thống nhất xây mở rộng nhà văn hóa lên 95m2 và mức đóng góp của người dân là 100 nghìn đồng/người. Nhưng khi bắt đầu triển khai, theo hướng dẫn xây dựng nhà văn hóa đạt quy chuẩn nông thôn mới, thì diện tích tối thiểu phải là 125m2, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tăng phí đóng góp. Do cuộc sống của người dân nơi đây phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp, thu nhập trung bình 1 triệu đồng/ tháng, nếu tăng mức phí đóng góp sẽ tạo gánh nặng cho người dân. Nhưng để xây dựng nhà văn hóa cần kinh phí gần 200 triệu đồng, trong khi đó huy động từ nhân dân chỉ được 40 triệu đồng (100 nghìn đồng/nhân khẩu), quỹ tổ còn 30 triệu đồng, nên TDP đã phải vận động sự ủng hộ, hỗ trợ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn.

 

Ông Trần Văn Tạo, tổ trưởng TDP Khuynh Thạch đưa cho chúng tôi xem quyển sổ ghi chép tiến độ xây dựng công trình nhà văn hóa, theo đó từ khi khởi công đến lúc hoàn thành công trình, các doanh nghiệp đều luôn theo sát, kịp thời hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu. Ví như ngoài 2 đơn vị công ty TNHH Thanh Quân, Công ty TNHH Lửa Việt đã ủng hộ bằng tiền mặt thì có Công ty TNHH tranh đá quý Dũng Tân đã hỗ trợ 40m3 cát, tặng 15 bộ bàn ghế, Hợp tác xã vật liệu xây dựng Tuổi trẻ đã hỗ trợ hơn 10 tấn xi măng và 20 triệu đồng. Chị Phạm Thị Hồng, một người dân trong tổ thì: Cũng nhờ có các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn mà những người nông dân như tôi chỉ phải đóng góp 100 nghìn đồng, bớt đi những khó khăn. Người dân ai ai cũng vui mừng, hăng hái góp ngày công xây dựng nhà văn hóa.

 

Rời nhà văn hóa chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp mới được hoàn thành đầu tháng 5. Đây cũng là một trong số các công trình có sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp. Trước kia, 11 hộ dân TDP Khuynh Thạch hàng ngày vẫn phải vất vả đi trên tuyến đường liên thôn dài hơn 300m lóc chóc những ổ gà, vào ngày mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mờ. Phát huy tinh thần chia sẻ khó khăn với người dân, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, các doanh nghiệp tiếp tục tham gia ủng hộ kinh phí làm tuyến đường liên thôn. Trong lần này, ngoài ủng hộ tiền như những doanh nghiệp khác, Hợp tác xã vật liệu xây dựng Tuổi trẻ đã điều xe trộn bê tông tươi đến dải trực tiếp trên đoạn đường và cử 5 công nhân đến giám sát kỹ thuật, cùng làm với người dân. Với sự giúp đỡ tích cực đó, chỉ trong 2 ngày đoạn đường đã hoàn thành, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 2 tổ.  Nguyên vật liệu mà Hợp tác xã đã hỗ trợ để làm đường có tổng giá trị gần 100 triệu đồng.

 

Ông Lưu Văn Loan, Chủ tịch UBND phường Cải Đan cho hay: Bằng những hành động thiết thực, hằng năm, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn không chỉ tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn nhiệt tình trong các phong trào hoạt động công ích, đền ơn đáp nghĩa, tạo việc làm cho người dân địa phương. Từ đó, không chỉ riêng TDP Khuynh Thạch, mà có nhiều TDP khác đã dần hoàn thiện về cơ sở vật chất, xây dựng đô thị văn minh, góp phần thay đổi diện mạo, quy mô của phường.