“Là người có uy tín không thể chỉ nói suông”

08:22, 08/10/2014

Tác phong giản dị, dễ gần cộng với sự nhiệt tình, năng động, ông Lương Anh Minh, dân tộc Cao Lan, được bà con tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc ở xóm La Nưa, xã Khe Mo (Đồng Hỷ). Nhiều năm qua, ông đã có nhiều đóng góp trong phong trào phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Xóm La Nưa, có 182 hộ dân, trong đó có 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trao đổi với bà con trong xóm, chúng tôi nhận thấy có nhiều người khen ngợi trưởng xóm Lương Anh Minh, ông không chỉ tận tâm với công việc, giúp đỡ các gia đình khó khăn mà còn biết làm giàu cho gia đình từ lợi thế của đồi núi quê hương. Năm 1996, ông Minh lúc đó 47 tuổi, sau khi trải qua nhiều mô hình phát triển kinh tế như: Trồng cây mận, mơ, vải… đều bị lỗ nặng do giá cả thị trường bấp bênh, ông uy nghĩ và thấy rằng, mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình phù hợp tại quê hương mình là kết hợp chăn nuôi, vườn, rừng và chè. Suy nghĩ kỹ, ông quyết định vay vốn đầu tư xây chuồng trại kiên cố, hợp vệ sinh để chăn nuôi lợn. Ông ký hợp đồng với một công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi để mua thức ăn giá rẻ hơn ngoài thị trường và được hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm đầu ra, từ đó giảm thiểu những rủi ro. Tiếp đó, ông tính toán để lấy lợi nhuận từ nuôi lợn dần dần đầu tư trồng thêm măng tre Bát độ; thay thế chè trung du bằng chè cành cho năng suất cao hơn, đồng thời ông nuôi thêm ong mật và trồng cây ăn quả. Hơn mười năm qua, ông đã nỗ lực không ngừng trong việc học hỏi kinh nghiệm và trực tiếp tham gia vào các buổi hội thảo, tập huấn về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng rừng, cây ăn quả. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông  từng bước được nâng cao. Với diện tích đất khoảng 11 nghìn m2, gia đình ông Minh mỗi năm nuôi gần 200 con lợn, bán ra khoảng 15 tấn thịt thương phẩm, cộng với khoản thu từ chè, cây ăn quả, măng bát độ, nuôi ong, rừng, trung bình mỗi năm gia đình ông thu lãi được trên 200 triệu đồng.

 

Bên cạnh chăm chỉ phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, với vai trò là trưởng xóm, những kiến thức lĩnh hội được ông đều truyền đạt đến mọi người qua các cuộc họp xóm. Từ đó, bà con bắt đầu áp dụng vào thực tế, thay đổi dần cách làm ăn lạc hậu. Ông cũng cùng các đoàn thể của xóm tuyên truyền vận động bà con tích cực phát triển sản xuất, chăn nuôi theo khoa học kỹ thuật mới. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân tộc, ông Minh luôn gương mẫu và vận động bà con trong xóm chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy ước của địa phương. Nhờ có uy tín của ông, mà nhiều vụ việc tranh cãi, xích mích trong xóm được giải quyết một cách tốt đẹp, thấu đáo. Từ đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

 

Xóm La Nưa trước đây rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 là gần 25%, nhưng đến nay đã giảm xuống chỉ còn 5,5%. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của ông Minh. Ông tâm sự: Là người có uy tín, mình phải mang uy tín của mình ra để làm gương cho đồng bào, chứ không thể nói suông. Vì vậy, tôi luôn vận động con cháu trong gia đình nghiêm túc thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy ước của địa phương, nhất là việc tích cực tham gia phát triển kinh tế. Từ những việc làm cụ thể ấy mới mong có được lòng tin của bà con, để đồng bào thay đổi nhận thức và hành động, tích cực tham gia các hoạt động…