Mục đích cuối cùng là làm lợi cho dân

10:19, 05/10/2014

Tân Hương (Phổ Yên) được chọn là xã điểm của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm nay. Vì vậy, 2 năm trở lại đây, địa phương được đầu tư và cũng đã huy động nhân dân đóng góp nhiều tiền của xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự góp sức không nhỏ của các thành viên trong Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) xã, xóm đã góp phần đảm bảo chất lượng thi công các công trình, được nhân dân tin tưởng...

Chúng tôi có mặt ở công trình Trung tâm văn hoá xã Tân Hương đang được xây dựng trên địa bàn xóm Cầu Tiến lúc hơn 10 giờ sáng một ngày cuối tháng 9. Công trình có vốn đầu tư 3 tỷ đồng, diện tích hơn 3.000m2, trong đó hội trường là 600m2. Lúc đó, ông Nguyễn Văn Khiêm, Bí thư Chi bộ xóm Cầu Tiến đang có mặt thăm nom, hỏi han công nhân thi công. Sáng nay, khi họ đang làm việc thì đường dây điện nguồn bị hỏng cầu dao. Để khỏi ảnh hưởng đến tiến độ thi công, ông Khiêm đã mang cầu dao điện của nhà mình ra thay thế, đồng thời nhanh chóng thông báo cho Chi nhánh Điện huyện xuống kiểm tra, khắc phục.

 

Do Trung tâm Văn hóa xã nằm trên địa bàn xóm, sau này xã sẽ giao quyền quản lý cho xóm sử dụng chung nên ông Khiêm được UBND xã cử giám sát công trình cùng Ban GSĐTCĐ xã. Thường xuyên có mặt, đôn đáo kiểm tra, ông và các thành viên của Ban GSĐTCĐ xã phát hiện khi thi công, đơn vị xây dựng đã chở đến một ô tô gạch không bảo đảm chất lượng và yêu cầu chuyển xe gạch khác theo đúng yêu cầu thiết kế. “Cũng như các thành viên trong Ban, ông Khiêm làm việc hết sức trách nhiệm, không đòi hỏi bất cứ khoản hỗ trợ nào, đôi khi, ông còn bỏ tiền túi ra để mời trà nước vì thấy anh em trong Ban GSĐTCĐ làm việc vất vả. Sự có mặt của ông thường xuyên đến mức những công nhân đang lao động ở đây đều nhớ mặt, thuộc tên và biết nhà ông”- Ông Hoàng Văn Cao, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ, Trưởng Ban GSĐTCĐ xã Tân Hương nhận xét.

 

Xem cuốn sổ ghi tóm tắt các nội dung giám sát của Ban GSĐTCĐ do ông Hoàng Văn Cao cung cấp, chúng tôi thấy, ít nhất, các thành viên trong Ban làm việc ở các công trình là 10 buổi/tháng. Ví dụ, cuối tháng 7, Ban kiểm tra 2 lần công trình đường bê tông xóm Hương Đình 2, yêu cầu xóm san lấp một số ổ gà, vệ sinh mặt đường theo đúng thiết kế. Đề nghị đơn vị thi công làm khe co giãn đường đúng kỹ thuật, thay sỏi nhỏ hơn. Nhờ có sự giám sát nghiêm túc của Ban GSĐTCĐ xã, xóm, tháng 8-2014 vừa qua, xóm Hương Đình 2 đã đưa vào sử dụng tuyến đường bê tông từ UBND xã vào gần nhà văn hoá xóm với chiều dài 300m theo đúng tiêu chuẩn nông thôn mới, bảo đảm chất lượng.

 

Bà Trần Thị Tuyết, thành viên Ban GSĐTCĐ của xóm Hương Đình 2 cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, tôi luôn học hỏi kinh nghiệm các thành viên trong Ban GSĐTCĐ xã, nhờ họ hướng dẫn cách đọc và nắm kỹ hồ sơ các công trình. Căn cứ vào đó, chúng tôi xem đơn vị thi công làm đúng quy cách không, chất lượng nguyên vật liệu như cát, sỏi có đủ điều kiện cho thi công hay không.

 

Cũng như bà Tuyết, những thành viên trong Ban GSĐTCĐ của xã Tân Hương và các xóm đều tự tin hơn khi thực hiện nhiệm vụ giám sát vì đã được cấp trên tập huấn nghiệp vụ bài bản, cụ thể, sát với tình hình địa phương. Năm 2013, Uỷ ban MTTQ huyện đã tổ chức cho Ban GSĐTCĐ các xã điểm xây dựng nông thôn mới là: Hồng Tiến, Đồng Tiến, Tân Hương học tập kinh nghiệm ở xã Nam Tiến - đơn vị chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt việc giám sát, xây dựng đường bê tông và các công trình cơ sở hạ tầng đạt chất lượng. Đầu năm nay, Uỷ ban MTTQ huyện cũng đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh mời cán bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ tập huấn 3 ngày cho Ban GSĐTCĐ các địa phương về những quy định, luật định để dựa vào đó làm việc và đúc rút kinh nghiệm khi tham gia giám sát công trình.

 

Ông Hoàng Văn Cao cho biết: Sau khi có các quyết định phê duyệt dự án đầu tư các công trình trên địa bàn xã, Uỷ ban MTTQ xã ra Nghị quyết và cử các thành viên đi giám sát từng công trình để bảo đảm chất lượng trước thi công, sau nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, công trình của xóm nào thì nhân dân bầu các thành viên mình tín nhiệm trong Ban giám sát của xóm đó từ 5-7 người, thành phần gồm đại diện cấp ủy, các đoàn thể và một nửa là người dân. Với những công trình của xóm, Ban phối hợp và hướng dẫn những thành viên của Ban GSĐTCĐ các xóm cách thức giám sát hiệu quả. Từ đó, phát hiện nhiều nơi nguyên vật liệu đơn vị sử dụng không theo thiết kế, thi công chưa đúng hạng mục… và yêu cầu họ nhanh chóng khắc phục. Cụ thể như trong tháng 9, Ban giám sát việc xây dựng bể chứa rác thải các xóm, kiểm tra ở xóm Đông thấy khu vực ao cá nền yếu, dễ sụt lún, đề nghị thi công đắp thành cao, rộng hơn. Cũng tại xóm Đông, giữa tháng 9, Ban kiểm tra có một xe sỏi để xây dựng đường bê tông chưa đạt chất lượng, đã đề nghị đơn vị thi công thay thế.

 

Từ khi thành lập năm 2011 với 7 thành viên là trưởng, phó các ngành, đoàn thể của xã, đến nay, Ban GSĐTCĐ xã Tân Hương đã thực hiện nhiệm vụ giám sát hơn 50 công trình lớn, nhỏ trên địa bàn. Riêng năm 2014, Ban GSĐTCĐ xã đã giám sát 34 công trình, phần lớn là làm mới, sửa chữa nhà văn hoá xóm, xây dựng đường bê tông xóm và các công trình được đầu tư bằng 100% vốn Nhà nước như: Trung tâm văn hoá xã, đoạn đường từ Quốc lộ 3 vào UBND xã... Nhờ cách làm việc khoa học, nhiệt tình, trách nhiệm nên Ban đã phát hiện nhiều sai sót trong khi thi công, kịp thời yêu cầu các đơn vị khắc phục. Đến nay, đã có 31 công trình được đưa vào sử dụng, đảm bảo chất lượng, không có bất cứ ý kiến nào của người dân phản ánh làm sai quy định.  

 

Ông Ngô Minh Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Tân Hương khẳng định: Chúng tôi luôn xác định, xây dựng nông thôn mới phải gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, làm lợi cho dân. Rút kinh nghiệm từ các địa phương khác trong tỉnh có sai phạm khi xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng uỷ đã chỉ đạo Ban GSĐTCĐ xã và xóm thực hiện giám sát chặt, công khai minh bạch cả thu, chi, mục đích cuối cùng để người dân được hưởng những công trình chất lượng. Hai năm nay, xã đều được huyện đánh giá cao trong việc phân bổ và sử dụng xi măng xây dựng nông thôn mới hiệu quả, không có vi phạm nào xảy ra.