Người cán bộ văn phòng trách nhiệm cao với công việc

10:50, 13/10/2014

Là đồng nghiệp với anh, tôi học được nhiều điều hay, đặc biệt là tấm gương về ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Đó là nhận xét của nhiều người trong cơ quan khi nói về anh Nguyễn Tiến Long, đảng viên Chi bộ 3, Đảng bộ Thanh tra tỉnh.

Trong gian phòng làm việc được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, anh Long đang chăm chú bên chiếc máy tính cùng tập tài liệu dày trước mặt nghiên cứu để tham mưu cho Chánh Thanh tra tỉnh những nội dung liên quan đến vấn đề chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

 

Khi được hỏi về công việc, anh chỉ cười: Dân văn phòng (hiện anh là Thanh tra viên, Phó Chánh văn phòng) thì hàng trăm thứ việc nhưng lại toàn những việc không tên. Nhiệm vụ chủ yếu của tôi là tham mưu và trực tiếp thực hiện đầy đủ, kịp thời các báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng theo định kỳ; thực hiện các báo cáo đột xuất về thanh tra, báo cáo chuyên đề về công tác khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra tôi còn có trách nhiệm tham mưu, xây dựng kế hoạch phát động các phong trào thi đua và làm công tác tiếp dân...

 

Anh Long vốn học chuyên ngành kinh tế, trước khi chuyển về Thanh tra tỉnh, anh công tác tại Ban Quản lý các khu công nghiệp. Vì yêu thích ngành Thanh tra, năm 2010, anh đã xin chuyển ngành. Thời gian đầu, anh cũng không khỏi bỡ ngỡ trước công việc mới. “Tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản Nhà nước, luật, thuật ngữ chuyên ngành vì thanh tra liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác nhau. Nhiều lúc, tôi cũng phải tranh thủ làm ngoài giờ, làm đêm” - Anh tâm sự.

 

Có thể kế đến những việc “không tên” mà anh đã làm trong thời gian qua như: tham mưu và trực tiếp soạn thảo cho lãnh đạo đơn vị Kế hoạch số 66, ngày 29-9-2014 thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2013-2016) theo Quyết định số 1133/QĐ-TTg, ngày 15-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ; Tham gia Tổ biên tập xây dựng báo cáo sơ kết 5 năm (2008-2013) thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, anh là người trực tiếp xây dựng nội dung báo cáo… Các báo cáo đều đáp ứng được về chất lượng, đảm bảo đúng quy định và tiến độ.

 

Với vai trò là cán bộ văn phòng, anh Long còn trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân. Theo anh, đây là công việc đòi hỏi người cán bộ phải hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, người tiếp dân phải có thái độ mềm dẻo, khách quan, biết đặt địa vị của mình vào địa vị của người dân đi đòi quyền lợi, biết lắng nghe ý kiến để có thể hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật.

 

Anh tâm sự: Khi người dân đã đến khiếu nại, tố cáo thì thường rất bức xúc, thái độ nóng giận và lời lẽ khó nghe… nhưng dù thế nào, mình cũng phải nhẹ nhàng, lắng nghe và giải thích, hướng dẫn họ tận tình các quy trình, quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng như gửi đơn thư đúng nơi, đúng chỗ. Có lẽ chính vì vậy mà tôi chưa bao giờ bị người dân phàn nàn, phản ánh đến lãnh đạo đơn vị. Quan điểm của tôi là luôn chấp hành đúng mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để giải quyết công việc theo quy định với thái độ khách quan, trung thực và lòng yêu nghề. Đặc biệt, với người cán bộ Thanh tra phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 345 của Thanh tra Chính phủ về xây dựng cán bộ thanh tra cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư... Còn đối với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh rất tâm đắc và học được ở Bác tính tận tụy, hết lòng vì nhân dân.

 

Đánh giá về người cán bộ cấp dưới của mình, đồng chí Phạm Bình Định, Chánh Thanh tra tỉnh nhận xét: Anh Long là một cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, ứng xử đúng mực luôn khiêm tốn, hòa đồng với mọi người. Bên cạnh đó, anh luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động, phong trào của cơ quan, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Anh luôn được tập thể cơ quan bình chọn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền. Đặc biệt, năm 2013, anh đã vinh dự nhận được Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ.