Người đảng viên tâm huyết với công việc

09:26, 20/10/2014

17 năm liền làm Trưởng xóm Tân Bình 3, nhiều năm làm Trưởng làng nghề Chè Tân Bình, mới đây ông lại được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ xóm Tân Bình 4. Ở cương vị nào ông cũng tận tâm, tận lực với công việc và  được mọi người tin yêu. Ông là Lê Đức Toán, Bí thư Chi bộ xóm Tân Bình 4, xã Vô Tranh (Phú Lương).

Mặc dù đã hẹn trước, nhưng khi chúng tôi đến nhà, ông Toán vẫn ở bên xóm Tân Bình 4 cùng với Ban công tác Mặt trận bàn cách huy động tiền đối ứng làm đường. Thấy chúng tôi thắc mắc, tại sao ở một xóm ông lại làm Bí thư Chi bộ ở một xóm khác? Ông Toán cho biết: Sau 17 năm làm Trưởng xóm Tân Bình 3, tháng 6-2014 tôi được cử sang xóm Tân Bình 4 để sinh hoạt Đảng và làm Bí thư Chi bộ tại đây.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Từ tháng 6 trở về trước 2 đảng viên của xóm Tân Bình 4 phải sang sinh hoạt ghép tại Chi bộ Tân Bình 3. Để thành lập Chi bộ mới, Đảng ủy xã Vô Tranh đã cử ông sang sinh hoạt cùng với đảng viên xóm Tân Bình 4 để  đủ điều kiện thành lập chi bộ mới. Hiện xóm Tân Bình 4 có 72 hộ, 287 nhân khẩu, với trên 70% số hộ dân theo đạo Thiên Chúa Giáo, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, các tổ chức đoàn thể sinh hoạt chưa thành nề nếp. Khó khăn là vậy, nhưng ông Toán vẫn vui vẻ nhận nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ. Ông Toán bảo, nhiệm vụ trước mắt của ông là phải củng cố Chi bộ vững mạnh. Mặc dù Chi bộ có 3 đảng viên nhưng tháng nào cũng được ông tổ chức sinh hoạt đều đặn, trong những buổi sinh hoạt chi bộ ông luôn bám sát vào nội dung hướng dẫn của cấp ủy cấp trên để lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình của xóm, đề ra nghị quyết sát với thực tế. Nói xong, ông cho chúng tôi xem cuốn sổ ghi chép các cuộc họp Chi bộ. Cuốn sổ được ông ghi khá đầy đủ nội dung từng buổi sinh hoạt, mọi ý kiến, kiến nghị của đảng viên được ông ghi tỉ mỉ và có giải đáp, tháo gỡ cụ thể. Đặc biệt, nhìn vào cuốn sổ ghi chép chúng tôi thấy Chi bộ rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới. Từ ngày thành lập Chi bộ đến nay mới có 4 tháng, nhưng Chi bộ đã chỉ đạo các đoàn thể giới thiệu cho Chi bộ được 2 quần chúng ưu tú, đó là đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Phó xóm và đồng chí Nguyễn Văn Biết, Trưởng xóm Chi bộ xét để học lớp cảm tình Đảng.

 

Chúng tôi gợi chuyện về thời gian ông làm Trưởng xóm Tân Bình 3, ông Toán khá khiêm tốn khi nói về những đóng góp của mình trước đây, ông Toán chỉ nói như một lời đúc kết: Tôi chỉ nghĩ rằng, dù ở đâu, cương vị nào khi đã được mọi người tin tưởng, giao nhiệm vụ thì phải làm hết trách nhiệm của mình thì người dân mới tin. Chẳng những thế, không có buổi thi công, làm đường nào của xóm Tân Bình 3 trước đây ông Toán vắng mặt. Lúc nào ông cũng đến trước để quán xuyến lo mua từ bao xi măng đến gom từng xẻng cát cho gọn. Năm 2010, khi xóm thi công đoạn đường qua vườn chè nhà ông, ông đã vui vẻ hiến đất. Anh Hoàng Văn Tiến, hiện là Trưởng xóm Tân Bình 3 thông tin: Ông Toán không những là người luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, ông còn là một người dân vận rất khéo. Ông thường xuyên gần gũi với bà con để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ để có hướng giúp đỡ. Chính vì vậy, ông luôn được bà con trong xóm quý trọng và tin yêu. Bởi thế khi ông vận động bà con bất cứ phong trào gì đều rất thành công. Điển hình là việc làm đường của xóm Tân Bình 3, năm 2010, ông cùng cán bộ xóm vận động bà con đóng góp vốn đối ứng được hơn 200 triệu đồng để làm đường; năm 2013 vận được trên 300 triệu đồng. Đến nay xóm Tân Bình 3 đã hoàn thành việc làm đường giao thông, các đoạn đường của xóm đã được bê tông hóa theo chuẩn nông thôn mới.

 

Không chỉ làm tròn trách nhiệm của một Trưởng xóm, ông Toán còn có công rất lớn trong việc tạo dựng Làng nghề Chè Tân Bình (Làng nghề gồm 4 xóm: Tân Bình 1,2,3,4). Ông Toán cho biết: Khi Làng nghề chè mới có quyết định thành lập năm 2009, bà con chưa biết chăm sóc chè theo cách chuyên nghiệp, vẫn còn tình trạng phun thuốc trừ sâu bừa bãi, nhiều diện tích chè chăm bón không được tốt, ông Toán đã kết nối với ngành chuyên môn, vận động bà con tập huấn kỹ thuật sản xuất chè theo tiêu chuẩn chè sạch. Đến nay 100% số hộ đã được tham gia lớp bảo vệ thực vật và bảo quản sản phẩm chè. Hiện, Làng nghề Chè Tân Bình có hẳn một trang Website để quảng bá sản phẩm. Ông Toán cho biết thêm: Đến nay, tổng diện tích chè của Làng Chè Tân Bình đạt gần 50 ha, trong đó đã chuyển đổi 20 % sang trồng giống chè cành đạt sản lượng, chất lượng cao. Cũng nhờ vào cây chè mà đến nay các hộ gia đình của Làng nghề Chè Tân Bình có thu nhập khá ổn định. Riêng gia đình ông có 8.000 m2 chè, mỗi tháng trừ mọi chi phí cho thu nhập trên dưới chục triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Đức Khuê, Bí thư Đảng ủy xã Vô Tranh nhận xét: Ông Lê Đức Toán là một đảng viên gương mẫu, giao trọng trách gì ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm làm Trưởng xóm Tân Bình 3 ông đã góp phần làm cho bộ mặt xóm thay đổi và trở thành một xóm văn hóa. Trong vai trò Bí thư Chi bộ hiện nay, ông đang đóng góp công sức đưa Chi bộ tân Bình 4 hoạt động hiệu quả, nề nếp./.