Người phụ nữ với bí quyết “giữ lửa” tổ ấm

10:30, 25/10/2014

Chị là một phụ nữ hiện đại, thông minh, xinh đẹp và cá tính. Chuyện trò cùng chị, tôi được tiếp thêm niềm vui, sự lạc quan, yêu đời. Chị bảo: Phụ nữ phải biết phát huy thế mạnh của mình, tuy nhiên, đừng quên trách nhiệm “giữ lửa” tổ ấm. Chị là Mai Thị Xuân Hồng, tổ dân phố Xuân Miếu, phường Cải Đan (T.X Sông Công).

Vào Nhà văn hóa xóm Tân Sơn, xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên), tôi thấy 20 chị em của Câu lạc bộ (CLB) Thể dục thẩm mỹ khu vực Trường Cao đẳng Cơ khí Luyện kim đang tập các động tác Erobic khỏe khoắn trong tiếng nhạc rộn rã. Sau bài Erobic, các chị nhanh chóng bắt sang vũ điệu Rumba uyển chuyển. Cuối cùng, mọi người tập thuần thục từng động tác Yoga mềm dẻo. Suốt 1 giờ tập luyện, mồ hôi ướt đầm vai áo nhưng các chị đều rất phấn chấn, vui vẻ. Giữa lớp học, huấn luyện viên Mai Thị Xuân Hồng dáng người thon gọn, săn chắc, biến hoá với từng động tác, lúc thì mạnh mẽ, nhanh nhẹn, lúc lại mềm mại, nhẹ nhàng, vừa đếm theo nhịp, chị vừa nhiệt tình tập từng động tác cùng học viên và sửa tư thế cho mọi người.

 

Chị Hồng cho biết: Phụ nữ vốn bản tính chịu thương, chịu khó, nhiều chị mải lo cho những người thân yêu mà quên mất chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình, đến khi nhận ra đã quá muộn. Lý do tôi mở các CLB Thể dục thẩm mỹ là mong muốn chị em dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, hướng đến tiêu chí khoẻ và đẹp.

 

Rồi chị Hồng kể cơ duyên tìm đến bộ môn thể dục thẩm mỹ. Trước đó, do bận rộn với việc thiết kế thời trang, may mặc, kiêm luôn công việc nội trợ, chị hay bị stress, đau các khớp xương, phải dùng thuốc kháng sinh liên tục. Năm 2005, chị đã đi đến các phòng tập, thấy sức khỏe được cải thiện, tâm hồn thư thái, ít phải dùng thuốc chữa bệnh. Nhận thấy có “duyên” với môn thể thao này, với mong muốn chia sẻ cho chị em cách làm đẹp, thư giãn đầu óc, chị Hồng đã mở CLB Thể dục thẩm mỹ trên địa bàn T.X Sông Công, sau khi tham gia các lớp huấn luyện, đào tạo giáo viên ở Học viện Yoga Việt Nam. Từ CLB đầu tiên thành lập cuối năm 2007, đến nay chị đã phát triển thành 6 CLB, thu hút hơn 250 người tham gia (mỗi CLB tập 3 ca/ngày) ở cả địa bàn T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công và huyện Phổ Yên.

 

Khá ấn tượng với cách nói chuyện có duyên, sự trẻ trung của chị Hồng nhưng chúng tôi còn bất ngờ hơn khi biết chị không chỉ gắn bó với công việc là huấn luyện viên thể dục thẩm mỹ, mà còn rất đa tài ở các lĩnh vực khác. Tốt nghiệp Khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường Đại học Công nghiệp nhưng khi ra trường, chị lại cùng em gái mở xưởng may tại nhà. Sau khi sinh con, chị dành nhiều thời gian để học thêm nghề may, thiết kế thời trang ở Hà Nội, Sài Gòn. Hiện nay, chị đã mở rộng xưởng may thành hai cơ sở ở phường Cải Đan và phường Phố Cò, giải quyết việc làm cho 20 thợ may với thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng. Chị luôn đề cao chữ tín và chữ tâm trong nghề nên Xưởng may Hồng Thái luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn, phát triển ổn định với doanh thu trên 500 triệu đồng/năm.

 

Chị Nguyễn Thị Bé, thợ may ở Xưởng may Hồng Thái cho biết: Chị Hồng không chỉ chịu khó, đam mê, sáng tạo mà còn là người chị gái luôn động viên chúng tôi sống lạc quan, yêu đời. Nhà tôi ở tận Phúc Thuận (Phổ Yên) nên tôi được chị tạo điều kiện ở tại gia đình chị, cùng ăn ở, sinh hoạt và được trả công khá cao. Ngày lễ, Tết, chị đều quan tâm đến các thợ may, có quà động viên, khích lệ.

 

Huấn luyện 6 ca dạy thể dục thẩm mỹ trong một ngày, nên chị Hồng thường dậy sớm, chuẩn bị cho ca hướng dẫn ở CLB từ 5h, kết thúc ca sáng lúc 9h. Buổi chiều, bắt đầu làm việc lúc 15h đến 21h mới trở về nhà, lại trực tiếp cắt các mẫu may cho khách, nhưng chị luôn sắp xếp để dành thời gian cho gia đình. Nhìn nhà cửa ngăn nắp, trang trí ấn tượng, bếp nấu sạch sẽ, từng gian phòng sinh động, tôi hiểu, chị rất đảm đang trong vai trò nội trợ. Ngồi ăn bữa cơm giản dị cùng gia đình chị, tôi cảm nhận được sự ấm áp và quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên. Con trai đầu của chị, hiện là sinh viên năm thứ 5 Khoa Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đang chuẩn bị các thủ tục để du học và tìm kiếm cơ hội việc làm ở Nhật Bản; cô con gái thứ hai đang học lớp 8, Trường THCS Nguyễn Du. Chị tin vào cách mà vợ chồng chị đã rèn luyện cho các con suốt từ bé đến giờ, luôn tự lập, chủ động.

 

Chị Hồng tự tin cho biết: thành công lớn nhất chính là làm cho những người thân hiểu, cùng chia sẻ cảm xúc, công việc với mình. Và như vậy, việc “giữ lửa” tổ ấm không còn là của riêng phụ nữ. Gia đình chị đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen là gia đình Văn hoá tiêu biểu xuất sắc đầu năm 2014.

 

Chúng tôi biết đến chị thành đạt trong vai trò Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân T.X Sông Công, Huấn luyện viên CLB Thể dục thẩm mỹ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Xuân Miếu, song điều tôi cảm phục, trân trọng hơn cả ở chị đó là sự yêu đời, người vợ, người mẹ đảm đang, yêu thương chồng con và lạc quan trước cuộc sống.