Người trợ lý chính sách đắc lực

07:52, 22/10/2014

Bằng tấm lòng,trách nhiệm của người lính, 5 năm qua, anh đã góp phần đem lại niềm vui cho hàng nghìn cựu chiến binh, cựu quân nhân khi được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước. Anh là Thiếu tá Hoàng Văn Quyết, Trợ lý chính sách Ban Chính sách (Ban CHQS T.P Thái Nguyên).

“Bao nhiêu năm trong môi trường quân đội, chúng tôi cứ nghĩ anh Quyết chỉ quen với súng đạn, điều lệnh, không ngờ anh lại có năng lực trong nghiên cứu hồ sơ, sổ sách, công việc đòi hỏi sự cẩn trọng, tinh thần trách nhiệm cao. Những năm qua, nhờ có anh gánh vác nhiệm vụ âm thầm mà vô cùng quan trọng này mà đơn vị luôn làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội”. Đó là nhận xét của Trung tá Nguyễn Văn Bằng, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị, Ban CHQS T.P Thái Nguyên về Thiếu tá Quyết.

 

Khi chúng tôi đến, anh Quyết đang tỷ mỷ kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn bổ sung cho một số cựu chiến binh, cựu quân nhân đến làm hồ sơ, thủ tục để hưởng chế độ. Với ai, người sĩ quan quân đội có dáng người nhỏ nhắn nhưng rắn chắc ấy cũng có thái độ nhẹ nhàng, tận tình.

 

Sau một hồi làm việc với anh Quyết, ông Nguyễn Xuân Trường, tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ vui vẻ cho chúng tôi biết: Tôi đến nộp và hoàn thiện hồ sơ để đề nghị được hưởng chính sách chế độ theo quy định hiện hành. Tôi thấy anh Quyết là người rất có trách nhiệm, nhiệt tình, mọi thắc mắc của tôi đều được anh hướng dẫn, trả lời đầy đủ, dễ hiểu.

 

Còn anh Bùi Ngọc Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Gia Sàng nói: Mỗi lần làm việc với anh Quyết, tôi đều cảm thấy dễ chịu. Anh là người vững chuyên môn, các văn bản, quy định và luôn cởi mở, thẳng thắn, tôi học được nhiều điều hay từ anh Quyết, nhất là trong thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng.

 

Anh Quyết sinh ra và lớn lên ở Định Hóa, vùng quê có truyền thống cách mạng. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh học tại Trường Sĩ quan Lục quân 1 theo diện cử tuyển của địa phương. Ra trường, anh nhận nhiệm vụ tại Sư đoàn 246, Bộ CHQS tỉnh, đến năm 2008, anh làm Trợ lý Dân quân tự vệ của Ban CHQS T.P Thái Nguyên. Trong suốt thời gian đó, công việc của anh chủ yếu gắn với thao trường, điều lệnh và vũ khí, đạn dược. Đến năm 2009, anh được phân công làm nhiệm vụ Trợ lý Chính sách, một công việc hoàn toàn mới.

 

Anh Quyết chia sẻ: Công việc chính của tôi là giúp chỉ huy hướng dẫn, tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết chế độ cho thương binh; hướng dẫn thân nhân liệt sĩ đến các nơi thu thập, tìm kiếm thông tin và tham gia quy tập, đón nhận hài cốt liệt sĩ về nơi an táng; thực hiện các văn bản, quyết định của Chính phủ trong việc xem xét, giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng cựu chiến binh, cựu quân nhân; tiếp công dân, giải quyết những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách (điều tra, xác minh hồ sơ, giấy tờ) hậu phương quân đội; đăng ký quản lý cán bộ quân đội nghỉ hưu trên địa bàn Thành phố…

 

Đây là công việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đối tượng được hưởng, đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với người có công. Khối lượng công việc rất lớn bởi nhiều đối tượng khác nhau, đòi hỏi cán bộ chính sách phải luôn cẩn trọng và có tâm. Nếu để xảy ra sai sót, làm mất đi quyền lợi chính đáng của người được hưởng hoặc người được hưởng chính sách lại không đúng đối tượng sẽ rất phức tạp, có thể dẫn đến kiện cáo, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Bởi vậy, mỗi bộ hồ sơ, anh Quyết luôn phải kiểm tra cẩn thận, đủ và đúng theo quy định. Trong 1 bộ hồ sơ mà thấy chi tiết nào đó có dấu hiệu tẩy xóa, chỉnh sửa hay không rõ ràng và nhất là những trường hợp bị mất giấy tờ…, anh phải tiến hành xác minh (ở nơi cư trú và đơn vị mà đối tượng từng tham gia phục vụ, chiến đấu). Số lượng người đến nộp hồ sơ rất đông, với nhiều đối tượng khác nhau (như: quân nhân, công nhân viên quốc phòng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, sau giải phóng miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế…) nên việc làm ngoài giờ, ngày nghỉ là chuyện hết sức bình thường đối với anh. Con số gần 9.000 bộ hồ sơ, tương đương với ngần ấy đối tượng được hưởng chế độ, chính sách mà anh trực tiếp xét duyệt, xác minh từ ngày anh làm công tác này có thể thấy được khối lượng công việc của anh nhiều đến mức nào. Trong số đó, chưa có bộ hồ sơ nào bị trả lại do sai sót.

 

Anh tâm sự: Để làm tốt công việc, trước hết, mình phải nắm vững từng văn bản, quyết định. Trong triển khai thực hiện phải hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Ban Quân lực, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, chính quyền địa phương. Quan điểm làm việc của tôi là đúng nguyên tắc, làm đến đâu chắc chắn và dứt điểm đến đó cùng với cái tâm của người lính. Niềm vui lớn nhất của tôi hiện nay là đi đến xã, phường nào của Thành phố đều được mọi người chào đón, yêu quý gọi đùa với cái tên “anh Quyết chính sách”.