Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân

15:14, 23/10/2014

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, quyết liệt của UBND thành phố, cùng với sự vào cuộc đồng bộ và có trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã đạt được những chuyển biến tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân.

Phan Đình Phùng là một trong những phường trung tâm của thành phố, mật độ dân số đông, có nhiều doanh nghiệp, công ty đóng chân trên địa bàn nên công tác quản lý trật tự xây dựng ở đây luôn là vấn đề “nóng”. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường cho biết: Để làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, trong các cuộc họp giao ban hằng tháng, hằng quý, chúng tôi tuyên truyền lồng ghép các quy định mới liên quan đến lĩnh vực xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đến tổ trưởng tổ dân dân phố. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các tổ trưởng thông tin phản hồi về các trường hợp xây dựng, sửa chữa các công trình xây dựng tại khu dân cư; phối hợp với cơ quan thẩm quyền kiểm tra nhằm tạo sự đồng thuận, tạo sức mạnh tổng hợp của nhân dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, chúng tôi cũng phân công 4 cán bộ của Tổ Quản lý trật tự, mỹ quan đô thị - vệ sinh môi trường phụ trách các tổ dân phố và trực cả ngày thứ 7, Chủ nhật để kịp thời báo cáo, xử lý các vụ việc vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm. Vì vậy, hiện nay, cơ bản các hộ dân trên địa bàn phường đều có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về xây dựng, các công trình xây dựng đều được cấp phép.

 

Không chỉ riêng ở phường Phan Đình Phùng, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, từ đầu năm 2014 đến nay, lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng ở các phường, xã trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Để làm tốt công tác này, thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến hướng dẫn pháp luật, các văn bản về công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các phòng chuyên môn; đồng thời tổ chức tuyên truyền cho trên 9.700 trường hợp ký cam kết không sử dụng lòng đường, hành lang an toàn giao thông, vỉa hè để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng; nhắc nhở hơn 1.800 trường hợp tập kết vật liệu, bày bán hàng làm mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, việc kiểm tra các vi phạm trật tự xây dựng cũng được ngành chức năng và UBND các xã, phường thực hiện quyết liệt và hiệu quả. 9 tháng năm 2014, Đội Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông thành phố đã phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra 1.112 trường hợp; trong đó, có 189 trường hợp xây dựng không phép, 95 trường hợp xây dựng trái phép và xây dựng trên đất không được phép xây dựng, xử phạt trên 100 triệu đồng; cưỡng chế tháo dỡ 9 công trình vi phạm.

 

Cùng với đó, UBND các phường, xã cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi làm các thủ tục xin cấp phép xây dựng tại bộ phận một cửa; kiện toàn Tổ Quản lý trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, tham mưu cho UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và phối hợp cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Chị Nguyễn Thị Vân, ở phường Cam Giá cho biết: Trước đây, khi xây nhà, chúng tôi cứ chọn ngày đẹp là khởi công, không biết phải đi xin thủ tục cấp phép. Khi cán bộ địa chính xây dựng vào kiểm tra và xử phạt mới biết là sai. Sau khi được tuyên truyền, hiểu các quy định của Nhà nước, người dân đã chủ động đi làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Không chỉ riêng phía người dân, các doanh nghiệp khi triển khai xây dựng trên địa bàn cũng đều niêm yết công khai tại chân công trình với những nội dung như: tên công trình, ngày khởi công, ngày hoàn thành, chủ đầu tư, đơn vị thi công... để nhân dân giám sát.

 

Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại như: sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quá trình xử lý vi phạm thiếu chặt chẽ, đồng bộ; một số cán bộ Tổ Quản lý trật tự, mỹ quan đô thị - vệ sinh môi trường khi lập biên bản xử phạt hành chính còn lúng túng, sai quy trình dẫn đến không đảm bảo thời hiệu ra quyết định xử phạt; vẫn còn một số trường hợp không xây dựng theo giấy phép được cấp…

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông thành phố cho biết: Để khắc phục những tồn tại và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quản lý trật tự xây dựng, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp với các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người dân về trật tự, kỷ cương trong xây dựng; tổ chức rà soát, bổ sung các quy định của địa phương về công tác quy hoạch và quản lý, cấp phép xây dựng; công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm.