Chuyện về người 20 năm làm Bí thư Chi bộ

19:30, 22/11/2014

Trong căn nhà sàn đơn sơ của gia đình, ông Phan Văn Dục, thôn Khau Lai xã Ôn Lương (Phú Lương) đã kể cho tôi nghe về quãng đời quân ngũ và cả câu chuyện “gánh vác” trách nhiệm Bí thư Chi bộ thôn hơn 20 năm nay. Ông bảo, so với đồng đội đã hy sinh, tôi còn được may mắn trở về, vậy nên còn sức khỏe tôi  vẫn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp của Đảng.

Tháng 4-1970, khi tròn 20 tuổi, ông Phan Văn Dục tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 6 tháng huấn luyện, ông được biên chế vào Binh chủng Đặc công và hành quân sang nước bạn Lào chiến đấu tại chiến trường thuộc tỉnh Xiêng Khoảng. Về nước, ông tiếp tục tham gia cầm súng tại chiến trường phía Tây Nam, sau đó được cử đi học lớp Bổ túc sĩ quan chính trị và làm công tác Đảng tại cơ quan Bộ Tư lệnh Đặc công, đến năm 1987 thì ra quân.

 

Kỷ niệm nhớ nhất được ông nhắc tới là hai trận đánh năm 1971 ở nước bạn Lào. Khi đó, Tiểu đội của ông Dục được lệnh đánh vào cao điểm 1599, thuộc tỉnh Xiêng Khoảng, ông được phân công ôm bộc phá. Khi có mệnh lệnh, bộc phá sẽ phát nổ trước và địch thường coi đó là mục tiêu để tấn công chính nên cực kỳ nguy hiểm. Nhưng ông đã thoát hiểm và trận đánh đã tiêu diệt được mục tiêu địch, lần đó ông được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì. Lần thứ hai Tiểu đoàn ông đánh vào cao điểm 1863, ông Dục tiếp tục được đơn vị phân công ôm pháo lệnh. Một người đồng hương đã ôm ông khóc và nói “Trận này chắc gì mày còn sống”. Ông Dục bình thản trả lời: “Chết vì Tổ quốc thì tớ luôn sẵn sàng”. Tuy nhiên, nhờ vào sự mưu trí, gan dạ ông thoát chết một lần nữa. Lần đó, Tiểu đội ông đã tiêu diệt được trên 80 tên địch, ngay sau trận đánh ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Trở về địa phương, ông Dục bị thương tật 60%, lại nhiễm chất độc da cam, nhưng ông luôn sống gương mẫu, trách nhiệm với mọi người. Năm 1994, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Khau Lai đến nay. Ông đã lãnh đạo Chi bộ nhiều năm liên tục là Chi bộ dẫn đầu của xã Ôn Lương. Năm 2013, 100% đảng viên của Chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông bảo, nay tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng mọi người tín nhiệm, Đảng cần thì mình phải làm hết trách nhiệm. Ngoài làm Bí thư Chi bộ, ông còn được bầu làm người uy tín của thôn Khau Lai.

 

20 năm làm Bí thư Chi bộ, ông “thu phục” lòng người bằng lối sống chuẩn mực, gương mẫu. Ông luôn là người gần gũi, chia sẻ với bà con trong thôn. Ông Nguyễn Ngọc Cư, là hộ nghèo của thôn Khau Lai, có 2 con bị tâm thần chia sẻ: Gia đình tôi thường xuyên được bác Dục qua nhà thăm hỏi, động viên, tôi luôn cảm động về nghĩa cử của bác ấy.

 

Năm 2011, thôn Khau Lai được hỗ trợ xây dựng tuyến đường nội xóm dài 700m, cũng là năm đầu tiên thôn vận động bà con hiến đất làm đường theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để nên gương Dục đã chặt 5 cây Lát, đường kính trung bình từ 40 đến 50cm và hiến 190m2 đất thổ cư, sau đó thống nhất với các đoàn thể vận động làm đường từ nhà ông trở ra. Hiện nay đã có trên 30 hộ dân của xóm hiến trên 4.000m2 đất làm được giao thông.

 

Những đảng viên được ông giúp đỡ vào Đảng đều được chỉ bảo tận tình, lời khuyên bảo của ông luôn thấu tình, đạt lý. Chị Đặng Thị Lý được ông giúp đỡ vào Đảng, nay là Chủ tịch Hội Nông dân xã Ôn Lương tâm sự: “Trước đây tính khí của tôi thường hay nóng nảy, tôi được bác Dục khuyên răn phê bình. Bác nói: Phê bình không có nghĩa là cứ phải đập bàn đập ghế, mổ xẻ nhau mà có thể bá vai, tâm tình phân tích để đồng nghiệp mình hiểu ra. Tôi rất thấm thía câu nói đó của bác và thường xuyên vận dụng vào thực tế”.

 

Nhận xét về Bí thư Chi bộ Phan Văn Dục, ông Nguyễn Văn Cung, Bí thư Đảng ủy xã Ôn Lương dành lời tốt đẹp: Đó là một đảng viên luôn gương mẫu, làm việc khoa học. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí và Chi bộ, thôn Khau Lai là đơn vị đi đầu của xã trong nhiều lĩnh vực như: chuyển đổi cấy giống lúa thuần sang giống lúa nếp vải, thôn nhiều năm đạt làng bản văn hóa tiêu biểu. Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, chúng tôi dự kiến sẽ bình chọn Chi bộ Khau Lai là Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu trong năm 2014.