Đồng Nai: Xây dựng hàng rào điện tử bảo vệ đàn voi

08:19, 16/11/2014

Theo Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, một hàng rào điện tử sẽ được xây dựng tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nhằm để bảo vệ đàn voi, việc xây dựng hàng rào điện tử này sẽ chấm dứt xung đột giữa người và voi. Đây cũng là một phần trong dự án bảo tồn voi của Đồng Nai đến năm 2020.

Dự án xây dựng có chiều dài hơn 30 km tại những vùng voi hay ra nhất, thuộc các xã Phú Lý, Mã Đà của huyện Vĩnh Cửu.

 

Dự kiến, hàng rào điện tử gồm 20 km hàng rào cố định và 10 km hàng rào di động đặt tại khu vực rừng thuộc xã Phú Lý và Mã Đà. Hàng rào điện tử sử dụng nguồn điện từ hệ thống pin năng lượng mặt trời hoặc mạng lưới điện 220V, nhưng chỉ phát ra với cường độ thấp đủ để gây giật và hoảng sợ, không làm chết người và động vật. Dọc hàng rào điện sẽ gắn khoảng 1.500 biển báo nguy hiểm và 8 cửa ra vào để có thể đi lại được.

 

Được biết, trong những năm gần đây, voi rừng liên tục xuất hiện tại các huyện Vĩnh Cửu và Định Quán của tỉnh Đồng Nai, đàn voi đã phá hoại hoa màu và gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân địa phương.

 

Cụ thể, năm 2013 và trong 9 tháng của năm 2014, voi đã ra 254 lần, phá hủy gần 100 ha mía, hơn 55 ha sắn, 14 ha điều và 25 ha xoài của người dân.

 

Trước đó, từ tháng 6/2009 đến đầu năm 2012 đã có 9 con voi bị chết, chưa xác định rõ nguyên nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, voi cũng phá hoại nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa của người dân. Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phải chi trả hỗ trợ thiệt hại do voi rừng gây ra cho người dân ở xã Mã Đà và Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu tổng kinh phí hơn bốn tỷ đồng.

 

Theo ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, đàn voi rừng ở Đồng Nai hiện có trên 10 con, có cả voi con, voi đực và voi cái, rất thuận tiện để phát triển đàn. Đàn voi này sống trong phạm vi khoảng 30 nghìn ha rừng từ Vườn Quốc gia Cát Tiên đến Khu Bảo tồn thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai.

 

Trước mắt, Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai phối hợp với huyện Vĩnh Cửu từ ngày 15/11/2014 đến 15/12/2014 sẽ tuyên truyền đến các hộ dân trên các địa bàn có hàng rào điện tử đi qua, sau đó sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết khác trong việc giải phóng mặt bằng và tiến tới xây dựng hàng rào điện tử trong thời gian sớm nhất.

 

Về cơ bản, người dân của hai xã nằm trong dự án nói trên đã đồng thuận các phương án giải phóng mặt bằng. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét lại thiết kế từng tuyến hàng rào điện tử cho phù hợp với thực tế./.