Giảm cước taxi theo giá xăng: Hãng có, hãng không

11:03, 14/11/2014

Trước việc xăng giảm giá 9 lần liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua, nhiều hãng taxi trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh hạ giá cước, nhưng cũng có nhiều hãng tuyên bố không giảm vì nhiều lý do.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã giảm tới 9 lần với tổng số tiền giảm là 4.250 đồng/lít. Giá xăng dầu thời điểm này đã thấp hơn mặt bằng giá năm 2012. Mỗi lần giá xăng tăng, giá cước vận tải và hàng tiêu dùng đều “té nước theo mưa” đồng loạt tăng giá nên khi xăng giảm giá mạnh như lần này, người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến việc giảm giá của các mặt hàng. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nhiều hãng taxi đã kịp thời điều chỉnh giảm giá cước.

 

Taxi Hoa Mai (có trụ sở tại T.P Thái Nguyên) là một trong những hãng giảm giá cước mạnh nhất khi giá xăng giảm. Theo ông Trần Đức Hiểu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoa Mai thì hãng taxi Hoa Mai đã điều chỉnh giảm giá cước 2 lần, lần thứ nhất giảm 1.000 đồng/km vào cuối tháng 5-2014, lần thứ hai tiếp tục giảm 1.000 đồng/km vào ngày 7-11 khi Nhà nước điều chỉnh giảm 950 đồng/lít xăng.

 

Còn ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan, cho biết: Trước việc xăng liên tiếp giảm giá, hãng taxi Hà Lan đã giảm giá cước 1.000 đồng/km từ ngày 1-11.

 

Bên cạnh Hoa Mai và Hà Lan, nhiều hãng taxi trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng “rục rịch” giảm giá. Hãng taxi Gang Thép thông báo đã giảm giá cước từ 500 đến 1.000 đồng/km vào cuối tháng 10-2014, hãng taxi Hoa Linh điều chỉnh giảm 2 lần vào đầu tháng 10-2014 và đầu tháng 11-2014, mỗi lần 300 đồng/km. Ngoài ra, hãng taxi Mai Linh và Nam Mây thông báo đang họp bàn và sẽ giảm giá trong vài ngày tới.

 

Bên cạnh những hãng taxi giảm giá cước, có khá nhiều hãng taxi tuyên bố không thể giảm giá như: Hãng taxi Thái Nguyên, Đại Từ, Phú Lương… Chủ các hãng taxi đưa ra nhiều lý do khác nhau để “phân trần” về quyết định không giảm giá của doanh nghiệp mình. Ông Phạm Đức Ngọc, Giám đốc điều hành hãng taxi Thái Nguyên cho biết: Từ năm 2011 đến nay, mặc dù xăng tăng giá liên tục nhưng hãng chưa điều chỉnh tăng giá lần nào. Vì vậy, hãng sẽ không điều chỉnh giảm giá cước trong thời điểm hiện tại. Ông Ngô Thế Quân, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Mỹ Anh, chủ hãng taxi Đại Từ, đưa ra lý do: Đúng là trong vận tải taxi, chi phí cho xăng dầu chiếm tỷ trọng khá lớn, tuy nhiên doanh nghiệp phải đảm bảo trả lãi vay ngân hàng, thuê trụ sở, trả lương nhân viên, khấu hao, bảo dưỡng xe, các loại thuế, phí và rất nhiều chi phí khác. Những chi phí này không giảm theo giá xăng nên nếu giảm giá cước, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

 

Còn ông Đỗ Văn Đức, Giám đốc Công ty Đức Khương Phú Lương, chủ hãng taxi Phú Lương thì phân tích: Mỗi chiếc xe taxi tiêu thụ 6 đến 10 lít xăng/100km. Hiện, xăng giảm giá 4.250 đồng/lít có thể hiểu rằng đi 100km 1 xe taxi thu lãi thêm 25.500 đến 42.500 đồng. Tuy nhiên nếu giảm 1.000 đồng/km, doanh thu 1 xe taxi sẽ giảm 100.000 đồng/100km. Bài toán này khiến chủ các hãng taxi phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định giảm giá cước.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù không giảm giá hoặc có mức giảm giá khác nhau nhưng nhìn chung các hãng taxi trên địa bàn tỉnh đang có giá cước trung bình dao động ở mức 9.500 đồng/km đến hơn 10.000 đồng/km (loại xe 4 chỗ ngồi). Đợt “đua nhau” giảm giá lần này đã đưa giá cước của nhiều hãng taxi “tên tuổi” về mức sàn trung bình. Rõ ràng, ngoài lý do giá xăng giảm thì việc giảm giá cước cũng là điều tất yếu khi ngày càng nhiều hãng taxi thành lập mới (toàn tỉnh hiện có khoảng gần 20 hãng taxi và trên 500 đầu xe) trong khi nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân đang có chiều hướng giảm do kinh tế khó khăn.