Giáo dục pháp luật ở Lữ đoàn Thông tin 601

09:56, 27/11/2014

Cùng với việc bảo đảm thông tin liên lạc thường xuyên cho Bộ Tư lệnh và các cơ quan quân khu chỉ huy, nhiệm vụ quan trọng được chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 601 (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) thực hiện là giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, quản lý vũ khí, trang bị bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cùng chúng tôi ra thao trường, nơi các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 2 đang tập luyện, Thượng tá Nguyễn Quang Cần, Lữ đoàn trưởng quan tâm hỏi han tình hình của chiến sĩ. Anh cho biết: Những thanh niên này của tỉnh Bắc Giang, họ mới nhập ngũ được 2 tháng, có người chưa quen nếp sống quân đội. Vì vậy, gần gũi chiến sĩ, nắm bắt tư tưởng, tháo gỡ kịp thời khúc mắc trong họ là công việc quan trọng của mỗi chỉ huy.

 

Một trong những việc làm đã thành nền nếp của Lữ đoàn Thông tin 601 là duy trì “Tổ tư vấn pháp luật” và “Mỗi tuần một điều luật”. Đến các đơn vị của Lữ đoàn, tôi thấy ở hành lang doanh trại các Đại đội đều có bảng nhớ các chuyên đề pháp luật trong tháng đơn vị triển khai. Ví như tháng 10 và tháng 11 năm nay, bộ đội được học các chuyên đề về Hiến pháp năm 2013, Luật Biển, Luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ. Thiếu tá Nguyễn Thiên Bằng, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho biết: Từ năm 2013, Lữ đoàn giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu, sưu tầm, tìm kiếm các văn bản pháp luật, biên soạn và xây dựng kế hoạch học tập chi tiết cả năm. Sao cho mỗi tuần bộ đội được học một chuyên đề ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, cần thiết với họ. Ví dụ, đối với chiến sĩ mới nhập ngũ, chúng tôi tổ chức học Luật Nghĩa vụ quân sự; khi tình hình căng thẳng diễn ra ở Biển Đông, chúng tôi tổ chức học một số điều về Luật Biển. Tháng 11 này, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”, chúng tôi cho chiến sĩ học về Luật Giao thông đường bộ. Các nội dung này chúng tôi triển khai trong buổi sinh hoạt tuần, cho chiến sĩ trao đổi, thảo luận, sau đó kiểm tra. Từ đó, các điều luật đi vào cuộc sống, góp phần đấu tranh ngăn chặn các vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Ngoài “Mỗi tuần một điều luật”, các đơn vị của Lữ đoàn còn duy trì “Ngày pháp luật” vào thứ năm tuần cuối tháng. Bộ đội được tập trung giáo dục về luật, chỉ thị, quy định và các văn bản pháp luật liên quan.

 

Một công việc nữa đã được duy trì hơn 1 năm nay tại Lữ đoàn Thông tin 601 là hoạt động của “Tổ tư vấn tâm lý pháp luật”, do đồng chí Phó Chính ủy làm tổ trưởng. Ở các Tiểu đoàn, đồng chí Chính trị viên làm tổ trưởng. Từ đầu năm đến nay, Tổ tư vấn tâm lý pháp luật đã nắm bắt, giải đáp thắc mắc cho 320 lượt chiến sĩ; gặp gỡ các chiến sĩ có biểu hiện vay nợ lãi, phối hợp với gia đình giúp đỡ trả nợ, đồng thời giám sát, nhắc nhở, ngăn ngừa một số trường hợp khác. Để có tài liệu nghiên cứu pháp luật, đáp ứng yêu cầu của bộ đội, Lữ đoàn đã duy trì phòng Đọc, các Tiểu đoàn có Phòng Hồ Chí Minh, các Đại đội có “Ngăn sách pháp luật”. Hiện toàn Lữ đoàn có 12 “Ngăn sách pháp luật” đặt ở các đơn vị. Tiếp cận với “Ngăn sách pháp luật” ở Tiểu đoàn 2, tôi thấy chủ yếu là tài liệu về Luật nghĩa vụ quân sự; các văn bản của Bộ Quốc phòng quy định văn hóa nơi công sở, cấm uống rượu bia say, kiềm chế tai nạn giao thông; Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu về quản lý quân số, duy trì nghiêm kỷ luật quân đội …

 

Nhờ có những giải pháp thiết thực như trên, tình hình chấp hành kỷ luật của Lữ đoàn Thông tin 601 có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đến thời điểm này, toàn Lữ đoàn không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng. Lữ đoàn duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý chặt chẽ quân số cả ở đơn vị và các tổ trạm lẻ.

 

Thượng tá Nguyễn Quang Cần chưa hài lòng với những gì đã làm được. Ông cho biết đơn vị sẽ đổi mới cách tổ chức Ngày pháp luật bằng các hình thức sinh động hơn; bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; khơi gợi tính tự giác trong chấp hành nghiêm pháp luật của Đảng, Nhà nước và kỷ luật của quân đội.