Khi sức mạnh đoàn kết được phát huy

09:58, 17/11/2014

Đã hơn 3 năm kể từ lần đầu tiên đến Đá Bạc, xã Bàn Đạt (Phú Bình) - xóm có tới 99% là người dân tộc Sán Dìu, dịp trở lại mới đây, điều khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ là phần lớn các con đường của xóm đã được mở rộng từ 5-8m. Càng bất ngờ hơn khi biết, sự đổi thay này đều do chính các hộ dân nơi đây làm nên…

Đá Bạc là xóm miền núi, đời sống của đại bộ phận người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, trong khi diện tích đất sản xuất không nhiều và không màu mỡ, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi của bà con còn hạn chế. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xóm chiếm tới 55%. Vất vả là thế, nhưng khi xóm triển khai làm đường, ai nấy đều nhiệt tình hưởng ứng và sẵn sàng tham gia đóng góp tiền bạc, công sức, tài sản. Bởi hơn ai hết, họ là người hiểu rõ nhất sự nhọc nhằn, vất vả mà những con đường chỉ rộng từ 1-3m mang lại và cũng ý thức được, chỉ khi có đường thì đời sống mới có điều kiện phát triển.

 

Bà Đỗ Thị Ba - hộ dân có diện tích đất hiến nhiều nhất xóm, với hơn 1.200m2 đất chia sẻ: Khi xóm có chủ trương làm đường, chúng tôi rất phấn khởi, bởi nó phù hợp với nguyện vọng, mong mỏi của bà con. Bởi thế, không có lý do gì để người dân không ủng hộ. Xóm cần từng nào, chúng tôi sẵn sàng hiến từng đó. Ai cũng hiểu, việc mở rộng đường trước hết là để phục vụ cho chính gia đình mình. Chỉ tay về con đường trước nhà, bà Ba bảo: Trước đây, nó chỉ rộng trên dưới 2 mét, xe trâu đi còn khổ, nói gì đến xe đạp, xe máy. Vào mùa mưa, hầu như mọi người chỉ có thể đi bộ. Khổ nhất là các cháu, đi học lúc nào cũng lấm lem bùn đất. Bây giờ con đường tuy vẫn bằng đất nhưng với sự rộng rãi đã giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn rất nhiều. Cũng bởi suy nghĩ như thế nên ngoài diện tích đất hiến, gia đình bà Ba còn tự nguyện chặt hơn 200 cây keo và bạch đàn, cũng như tham gia đóng góp đầy đủ các khoản tiền và ngày công lao động theo quy định.

 

Tuy số diện tích đất hiến không nhiều như gia đình bà Ba, nhưng khi tiếp xúc với các hộ dân khác của xóm, điều chúng tôi thực sự cảm phục ở họ chính là sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm. Bà Lưu Thị Lâm - hộ hiến hơn 100m2 đất bảo: Khi xóm đưa ra chủ trương mở rộng mặt đường, cả nhà tôi ai cũng phấn khởi và cùng chung quan điểm sẽ hiến đủ diện tích đất mà xóm cần. Khi được hỏi, việc hiến đất có khiến bà băn khoăn gì không? Bà Lâm cười hiền lành: Có gì mà phải băn khoăn. Cả xóm, cả làng làm được, sao mình lại không?. Mấy bác hàng xóm đứng gần đó góp chuyện: Đố nhà báo tìm được hộ dân nào trong xóm không đồng tình?

 

Không chỉ hiến đất, để làm được đường, hơn 180 hộ dân xóm Đá Bạc còn tự nguyện đóng góp tiền bạc và ngày công lao động. Theo đó, mỗi người trong độ tuổi lao động (nữ từ 18-45, nam từ 18-50 tuổi) ngoài đóng góp 200.000 đồng/người còn có trách nhiệm tham gia ít nhất 3 công lao động; mỗi gia đình ngoài đóng góp 100.000 đồng/hộ, cũng đóng góp 3 công lao động. Ông Lục Thanh Lâm, Trưởng xóm Đá Bạc cho biết: Nhiều gia đình không chỉ đóng góp tiền và công lao động theo quy định mà còn tự nguyện tham gia vượt mức. Với 180 hộ trong diện phải nộp (xóm miễn cho 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn), 294 người trong độ tuổi lao động, năm 2013, xóm đã huy động được hơn 1.400 ngày công và gần 100 triệu đồng để mở rộng 5,5km đường của xóm, với chiều rộng từ 5-8m. Cũng trong năm 2013, cùng với cả xã, mỗi hộ dân trong xóm còn đóng góp 400.000 đồng để làm hơn 2km đường từ cầu Đồng Vỹ đến trung tâm xã (tổng số tiền xóm đóng góp là trên 83 triệu đồng). Với hơn 2km đường còn lại, xóm Đá Bạc đang tiếp tục triển khai mở rộng và tiến hành sửa chữa những chỗ mặt đường lồi lõm, cũng với cách thức thực hiện như năm 2013.

 

Được biết, để có được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, các bước triển khai của xóm đều được thực hiện công khai, dân chủ, tôn trọng ý kiến đóng góp của nhân dân và quyết theo tinh thần số đông. Để đảm bảo sự minh bạch, xóm cũng đã thành lập ban đầu tư giám sát cộng đồng với sự tham gia của Ban công tác Mặt trận xóm và đại diện người dân. Bởi thế, việc mở rộng đường của xóm không hề vấp phải ý kiến thắc mắc, khiếu kiện nào của người dân. Với những kết quả đạt được, trong dịp Đại hội các Dân tộc thiểu số tỉnh năm 2014, cán bộ và nhân dân xóm Đá Bạc và cá nhân đồng chí Lục Văn Lâm vinh dự được UBND huyện Phú Bình đề tỉnh nghị tặng Bằng khen.