Lối thoát mới cho người tự nguyện cai ma túy

17:11, 19/11/2014

Sau hơn 2 tháng tuân thủ đúng hướng dẫn, quy trình, phác đồ điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex, anh Lương Văn Sáng, xóm La Nưa, xã Khe Mo (Đồng Hỷ) đã có thể tham gia công việc đồng áng giúp gia đình mình.

Gặp anh Lương Văn Sáng đang hái chè trên nương, anh chia sẻ: Gần hai mươi năm chìm đắm trong khói thuốc phiện và ma túy, nó không những lấy đi tuổi thanh xuân, sức khỏe, tiền bạc mà còn nhiều lần đẩy tôi đến bờ vực đổ vỡ hạnh phúc vợ chồng. Trong thời gian ấy, những lúc đủ thuốc, tỉnh táo, tôi thấy ân hận, thương vợ, thương con và muốn dừng lại. Nhưng rồi, năm lần, bảy lượt đi cai nghiện ở trung tâm, tự cai ở nhà bằng nhiều phương thức và loại thuốc khác nhau, có lúc quyết tâm tự xích chân mình vào chân giường… nhưng tất cả vẫn đều thất bại. Tháng 8 vừa qua, được sự giới thiệu của chính quyền địa phương và sự động viên của gia đình, tôi đã tự nguyện xin cai nghiện bằng thuốc Cedemex. Điều lạ nhất so với các phương pháp cai nghiện khác mà tôi đã từng trải qua, trong thời gian năm ngày đầu tiên điều trị cắt cơn, tôi chỉ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, muốn được yên tĩnh, chứ không có cảm giác khó chịu, đau đớn, vật vã như kiểu có “dòi” bò trong xương, trong tủy. Quan trọng hơn, tôi không còn cảm giác thèm nhớ thuốc lúc đến “cữ” như những lần cai nghiện trước đây. Sau 5 ngày cắt cơn, tiếp tục dùng thuốc tôi cảm thấy sức khỏe mình hồi phục có thể lao động bình thường. Thời gian qua, tôi vừa thu hái giúp gia đình 1 sào chè, vừa chuẩn bị đất để trồng rừng. Tôi cảm thấy có sự hỗ trợ của Cedemex, việc cai nghiện dễ hơn nhiều so với các biện pháp khác. Tôi mong muốn và sẽ nỗ lực cố gắng từ bỏ để quay lại với đời sống hòa nhập cộng đồng, chăm sóc cây chè và trồng rừng để phát triển kinh tế gia đình cho vợ con đỡ khổ. Nói về việc cai nghiện của chồng, chị Nguyễn Thị Hữu, vợ anh Sáng, cho biết: Tôi mới sinh cháu thứ 2 được 8 tháng, sau đó lại bị ốm, sức khỏe chưa hồi phục. Anh Sáng đã cáng đáng cho tôi phần lớn việc đồng áng, việc tôi chưa từng thấy kể từ khi anh ấy sử dụng ma túy.

 

Còn anh D.V.D ở xóm Mỹ Hòa, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) cũng đã nghiện ma túy trên 10 năm. Sức khỏe, kinh tế gia đình ngày càng khó khăn, bao nhiêu năm qua vẫn là hộ nghèo, khiến cho vợ con, gia đình buồn chán, cộng đồng xa lánh. Anh kể: Tôi được Tổ công tác cai nghiện của xã vận động cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex. Sau ba tháng điều trị liên tục bằng loại thuốc này, ngoài cắt cơn êm dịu, thuốc Cedemex còn loại bỏ nguyên nhân sinh nghiện là thèm ma túy. Đồng thời, phục hồi được chức năng sinh lý bị rối loạn do sử dụng ma túy gây nên, qua đó tôi đã khôi phục trạng thái bình thường về tâm lý, bệnh lý, hòa nhập với cộng đồng.

 

Được biết, huyện Đồng Hỷ có 778 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Hiện tại, số có mặt tại địa phương là 474 người, trong đó, số đang điều trị bằng Methadone là 221 người. Thực hiện Đề án thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng ở tỉnh giai đoạn 2013-2015, huyện đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 12-5-2014 về tổ chức, triển khai thực hiện Đề án. Các phòng chức năng của huyện đã lồng ghép tuyên truyền, phối hợp với Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cấp thuốc điều trị duy trì…

 

Ông Đặng Hoàng Long, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện Đồng Hỷ cho biết: Theo tính toán, chi phí tiền thuốc cho một người cai nghiện bằng Cedemex trong 6 tháng trên 13 triệu đồng. Tuy nhiên, người cai nghiện được tỉnh, huyện hỗ trợ từ 50% đến 100% số tiền mua thuốc. Cụ thể, người thuộc hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100%; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 80%; người nghiện không thuộc hai nhóm ưu tiên trên được hỗ trợ 50% giá thuốc. Đến nay, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã có 23 người đang sử dụng phác đồ điều trị cai nghiện bằng thuốc Cedemex. Kết thúc 5 ngày điều trị giai đoạn tấn công, 23/23 người đều thực hiện đầy đủ phác đồ điều trị, cắt cơn nghiện êm dịu và không có biểu hiện thèm ma túy. Từ ngày thứ 14 trở đi, người cai nghiện đã ổn định tinh thần, sức khỏe tăng, làm chủ được bản thân, tham gia lao động sản xuất bình thường. Đây là ưu điểm rất lớn của điều trị cai nghiện bằng thuốc Cedemex so với các hình thức cai nghiện ma túy khác.

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả bước đầu cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex mang lại, thì yếu tố để cai nghiện thành công và không tái nghiện trước hết phải có sự quyết tâm cao của chính người cai nghiện và sự động viên quan tâm của gia đình, cộng đồng. Ông Long cũng cho biết: Tuy mới đang trong giai đoạn đầu áp dụng thuốc Cedemex, chưa thể đánh giá ngay được hiệu quả cai nghiện ma túy trên địa bàn, nhưng chúng tôi cho rằng những ưu điểm của thuốc và tình hình thực tế cai nghiện theo dõi trên địa bàn là những tín hiệu vui.