NuiPhao Mining: Chú trọng công tác phòng, chống cháy, nổ

16:16, 21/11/2014

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) không chỉ chú trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động mà còn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) góp phần đảm bảo an toàn lao động, đưa Công ty ngày càng phát triển.

Ông Craig Bradshaw, Giám đốc Điều hành Công ty cho biết: Năm 2013, Công ty Núi Pháo bắt đầu chuyển giao từ giai đoạn xây dựng sang giai đoạn chạy thử nhà máy, đưa nhà máy đi vào hoạt động chính thức và cho ra những sản phẩm đầu tiên. Hiện, Công ty có khoảng gần 2.000 cán bộ, công nhân viên làm việc tại công trường nhà máy. Là Công ty chuyên khai thác và chế biến khoáng sản nên chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn PCCC tại tất cả các nhà xưởng, nhà kho, dây chuyền... trong nhà máy và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần được đặt lên hàng đầu.

 

Thăm quan văn phòng, nhà xưởng, nhà kho và hệ thống máy móc, băng tải vận chuyển khoáng sản của Công ty, chúng tôi nhận thấy tất cả các thiết bị phục vụ cho việc chữa cháy tại chỗ được để ở những nơi dễ thấy, dễ lấy. Mọi quy định về PCCC&CNCH đều được tập thể cán bộ, công nhân viên tuân thủ một cách nghiêm túc. Nói về công tác PCCC của NuiPhao Mining, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám sát trưởng an toàn cho biết: Công ty đã xây dựng Đội PCCC&CNCH chuyên trách gồm 15 người và 64 đội viên bán chuyên trách để xử lý các tình huống cháy nổ theo quy định. Thường xuyên được tuyên truyền, luyện tập, diễn tập những tình huống giả định về PCCC&CNCH theo kịch bản được xây dựng phù hợp với thực tế trong nhà máy và các khu vực liên quan. Tính phức tạp của những tình huống giả định được nâng cao theo từng tháng, từng quý, từng năm và có biên bản rút kinh nghiệm cụ thể trong quá trình diễn tập. Đội PCCC&CNCH cơ sở thường trực đảm bảo 24/24 giờ, thường xuyên kiểm tra tại hiện trường về tình trạng của phương tiện chữa cháy tại chỗ, thay thế hoặc sửa chữa nếu phát hiện có hư hỏng để đảm bảo các phương tiện chữa cháy luôn sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp xảy ra. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Đội PCCC của Công ty sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tổ chức các lớp diễn tập nhằm nâng cao hơn nữa nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên của Công ty.

 

 Với tính chất đặc thù ngành nghề kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên Công ty đã trang bị nhiều phương tiện, thiết bị PCCC hiện đại, phục vụ đắc lực cho công tác PCCC, như: Hệ thống máy bơm nước chữa cháy tự động bằng động cơ điện và diezel, 27 trụ nước chữa cháy, 27 tủ chữa cháy ngoài trời, 400 bình chữa cháy các loại, 1 xe chữa cháy 18m3, 1 xe CNCH, 2 bể nước dự trữ phục vụ công tác PCCC với dung tích gần 800m3 đảm bảo lượng nước chữa cháy theo quy định... Ngoài ra, Công ty còn thiết kế lắp đặt hệ thống phát hiện và báo cháy địa chỉ cho tất cả các khu vực của nhà máy, hệ thống chữa cháy tự động spinkler tại khu vực có bố trí hộp động cơ thủy lực của khu nghiền tinh và khu hầm chứa băng tải vận chuyển quặng nhằm phát hiện sớm nhất các tình huống cháy nổ có thể xảy ra.

 

Ông Đỗ Tấn Chiến, Đội trưởng Đội hướng dẫn và Kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: NuiPhao Mining tuy mới đi vào hoạt động khai thác khoáng sản từ năm 2013, nhưng công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ được Công ty thực hiện khá tốt. Công ty luôn chấp hành nghiêm túc việc thẩm duyệt và nghiệm thu về hạng mục PCCC theo quy định, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các nhà và công trình chống cháy lan. Công tác tự kiểm tra của cơ sở được thực hiện nghiêm túc (thể hiện qua các biên bản kiểm tra lưu trong hồ sơ). Bên cạnh việc kiểm tra định kỳ công tác PCCC tại Công ty, chúng tôi cũng nhắc nhở Công ty cần thường xuyên triển khai nội dung phương án chữa cháy cơ sở tới toàn thể CBCNV hơn nữa để mọi người đều nắm bắt được nội dung, nhiệm vụ cụ thể, xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.