Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong giai đoạn mới

16:19, 05/11/2014

Được thành lập ngày 3-11-1959, trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Đoàn Thanh niên Lao động Công trường Khu Gang thép (nay là Đoàn Thanh niên Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xây đắp nên truyền thống “Lao động cần cù, dũng cảm sáng tạo vì sự nghiệp Gang Thép của Tổ quốc”. Đồng thời thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, từng bước đưa Công ty phát triển bền vững trong cơ chế mới, xứng đáng là chiếc nôi của ngành Công nghiệp Luyện kim Việt Nam.  

Cách đây 55 năm, ngày 3-1-1959, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam ra Quyết định số 155/QĐ-TNLĐ/TW thành lập Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam Khu Gang thép Thái Nguyên và chỉ định Ban Chấp hành lâm thời trực thuộc Trung ương Đoàn gồm 9 đồng chí do đồng chí Huỳnh Văn Châu, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trực tiếp làm Bí thư. Lúc này, Đoàn Thanh niên Khu Gang thép có 8.300 đoàn viên, thanh niên với lực lượng đa số là những cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và thanh niên xung phong từ các địa phương với lòng nhiệt huyết cách mạng, tinh thần hăng hái, sôi nổi và tin tưởng đi theo tiếng gọi của Đảng làm công nghiệp và xây dựng kinh tế. Đây chính là lực lượng đóng vai trò xung kích cách mạng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Khu Gang thép Thái Nguyên.

 

Trong những năm đầu được thành lập, đặc biệt là giai đoạn giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, cùng với khí thế của tuổi trẻ cả nước, cán bộ - đoàn viên, thanh niên (CB-ĐVTN) Khu Gang thép đã hăng hái tham gia ghi tên “Ba sẵn sàng”, xung phong giải quyết các công việc khó và đột xuất, đảm nhận xây dựng các công trình, xe máy mang tên Thanh niên. Với tinh thần “Vững tay búa, chắc tay súng”, ĐVTN đã cùng cán bộ công nhân dũng cảm bám máy, bám xưởng, coi vị trí sản xuất là vị trí chiến đấu và đã có nhiều tấm gương hy sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ, hàng trăm ĐVTN của Công ty đã hăng hái lên đường nhập ngũ và đã có nhiều đồng chí lập công xuất sắc. Điển hình là đồng chí Tạ Quang Tỷ và đồng chí Nguyễn Thế Thao đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân, đây là niềm tự hào của các thế hệ trẻ và đội ngũ công nhân Gang thép.

 

Trong giai đoạn từ năm 1976 đến đầu những năm 1990, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của Đảng bộ Công ty, Đoàn Thanh niên Gang thép đã động viên CB - ĐVTN tiến quân mạnh mẽ vào khoa học kỹ thuật, góp phần nhanh chóng khôi phục và phát triển nhà máy sau chiến tranh, đáp ứng yêu cầu gang thép cho công cuộc xây dựng đất nước. Đồng thời đẩy mạnh công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thông qua việc xây dựng 200 tổ khoa học kỹ thuật trẻ ở các cơ sở Đoàn trong toàn Công ty. Chỉ tính riêng trong 4 năm (1985 -1988), Đoàn Thanh niên Gang thép đã tổ chức hơn 500 đợt lao động tình nguyện với trên 20.000 công lao động; có trên 500 sáng kiến tiết kiệm của ĐVTN làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng…

 

Từ năm 1993 đến năm 2006, hưởng ứng các phong trào: “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước” và phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”  do Trung ương Đoàn phát động, ĐVTN Công ty Gang thép đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 1.748 công trình Thanh niên với tổng giá trị trên 18,3 tỷ đồng; phát huy 885 sáng kiến tiết kiệm với tổng giá trị làm lợi trên 9,42 tỷ đồng; 180 tập thể và 1.077 cá nhân đạt giỏi trong các kỳ thi chọn thợ giỏi cấp Công ty với tổng giá trị làm lợi trên 48,05 tỷ đồng. Đặc biệt, Đoàn đã có 25 Đội thanh niên xung kích hoạt động thường xuyên, bảo đảm quản lý 82 trạm máy, phòng máy, thiết bị.

 

Từ năm 2009 đến nay, Đoàn Thanh niên Công ty đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức thao diễn kỹ thuật - thi chọn CNVC giỏi cho 1.197 lượt cá nhân và 181 lượt tập thể, trong đó suy tôn 92 lượt tập thể giỏi với giá trị làm lợi gần 52,5 tỷ đồng; suy tôn 213 cá nhân giỏi toàn diện, 500 cá nhân giỏi từng mặt; đảm nhận 687 công trình việc làm mang tên Thanh niên với tổng giá trị gần 21 tỷ đồng; xây dựng 13 tổ hỗ trợ sáng kiến và phát huy được 580 sáng kiến tiết kiệm, giá trị làm lợi trên 12 tỷ đồng; đảm nhận quản lý 100 trạm máy, phòng máy, thiết bị; tổ chức 593 đợt hoạt động tình nguyện với 15.324 lượt ĐVTN tham gia; vận động 1.550 ĐVTN tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo và đóng góp 919 đơn vị máu đảm bảo chất lượng… Đặc biệt trong giai đoạn này, Đoàn Thanh niên Công ty đã giới thiệu trên 721 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, trong đó có 409 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Cùng với sự phát triển của Khu công nghiệp luyện kim đầu tiên của đất nước, được sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn cấp trên và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ Công ty, Đoàn Thanh niên Công ty Gang thép không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Đoàn Thanh niên Công ty có 24 đoàn cơ sở và chi đoàn trực thuộc; 90 chi đoàn với 2.037 đoàn viên; 11 đồng chí có trình độ cao học; 763 đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng. Hàng năm, có trên 70% cơ sở đoàn đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đoàn vững mạnh. Sau 55 năm xây dựng và phát triển đã có 6.574 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trên 11.000 thanh niên được kết nạp vào Đoàn.

 

Với những thành tích xuất sắc trong 55 năm qua, tuổi trẻ và tổ chức Đoàn Thanh niên Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng: 1 Huân chương Lao động hạng Nhất; 1 Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 Huân chương Lao động hạng Ba;  nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen, Huy chương, Kỷ niệm chương… của  Trung ương Đoàn và các cấp, ngành.