Ấm áp từ những “Mái ấm công đoàn”

09:53, 18/12/2014

Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhất là nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình.

Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình chị Nguyễn Thị Hà, đoàn viên công đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường trong ngôi nhà nhỏ còn vương mùi vôi mới ở tổ dân phố số 6, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chương trình tặng nhà “Mái ấm công đoàn”. Năm 2013, chồng chị Hà mất trong một vụ tai nạn lao động, để lại đứa con trai thơ dại chưa đầy 8 tháng tuổi. Không có nhà, hằng ngày chị gửi con ở với ông bà ngoại ở xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên đi xe buýt lên T.P Thái Nguyên làm việc. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi ngoai thì con chị lại mắc bệnh gan. Mỗi năm chị phải đưa con xuống Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị vài tháng, chi phí mỗi lần nằm viện lên tới gần chục triệu đồng. Mặc dù sau nhiều năm đi làm, tích cóp, vợ chồng chị đã mua được mảnh đất nhỏ nằm sâu trong xóm, nhưng mong muốn xây dựng ngôi nhà mới trở nên xa vời bởi thu nhập chính của hai mẹ con chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chị… Biết được nỗi vất vả ấy, các cấp công đoàn đã chung tay hỗ trợ để chị có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới.

 

Chị Hà chia sẻ: “Tháng 5-2014, tôi được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh, 5 triệu đồng từ Quỹ “Xã hội tình nghĩa” của Công đoàn Viên chức tỉnh và 35 triệu đồng do Công đoàn Sở tài nguyên và Môi trường vận động đoàn viên chung tay đóng góp, cùng với số tiền vay mượn, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình, tôi đã xây được căn nhà mới cấp 4, rộng 50m2với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có một ngôi nhà khang trang thế này. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần, các cán bộ, đoàn viên Công đoàn Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng chia sẻ công việc với chị Hà.

 

Đồng chí Vũ Văn Nga, Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường cho chúng tôi biết thêm: Công việc của cô Hà là làm tạp vụ, con lại bị bệnh hiểm nghèo bất cứ lúc nào cháu sốt cao, men gan tăng là phải nhập viện. Thấu hiểu nỗi vất vả của cô Hà, anh em trong Văn phòng luôn chia sẻ và sẵn sàng làm thêm công việc của cô Hà khi cô phải chăm con ở viện.

 

Cũng giống như chị Hà, gia đình chị Vũ Thị Thanh Thu, ở xóm Thanh Xuyên, xã Trung Thành, huyện Phổ Yên được sống trong ngôi nhà mới khang trang là niềm hạnh phúc lớn. Chị Vũ Thị Thanh Thu là giáo viên Trường Mầm non Trung Thành 1, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2009, chồng chị qua đời do tai nạn giao thông, để lại hai con nhỏ. Thời gian qua, 3 mẹ con chị Thu phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Với mức lương 3 triệu đồng/tháng, việc trang trải, lo cho cuộc sống hằng ngày của 3 mẹ con chị đã rất chật vật, nên chị không dám nghĩ đến việc sửa nhà. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích Quỹ “Tấm lòng vàng Lao động” hỗ trợ 30 triệu đồng; Công đoàn huyện Phổ Yên, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn hỗ trợ 40 triệu đồng bằng tiền mặt và hiện vật..., số tiền còn lại chị Thu tích cóp, vay ngân hàng, người thân và bạn bè, đồng nghiệp xây dựng được ngôi nhà 2 tầng trên diện tích 80m2 với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Giờ đây, 3 mẹ con chị đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang và yên tâm lao động, học tập.Tại Lễ bàn giao nhà mới, chị Vũ Thị Thanh Thu đã xúc động cảm ơn sự quan tâm của các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Chị mong muốn thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện, các tổ chức công đoàn tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới các CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn, từ tỉnh tới cơ sở để mọi đoàn viên, CNVCLĐ thấy được ý nghĩa to lớn, mang đậm tính nhân văn của chương trình. Nhằm tiếp tục giúp đỡ và chia sẻ một phần khó khăn với CNVCLĐ nghèo, thu nhập thấp, thiếu việc làm, chưa có nhà ở, năm 2014, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phát động Cuộc vận động ủng hộ đóng góp xây dựng Quỹ “Vì CNVCLĐ nghèo và xã hội từ thiện”. Với sự tích cực vận động của các cấp công đoàn và tinh thần chung tay ủng hộ của toàn thể CNVCLĐ đến nay đã thu được số tiền ủng hộ vào Quỹ trên 1,5 tỷ đồng. Số tiền này được LĐLĐ tỉnh gửi toàn bộ vào Ngân hàng theo quy chế nhằm bảo đảm sự phát triển của quỹ.

 

Trong quá trình tổ chức hoạt động, Quỹ “Vì CNVCLĐ nghèo và xã hội từ thiện” đặc biệt ưu tiên đoàn viên là công nhân trực tiếp sản xuất, có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, có thu nhập thấp, gia đình thuộc diện nghèo, chưa được Nhà nước và các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở. Từ đầu năm đến nay, đã khởi công xây dựng 9 nhà “Mái ấm Công đoàn” với trị giá hỗ trợ 230 triệu đồng. Bên cạnh việc nâng cao đời sống tinh thần, công tác xã hội từ thiện, hỗ trợ về vật chất, chăm lo trực tiếp cho người lao động là hoạt động trọng tâm được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thăm và tặng 9.500 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ gia đình và các em học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa, tổng trị giá quà tặng hơn 2,9 tỷ đồng.

 

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang quản lý Quỹ từ các nguồn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và do CNVCLĐ đóng góp ủng hộ với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng, đang triển khai cho vay 33 dự án với 278 hộ được vay và giải quyết việc làm cho 308 lao động. Tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn các cấp đã vận động, xây dựng quỹ trợ giúp với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng sử dụng để thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ khi gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống, đã có 700 người được trợ giúp với tổng số tiền trên 800 triệu đồng. Các gia đình CNVCLĐkhó khăn có mái ấm giúp họ nhân lên niềm hạnh phúc. Còn đối với những người làm Công đoàn, những người là “cầu nối” biến giấc mơ thành hiện thực cũng được vui lây sự ấm áp từ các gia đình đó để thời gian tới thêm động lực tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác.

 

Theo đồng chí Vũ Duy Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh: Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự đã tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình. Những “Mái ấm công đoàn” được xây bằng tình cảm của nhiều tấm lòng do tổ chức công đoàn phát động đã khẳng định vai trò và vị trí của công đoàn trong việc chăm lo cho đời sống người lao động, góp phần chung tay cùng xã hội giải quyết những khó khăn về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn toàn tỉnh.