Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân

17:33, 12/12/2014

Những năm qua, Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam (PCM) được tài trợ bởi Cơ quan hợp tác và phát triển Thụy Sỹ (SDC) đã và đang triển khai có hiệu quả tại tỉnh Thái Nguyên, trong đó có huyện Phú Bình. Dự án đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện.

Quản lý cộng đồng là phương pháp quản lý mà ở đó người dân là chủ thể. Họ có quyền và biết cách xác định các vấn đề ưu tiên, lập kế hoạch thực hiện, giám sát và đánh giá các hoạt động phát triển một cách công khai, minh bạch và bảo đảm tính trách nhiệm. Sau hơn 1 năm thực hiện trên địa bàn huyện Phú Bình, PCM đã triển khai 29 tiểu dự án như: xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương thủy lợi, phát triển sản xuất... Tổng cộng có 10 xóm thuộc 4 xã là: Nga My, Nhã Lộng, Bảo Lý và Tân Khánh thực hiện các tiểu dự án với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng, trong đó SDC hỗ trợ 800 triệu đồng, còn lại người dân và các bên tham gia đóng góp. Việc triển khai các tiểu dự án đã giúp gần 5 nghìn người trên toàn huyện được hưởng lợi trực tiếp, trong đó đối tượng người nghèo và thiệt thòi là hơn 1 nghìn người, góp phần cải thiện điều kiện sống về nhiều mặt.

 

Trước đây, tuyến đường trục chính của xóm Thái Hòa, xã Nga My rất nhỏ, chiều rộng chỉ khoảng 1,5m. Nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi, gây khó khăn cho người qua lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Khi Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng được triển khai tại địa phương, hầu hết người dân xóm Thái Hòa đều tán thành và nhất trí đổ bê tông 500m đường liên xóm. Từ số tiền 70 triệu đồng Dự án hỗ trợ, người dân trong xóm đã đóng 300 nghìn đồng/khẩu và hàng trăm ngày công để hoàn thành tuyến đường với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng. Ông Trần Văn Phong, Trưởng xóm Thái Hòa cho biết: Để thi công tuyến đường đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, bà con trong xóm đã họp thống nhất kế hoạch xây dựng, dự trù kinh phí và nhân công. Cùng với đó, xóm đã chia thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử ra một đại diện có uy tín để trực tiếp giám sát và phân công lao động tham gia làm đường. Từ ngày có đường mới, bà con trong xóm ai nấy đều phấn khởi bởi hàng nông sản làm ra không bị ép giá như trước, trẻ nhỏ không còn phải đeo ủng để tới trường khi trời mưa...

 

Rời xóm Thái Hòa, chúng tôi đến thăm tiểu dự án xây dựng nhà văn hóa tại xóm Chiễn 2, xã Nhã Lộng. Đây là một trong những xóm đông dân của xã với 140 hộ dân và hơn 600 nhân khẩu. Xuất phát từ thực tế nhà văn hóa cũ của xóm được xây dựng từ năm 1990 với diện tích chỉ 27m2, một số hạng mục như: tường, cửa chính và xà đui đã hỏng và xuống cấp, mỗi khi tổ chức sinh hoạt tập thể, bà con phải ngồi cả sân. Tháng 7-2014, thực hiện Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng, bà con đã nhất trí xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 160 triệu đồng. Trong đó, kinh phí từ Dự án là 55 triệu đồng, còn lại là người dân đóng góp bằng tiền mặt và ngày công lao động. Hiện nay, nhà văn hóa được hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích hơn 120m2, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tập thể, giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao của bà con trong xóm. Bà Nguyễn Hồng Việt, người dân xóm Chiễn 2 chia sẻ: “Khi tham gia Dự án, chúng tôi vui nhất là được lựa chọn những vấn đề bức thiết nhất trong địa bàn dân cư để tiến hành đầu tư xây dựng. Trong quá trình thi công, ngoài các khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch thì chúng tôi còn được cán bộ của Dự án tập huấn, giúp đỡ trong khâu thiết kế, dự trù kinh phí và giám sát”. Được biết, trong năm 2014, xóm Chiễn 2 được Dự án hỗ trợ triển khai 2 tiểu dự án là làm nhà văn hóa và cứng hóa 400m kênh mương nội đồng, tổng kinh phí thực hiện là 80 triệu đồng. Các tiểu dự án trên đều được thiết kế, thi công và giám sát bởi người dân, đảm bảo thời gian và chất lượng công trình.

 

Anh Lê Văn Việt, cán bộ phụ trách Dự án quản lý thúc đẩy cộng đồng tại huyện Phú Bình thông tin: Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng được triển khai trên địa bàn huyện Phú Bình đã hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình cộng đồng tự quản cấp cơ sở, góp phần vào việc giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các nhóm nòng cốt ở 10 xóm thuộc 4 xã được hỗ trợ gồm: Nga My, Bảo Lý, Nhã Lộng và Tân Khánh đã được tập huấn kiến thức, hỗ trợ kinh phí để giúp các thành viên trong nhóm cộng đồng quản lý các vấn đề của cuộc sống, phát triển kinh tế thông qua việc người dân nâng cao ý thức và tiếp cận với các quyền lợi chính đáng, hợp pháp. Năm 2015, huyện Phú Bình sẽ có thêm 10 xóm thuộc 4 xã cùng với 3 trường học được Dự án áp dụng quản lý cộng đồng với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Đây là cơ hội để người dân tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.