Góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp

17:59, 12/12/2014

Hệ thống cây xanh, cột điện, cột tín hiệu giao thông đã được làm sạch tấm “áo khoác” rao vặt; những tấm biển quảng cáo, panô, áp phích giăng mắc sai quy định dọc các tuyến phố đã được dỡ bỏ; đường thông, hè thoáng… là kết quả ban đầu sau khi T.P Thái Nguyên triển khai kế hoạch ra quân làm sạch quảng cáo rao vặt trên địa bàn.

Đi dạo một vòng quanh các tuyến đường chính như: Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Phan Đình Phùng, Dương Tự Minh, Cách mạng tháng Tám… chúng tôi quan sát thấy cảnh quan đường phố phong quang, sạch đẹp. Hệ thống điện chiếu sáng, các biển hiệu quảng cáo được lắp đặt thoáng đãng, cây xanh bóng mát được cắt tỉa, chỉnh trang hợp lý, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên các tuyến đường đều đi vào nề nếp, đảm bảo văn hoá, văn minh đô thị… Chị Nguyễn Thị Sinh, một hộ dân kinh doanh hàng ăn uống trên đường Lương Ngọc Quyến phấn khởi cho biết: Sau khi thành phố qua quân dọp dẹp tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định, tôi thấy đường phố sáng và sạch đẹp hơn. Trước đây, các áp phích quảng cáo cho các chương trình ca nhạc, giới thiệu mẫu điện thoại mới, khuyến mại sản phẩm của các doanh nghiệp… giăng mắc có khi cả tháng trời chẳng có người đến thu dọn. Giờ thì khác hẳn, đường phố đã không còn tình trạng như vậy nữa. Các hộ kinh doanh buôn bán như chúng tôi cũng bảo nhau giữ gìn vệ sinh chung để làm sạch đường phố và thu hút khách hàng.

 

Anh Trần Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông thành phố cho biết: Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần tự giác của người dân trong việc xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, chúng tôi đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị… Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với cá nhân, đơn vị tổ chức quảng cáo rao vặt không đúng quy định. Cùng với đó, các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố cũng đã huy động hơn 3 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia bóc, gỡ các tờ rơi quảng cáo.

 

Được biết, từ tháng 10 đến tháng 12, thực hiện kế hoạch quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn, UBND T.P Thái Nguyên đã giao cho các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát, xác định thông tin, địa chỉ của các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động quảng cáo rao vặt không đúng quy định. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã triệu tập 2 đối tượng, lập biên bản xử phạt hành chính 3 triệu đồng và buộc tháo dỡ trên 800 tờ rơi quảng cáo. Thành phố cũng chỉ đạo các phường, xã phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Xây dựng đô thị xanh - sạch- đẹp”; “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; xây dựng và duy trì tốt một số mô hình như: “Đoạn đường văn minh đô thị”; “Thanh niên với văn hóa giao thông”; “Phụ nữ tự quản về an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị”… để huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Các mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường cũng thường xuyên hoạt động để nhắc nhở kịp thời các hộ gia đình không vứt rác thải, đổ nước thải ra vỉa hè, lòng đường và tổ chức thu gom rác đúng giờ quy định; chủ động hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình tháo dỡ bảng, biển quảng cáo, lều quán, mái che, máy vẩy vi phạm trật tự ATGT.

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như ý thức của người dân trong xây dựng cảnh quan, môi trường ở các khu phố sạch sẽ, trật tự và ngăn nắp. Một điều dễ nhận thấy là người dân thành phố đã từng bước hình thành ý thức tự giác, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quản lý trật tự, vệ sinh môi trường bằng những việc làm cụ thể như: Văn minh trong giao tiếp, ứng xử; văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội; ý thức tham gia giao thông; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Chị Nguyễn Thị Lan Anh, tổ 15, phường Tân Lập cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng tuyến phố văn minh, người dân chúng tôi nhắc nhở nhau đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vượt đèn đỏ, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán.

 

Theo đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thành phố: Để thành phố Thái Nguyên sạch đẹp, văn minh hơn, thời gian tới, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng vào nhiệm vụ bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị. Trong đó chú trọng việc vận động người kinh doanh, buôn bán không vi phạm quy định về Luật Quảng cáo mới, không lấn chiếm vỉa hè, không đổ nước thải ra lòng, lề đường; tuyên truyền đến các hộ dân, hộ kinh doanh đăng ký xây dựng tuyến đường không rác thải... Cùng với đó, thành phố sẽ tiến hành xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt tại 1 số vị trí như: Ngã ba Mỏ Bạch, Bến xe khách Thái Nguyên, chợ Đồng Quang, Bưu điện Mỏ Bạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên…và giao cho UBND xã, phường quản lý để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo thực hiện theo đúng quy định, góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp.