Mở rộng các hình thức tập hợp thanh niên

15:17, 26/12/2014

Đoàn trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) hiện có trên 5.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt tại 7 liên chi đoàn với 98 chi đoàn trực thuộc. Với những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào trường học, nhiệm kỳ năm 2012-2014, Đoàn trường đã gặt hái nhiều thành công, được nhận Cờ dẫn đầu thi đua trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường Đại học Thái Nguyên và nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn.

Quan tâm tới chuẩn đầu ra, rèn luyện kỹ năng cho sinh viên chính là điểm nổi bật của Đoàn trường trong nhiệm kỳ vừa qua. Theo đồng chí Phạm Minh Hoàng, Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh: Hiện nay, phần lớn các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước khi tuyển dụng đều yêu cầu các ứng viên có trình độ khá về ngoại ngữ và tin học. Tuy nhiên, thực tế thì rất nhiều người không được tuyển dụng chỉ vì vốn tiếng Anh nghèo nàn và trình độ tin học yếu. Nhiều sinh viên có bằng khá, giỏi nhưng kỹ năng “mềm" lại hạn chế. Trước thực tế này, trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã áp dụng các chương trình giảng dạy ngoại ngữ và tin học vào khung đào tạo cho sinh viên theo học. Trong đó, công bố các sinh viên tốt nghiệp giai đoạn 2013-2015 phải có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ (tiếng Anh TOEIC 450 điểm; tiếng Trung HSK3) và tin học IC3 mới đủ điều kiện ra trường. Từ đó, giúp sinh viên ý thức được vai trò quan trọng của hai môn “chìa khóa”, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên sau khi ra trường đi xin việc.

 

Lấy “chuẩn đầu ra” là mục tiêu trọng tâm, Đoàn trường đã đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên thông qua việc thành lập, duy trì hoạt động của 8 Câu lạc bộ Ngoại ngữ, Tin học với trên 300 thành viên tham gia. Đoàn trường đã phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học, Bộ môn Tin học xây dựng, tổ chức các chương trình: “Trại hè tiếng Anh năm 2014”, “Liên hoan các Câu lạc bộ tiếng Anh”, cuộc thi “Microsft office specialist word champion” cho sinh viên toàn trường; tổ chức ôn luyện cho các sinh viên tham dự cuộc thi toàn khu vực và quốc gia do IIG Việt Nam tổ chức. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ tin học, ngoại ngữ nói trên, giúp các sinh viên chủ động học tập, đáp ứng yêu cầu của chuẩn đầu ra.

 

Để giúp sinh viên tìm hiểu môi trường làm việc trong doanh nghiệp cũng như có cơ hội tiếp cận với các nhà tuyển dụng, hàng năm Đoàn trường đã mời những doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả đến chia sẻ, tư vấn kỹ năng “mềm” cho sinh viên năm cuối và tổ chức các buổi giao lưu: “Hướng nghiệp cùng Ngân hàng Techcombank”; “Tuyển thực tập viên tiềm năng Ngân hàng Sacombank”; “Tọa đàm Hội nhập môi trường doanh nghiệp”; “Tư vấn và hỗ trợ việc làm”... đã thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia. Nhờ đó, gần 1.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường mỗi năm của Trường đều tự tin khi đi xin việc, có kỹ năng viết hồ sơ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng; giao tiếp chuẩn mực, tự tin với khách hàng; chuẩn bị cho buổi phỏng vấn hiệu quả. Nhất là thông qua các chương trình, đại diện nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… đã trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng trên 30 người/lần. Được biết, trong năm 2013, gần 80% sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp đã tìm được việc làm, có thu nhập ổn định.

 

Em Nguyễn Thanh Hoa, sinh năm 1993, sinh viên năm cuối Khoa Kế toán là một trong 20 ứng viên được Ngân hàng Sacombank lựa chọn trong chương trình “Thực tập viên tiềm năng Sacombank 2015” do Đoàn trường tổ chức vào quý III năm 2014. Em tâm sự: Nhờ được trang bị những kiến thức chuyên ngành cùng với vốn tiếng Anh, Tin học và các kỹ năng “mềm”, em thấy mình tự tin hơn khi phỏng vấn và may mắn trúng tuyển vào vị trí “Chuyên viên tư vấn”. Đây là cơ hội để em tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và ứng dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn.

 

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên, Đoàn trường còn tham gia và tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo ra môi trường giải trí lành mạnh đáp ứng nhu cầu của sinh viên như: “Tìm kiếm tài năng âm nhạc và người dẫn chương trình”, “Liên hoan tiếng hát học sinh, sinh viên tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất năm 2014”, “Nữ sinh duyên dáng Việt Nam”… Bên cạnh đó, các hoạt động chung sức cùng cộng đồng, nhân đạo từ thiện tiếp tục được Đoàn trường duy trì, đẩy mạnh. Đoàn trường đã vận động hàng trăm sinh viên hiến gần 900 đơn vị máu phục vụ cho công tác chữa bệnh. Hướng về biển đảo thân yêu, Đoàn trường đã phát động các đoàn viên, sinh viên ủng hộ lực lượng Cảnh Sát biển Việt Nam, ngư dân Trường Sa năm 2014 với tổng số tiền là gần 20 triệu đồng...

 

Với kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đang phấn đấu nỗ lực hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới, thông qua các hoạt động cụ thể như: Đoàn trường tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn; củng cố, mở rộng các hình thức tập hợp thanh niên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đẩy mạnh và phát triển sâu rộng phong trào thanh niên; góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường.