Người có HIV ở Việt Nam nhiều thứ 5 tại Châu Á - Thái Bình Dương

10:30, 01/12/2014

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (diễn ra từ ngày 10-11 đến 10-12) và Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12), do Bộ Y tế và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm phối hợp với UBND T.P Hà Nội tổ chức hôm 30-11 tại Hà Nội.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam là quốc gia có số người có HIV nhiều thứ 5 trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan. Năm 2014, Việt Nam đã chọn chủ đề "Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS", khẳng định sự cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn và chấm dứt tình trạng phân biệt, đối xử đối với người có HIV.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Tính đến nay, toàn TP Hà Nội có hơn 21.000 người có HIV, trong đó có gần 5.300 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 3.900 người đã tử vong. Hiện đã có 535/584 xã/phường phát hiện người có HIV, chủ yếu ở độ tuổi 20 - 49 tuổi (chiếm 87,3%). Không chỉ "tấn công" nhóm có nguy cơ cao, HIV đã và đang lan rộng trong cộng đồng, có ở phụ nữ mang thai, trẻ em... Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn ngân sách địa phương, bảo đảm ngân sách hàng năm cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời huy động mọi nguồn lực để tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người.

 

* Tối 30-11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức công diễn vở kịch "Ba trong một" do Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng và biểu diễn. Vở kịch có nội dung kêu gọi lòng nhân ái trong mỗi con người, đưa ra thông điệp chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.