Nơi chuẩn hóa cán bộ quân sự cơ sở

08:49, 16/12/2014

Năm 2014 là năm thứ 3 liên tục được cấp trên công nhận là Đơn vị quyết thắng, không có ai vi phạm kỷ luật và trật tự an toàn giao thông, Trường Quân sự tỉnh đã và đang trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh.

Một ngày giữa tháng 12, “thâm nhập” vào giờ học kế hoạch tác chiến của lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 2 đang được đào tạo tại Trường Quân sự tỉnh, chúng tôi bị hút vào giờ dạy của giáo viên bên sa bàn. Chỉ trong diện tích chưa đầy 10m2 nhưng hình ảnh thu nhỏ của xã Linh Sơn được hiện lên đầy đủ địa hình, địa thể, đặc điểm. Mọi con suối, ngọn núi... thể hiện rất rõ nét và được đánh dấu bằng hệ thống đèn nháy, biển hiệu. Giảng viên chỉ đến đâu, ở đó có đặc điểm gì, cần phải lập kế hoạch tác chiến như thế nào đều được hỗ trợ bằng ánh sáng (đèn) và âm thanh. Bởi vậy, dù không phải là học viên, chưa được đào tạo cơ bản về mảng kiến thức này nhưng chúng tôi cảm thấy dễ hiểu và tiếp thu.

 

Trung tá Đinh Văn San, giáo viên quân sự vui vẻ nói: Trước đây, khi chưa có sa bàn, chúng tôi phải tự vẽ sơ đồ để phục vụ cho bài giảng, hạn chế rất nhiều trong việc giảng giải, truyền đạt, học viên cũng khó hình dung. Từ năm 2013, sau khi hoàn thành bộ sa bàn này, việc dạy và học trở nên thuận tiện và hiệu quả cao hơn. Bởi sa bàn là hình ảnh thực tế thu nhỏ (theo đúng tỷ lệ), mọi chi tiết đều được thể hiện một cách sinh động, rõ nét, giúp người học dễ nắm bắt hơn. Cùng với nhà sa bàn, Trường cũng đã hoàn thành nhà vũ khí tự tạo đưa vào phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện. Tại đây, có đầy đủ các loại mô hình học cụ như: chông, lựu đạn, hầm, hào, lô cốt… đây cũng là nét đổi mới của Trường để huấn luyện, hướng dẫn các học viên bằng phương pháp trực quan để thực hành làm các mô hình học cụ khi trở về công tác, phục vụ tại, cơ sở, địa phương.

 

Có thể nói, nhà sa bàn và mô hình học cụ là thành quả của sự nỗ lực trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong thời gian gần đây của Trường Quân sự tỉnh. Đại tá Nguyễn Văn Tuyến, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định. Do vậy, việc giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có lập trường tư tưởng vững vàng, trình độ kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, có trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề nghiệp là nhiệm vụ thiết yếu hàng đầu. 100% giáo viên giảng dạy được đào tạo chính quy, có trình độ đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, Nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho giáo viên, cử cán bộ, giáo viên đi đào tạo nâng cao trình độ tại các trường quân đội về đảm nhiệm công tác giảng dạy. Hiện, giáo viên của Trường đều sử dụng thành thạo giáo án điện tử trong giảng dạy. Để có được giờ dạy, học tốt, Nhà trường thực hiện nền nếp chế độ thông qua giáo án, bài giảng của giáo viên và phê duyệt giáo án trước khi lên lớp. Các bài giảng mẫu, giảng thử thường xuyên được tổ chức để kịp thời chỉnh sửa, rút kinh nghiệm để giáo viên có bài giảng tốt nhất.

 

Trong công tác huấn luyện, Nhà trường luôn vận dụng 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 kết hợp, tổ chức huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật để phục vụ cho huấn luyện chiến thuật, quân sự kết hợp với giáo dục chính trị. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành, gắn lý luận với thực tiễn để thu hút sự quan tâm chú ý của học viên; gắn công tác huấn luyện với kỷ luật quân đội nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí, tác phong chuyên nghiệp cho cán bộ quân sự ở cơ sở.

 

Xem qua bản kế hoạch giáo dục, đào tạo năm 2014 cho thấy, Nhà trường đang đào tạo lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 2 (2013-2015) cho 90 học viên. Kết quả kiểm tra, thi môn đã học của các học viên đều đạt khá trở lên. Những học viên này sau khi ra trường sẽ trở thành nòng cốt trong lực lượng quân sự các xã, phường, thị trấn (đảm nhận các chức danh xã đội trưởng, xã đội phó). Trong năm, Trường đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho gần 500 học viên là cán bộ ban CHQS cấp xã, cơ quan, tổ chức, cán bộ binh chủng dân quân tự vệ, binh chủng pháo binh, công binh; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho trên 700 học viên thuộc đối tượng 3 (với 11 khóa)… Kết quả các khóa huấn luyện đều đạt khá, giỏi, an toàn tuyệt đối.

 

Hiện nay, Nhà trường đang tiến hành xây dựng nhà ăn 300 chỗ ngồi và nhà ở 2 tầng để phục vụ nhu cầu chỗ ăn, ở của cán bộ, học viên. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 1-2015 và khắc phục triệt để được việc phải đi nhờ cơ sở vật chất (hội trường, nhà tập thể) khi tổ chức đào tạo, huấn luyện ở các địa phương trong những lúc cao điểm. Như vậy, tất cả các lớp huấn luyện, đào tạo sẽ được diễn ra trong Trường để thuận tiện cho việc giảng dạy cũng như quản lý, rèn luyện học viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.