Tự tin tái hòa nhập cộng đồng

10:21, 02/12/2014

Không còn cảm giác thèm đói ma túy, đã hồi phục lại sức khỏe, có khả năng tập trung lao động, sản xuất và tự tin tái hòa nhập cộng đồng là kết quả ban đầu của những người nghiện ma túy trên địa bàn T.P Thái Nguyên sau khi đã được dùng thuốc Cedemex để điều trị cai nghiện.

Hơn 1 năm trở lại đây, từ khi cai nghiện thành công, cửa hàng bán đồ điện nước của gia đình anh Nguyễn Viết Tiến, ở tổ 34, phường Phan Đình Phùng luôn có đông khách hàng đến tìm hiểu, đặt mua sản phẩm. Trò chuyện với chúng tôi, anh Tiến tâm sự: Do bạn bè rủ rê, lôi kéo tôi dính vào ma túy từ những năm 2000. Thời điểm đó, mỗi ngày tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao để có thể thỏa mãn cơn thèm khát ma túy của mình nên công việc làm ăn chểnh mảng, nhiều lúc tôi tiêu hết cả tiền vốn. Sau nhiều lần cai nghiện nhưng không thành công, tháng 7-2013, được người quen giới thiệu, tôi bắt đầu dùng thuốc Cedemex để cai nghiện ma túy tại gia đình. Kết quả điều trị thật khác biệt so với những loại thuốc tôi đã từng dùng trước đây. Đợt đầu, sau 5 ngày uống thuốc, tôi thấy cơ thể mình dần dần hồi phục, đã cắt được cơn nghiện. 6 tháng sau, qua những đợt điều trị, tôi thấy mình không còn cảm giác thèm đói ma túy, không còn bị lệ thuộc về thần kinh. Cơ thể tôi đã hồi phục sức khỏe, tăng từ 50 lên 60kg. Nếu như trước đây khi còn sử dụng ma túy, đi đâu tôi cũng có cảm giác sợ sệt, lo lắng đủ điều. Giờ thì khác hẳn, tôi đã có thể tự tin làm những công việc mà mình yêu thích và quan tâm chăm sóc vợ con.

 

Rời nhà anh Tiến, chúng tôi đến gia đình anh T.C.T, ở tổ 38, phường Phan Đình Phùng, bắt gặp anh đang may quần áo cho khách. Ở trong căn ngõ nhỏ, dù không đề biển chỉ dẫn hay quảng cáo bắt mắt nhưng cửa hàng may của anh vẫn tấp nập khách ra vào. Anh T bảo: Sau 6 tháng dùng thuốc Cedemex, tôi đã từ bỏ được ma túy. Các bệnh như viêm phế quản, rối loạn đường tiêu hóa… cũng biến mất. Giờ tôi thấy sức khỏe của mình đã trở lại trạng thái bình thường, tâm sinh lý đã được hồi phục. Hằng ngày, tôi cắt may quần áo cho khách. Thỉnh thoảng, bạn bè cũ vẫn gọi điện rủ đi uống nước nhưng tôi hạn chế tiếp xúc. Giờ tôi chỉ muốn tập trung làm kinh tế để cùng vợ trang trải cuộc sống và nuôi dạy con cái nên người.

 

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, được biết, trong 2 năm, 2013 và 2014, trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã có 179 người được điều trị bằng thuốc Cedemex, tập trung ở một số phường, xã như: Phan Đình Phùng, Thịnh Đán, Đồng Bẩm, Gia Sàng, Quang Vinh… Ông Đào Quang Sinh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Qua 2 năm triển khai điều trị cai nghiện bằng thuốc Cedemex, nhìn chung, người bệnh và gia đình người bệnh đều nhận xét thuốc Cedemex dễ sử dụng, chỉ cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo, thuốc có tác dụng cắt cơn êm dịu hơn nhiều so với các bài thuốc cai nghiện khác. Trên 85% người bệnh sau từ 3 đến 5 ngày điều trị liều tấn công sẽ không còn cảm giác thèm, nhớ ma túy. Sau đợt điều trị 6 tháng, cơ thể hồi phục sức khỏe, bệnh nhân có thể tham gia lao động sản xuất.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex mang lại, để cai nghiện thành công và không tái nghiện cần phải có ý chí, quyết tâm cao của người bệnh, cộng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của gia đình và cộng đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Việt, cán bộ phòng chống tệ nạn xã hội phường Phan Đình Phùng cho biết: Trong tháng đầu tiên khi người nghiện sử dụng thuốc Cedemex, ngày nào chúng tôi cũng phải đến từng hộ để kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc có đúng theo liều lượng quy định hay không. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với gia đình theo dõi tình hình sức khỏe, diễn biến tâm lý của bệnh nhân. Sau mỗi đợt điều trị, các bệnh nhân đều được kiểm tra, đánh giá tình trạng sử dụng ma túy thông qua hình thức thử nước tiểu. Sau khi các bệnh nhân đã từ bỏ được ma túy, chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm động viên, tạo điều kiện để cho các bệnh nhân được vay vốn phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định. Điều này sẽ giúp cho các bệnh nhân yên tâm về tư tưởng, chống tái nghiện và hòa nhập cộng đồng.